ชื่อ-นามสกุล นางสาวสิรีภรณ์ ยงศิริ (ปอ)
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางน้ำเปรี้ยว
ชื่อเรื่อง การพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP
สถานที่ อำเภออำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา
"หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์"... โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือเรียกชื่อย่อๆว่า โอทอป (OTOP) เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อมากระตุ้นธุรกิจประกอบการที่เกี่ยวข้องในท้องถิ่น ซึ่งโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเฉพาะตัว ผลิตและจำหน่ายในท้องถิ่น ในแต่ละตำบล โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากโครงการหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OVOP) ที่ประสบความสำเร็จของประเทศญี่ปุ่น โครงการโอทอป จะเป็นการกระตุ้นให้ชุมชนและหมู่บ้านพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นประกอบกับการตลาด โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นมา 1 ชิ้นจากแต่ละตำบลมาประทับตราว่า "ผลิตภัณฑ์โอทอป" และจัดหาเวทีทั้งในประเทศและระหว่างประเทศเพื่อที่จะประชาสัมพันธ์สินค้าเหล่านี้ ผลิตภัณฑ์โอทอปได้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นอย่างกว้างขวาง ซึ่งได้รวมไปถึงงานหัตถกรรม ผ้าทอ ผ้าไหม เครื่องปั้นดินเผา เครื่องประดับแฟชั่น ของใช้ในครัวเรือน อาหาร สมุนไพร และเครื่องดื่ม
กรมการพัฒนาชุมชน...ได้รับให้เป็นเจ้าภาพหลักในการยกระดับสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่ง ผลิตภัณฑ์ (OTOP) และเพิ่มช่องทางการตลาดเชิงรุกทั้งภายในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านโดยมีเป้า ประสงค์เชิงนโยบายในการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่ง ผลิตภัณฑ์ (OTOP) ซึ่งในการดำเนินงาน OTOP ของอำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา พบความยุ่งยากในการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ คือ ในเรื่องของการศึกษารายละเอียดข้อมูล การจัดทำฐานข้อมูล การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และยังพบปัญหาในเรื่องการเชื่อมประสาน การบูรณการระหว่างหน่วยงานต่างๆ ร่วมกัน จึงมีความคิดเห็นว่าจะต้องมีการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และส่วนท้องถิ่น ในการให้ความช่วยเหลือการดำเนินงาน ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบในการผลิต งบประมาณ การประชาสัมพันธ์ และการจัดหาช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า พัฒนาด้านการผลิตให้ตรงกับความต้องการของตลาด และในทางปฏิบัติของตัวเจ้าหน้าที่นั้นเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนต้อง มีบทบาทหน้าที่ในการให้ความรู้ เป็นที่ปรึกษาแนะนำค้นหาปัญหาร่วมกัน เพื่อสร้างแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามเป้าหมาย ในส่วนของผู้ประกอบการจะต้องมีวิธีการบริหารจัดการในการดำเนินงานให้ สามารถบริหารจัดการไม่ว่าจะวิธีการประชาสัมพันธ์ การเพิ่มยอดจำหน่าย
บันทึกขุมความรู้ ( Knowledge Assets )
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางน้ำเปรี้ยว
ชื่อเรื่อง การพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP
สถานที่ อำเภออำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา
"หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์"... โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือเรียกชื่อย่อๆว่า โอทอป (OTOP) เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อมากระตุ้นธุรกิจประกอบการที่เกี่ยวข้องในท้องถิ่น ซึ่งโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเฉพาะตัว ผลิตและจำหน่ายในท้องถิ่น ในแต่ละตำบล โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากโครงการหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OVOP) ที่ประสบความสำเร็จของประเทศญี่ปุ่น โครงการโอทอป จะเป็นการกระตุ้นให้ชุมชนและหมู่บ้านพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นประกอบกับการตลาด โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นมา 1 ชิ้นจากแต่ละตำบลมาประทับตราว่า "ผลิตภัณฑ์โอทอป" และจัดหาเวทีทั้งในประเทศและระหว่างประเทศเพื่อที่จะประชาสัมพันธ์สินค้าเหล่านี้ ผลิตภัณฑ์โอทอปได้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นอย่างกว้างขวาง ซึ่งได้รวมไปถึงงานหัตถกรรม ผ้าทอ ผ้าไหม เครื่องปั้นดินเผา เครื่องประดับแฟชั่น ของใช้ในครัวเรือน อาหาร สมุนไพร และเครื่องดื่ม
กรมการพัฒนาชุมชน...ได้รับให้เป็นเจ้าภาพหลักในการยกระดับสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่ง ผลิตภัณฑ์ (OTOP) และเพิ่มช่องทางการตลาดเชิงรุกทั้งภายในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านโดยมีเป้า ประสงค์เชิงนโยบายในการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่ง ผลิตภัณฑ์ (OTOP) ซึ่งในการดำเนินงาน OTOP ของอำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา พบความยุ่งยากในการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ คือ ในเรื่องของการศึกษารายละเอียดข้อมูล การจัดทำฐานข้อมูล การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และยังพบปัญหาในเรื่องการเชื่อมประสาน การบูรณการระหว่างหน่วยงานต่างๆ ร่วมกัน จึงมีความคิดเห็นว่าจะต้องมีการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และส่วนท้องถิ่น ในการให้ความช่วยเหลือการดำเนินงาน ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบในการผลิต งบประมาณ การประชาสัมพันธ์ และการจัดหาช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า พัฒนาด้านการผลิตให้ตรงกับความต้องการของตลาด และในทางปฏิบัติของตัวเจ้าหน้าที่นั้นเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนต้อง มีบทบาทหน้าที่ในการให้ความรู้ เป็นที่ปรึกษาแนะนำค้นหาปัญหาร่วมกัน เพื่อสร้างแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามเป้าหมาย ในส่วนของผู้ประกอบการจะต้องมีวิธีการบริหารจัดการในการดำเนินงานให้ สามารถบริหารจัดการไม่ว่าจะวิธีการประชาสัมพันธ์ การเพิ่มยอดจำหน่าย
บันทึกขุมความรู้ ( Knowledge Assets )
- การจัดทำแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์
- การสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์เช่น กระบวนการผลิต บรรจุภัณฑ์
- ผลิตภัณฑ์ OTOP จะต้องมีคุณภาพและมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์มีความหลากหลาย รวมถึงมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น
- ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จะต้องมีการสร้างเครือข่าย เพื่อเชื่อมโยงสินค้าระหว่างกัน
แก่นความรู้
( Core Competcy )
- ความร่วมมือระหว่างภาคีที่เกี่ยวข้อง
- การใช้ทุนภายในชุมชน
- การพึ่งตนเองของชุมชน
- ความรู้เรื่องธุรกิจ การบริหารจัดการ และเทคโนโลยีการผลิต
กลยุทธ์ในการทำงาน
- การร่วมกันวิเคราะห์ปัญหา และหาแนวทางแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ กับผู้ผลิตชุมชน
- การบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานภาคีในด้านศักยภาพ ความเชี่ยวชาญ และองค์ความรู้
- การจัดทำแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์
- การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมการทำงานในรูปของเครือข่ายภาคีให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนและยั่งยืน
กฎระเบียบ / แนวคิด / ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
- หลัก 5 ก
- การบริหารงานและการหาช่องทางการตลาด
- กระบวนการมีส่วนร่วม
- การเชื่อมโยงเครือข่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น