วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การส่งเสริมสุขภาพทางการเงินกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตสู่ธรรมาภิบาล





เจ้าขององค์ความรู้  นางเยาวเรศ  แก้วยงกฎ 
ตำแหน่ง   นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ 
สังกัด   ำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสนามชัยเขต 
เบอร์โทรศัพท์  ๐-๘๕๓๙๔-๕๔๓๙ 
ชื่อเรื่อง การส่งเสริมสุขภาพทางการเงินกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตสู่ธรรมาภิบาล สร้างภูมิคุ้มกันขจัดความยากจน 
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น   เมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๗ 
สถานที่เกิดเหตุการณ์  อำเภอสนามชัยเขต  จังหวัดฉะเชิงเทรา 

เรื่องเล่า.....ที่มาของเรื่องนี้เกิดจากประเด็นยุทธศาสตร์การส่งเสริมสุขภาพทางการเงินกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต เพื่อสร้างธรรมาภิบาลและความมั่นคงของทุนชุมชน ของกรมการพัฒนาชุมชน โดยกรมได้ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตโยอาศัยหลักการพัฒนาชุมชน กระบวนการมีส่วนร่วม มีการสะสมเงินทุนเพื่อเป็นกองทุนประกอบอาชีพและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ภายในหมู่บ้าน/ชุมชน ใช้เงินเป็นกุลยุทธในการพัฒนาจิตใจ ใช้หลักคุณธรรม ๕ ประการ ประกอบด้วย ความซื่อสัตย์ ความเสียสละ ความรับผิดชอบ ความเห็นอกเห็นใจ และความไว้วางใจเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน 

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสนามชัยเขต... ได้ดำเนินการสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ตามแนวทางของกรมการพัฒนาชุมชน มีกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตจำนวน ๒๕ กลุ่ม (จัดเป็นระดับ๓ ทั้งหมด)  มีสมาชิกรวม ๓,๓๔๗ ราย เงินสัจจะสะสม ๒๗,๘๘๘,๔๐๐ บาท (ข้อมูล ณ มิถุนายน ๒๕๕๗) ทางสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอโดย เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนได้ดำเนินการขับเคลื่อนการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตเน้นให้มีการบริหารจัดการแบบธรรมาภิบาล และมีการส่งเสริมให้มีการจัดสวัสดิการชุมชน 

ขุมความรู้และกลยุทธ์... จากการตรวจสุขภาพกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ประเมินครั้งที่ ๑ ตามแบบประเมิน ทำให้ทราบปัญหา จากนั้นก็จะมีการวางแผนดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเพื่อพัฒนาสู่กองทุนธรรมาภิบาล และจัดสวัสดิการชุมชน หาทางแก้ไขปัญหาความยากจน มีการติดตามประเมินผล ตามห้วงเวลาที่วางแผนไว้ จากนั้นก็ดำเนินการประเมินครั้งที่๒ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถอดบทเรียน ติดตามประเมินผล ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น