วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ส่งเสริมภาพลักษณ์หน่วยงานด้วย คิวอาร์โค้ด






ชื่อ          ว่าที่ ร.ต.จักพันธ์   คำแท้

ตำแหน่ง   นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ

สังกัด       สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา

เบอร์โทรศัพท์      08-7780-4436

                                  

เนื้อหา

                  ยุคเทคโนโลยีข่าวสารข้อมูล มีการนำระบบคอมพิวเตอร์มาเชื่อมโยงระบบโทรศัพท์ โทรสารติดต่อทั่วโลก เป็นยุคโลกไร้พรมแดนการติดต่อสื่อสารรวดเร็วเป็นยุคโลกาภิวัฒน์ ที่มีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมจนคนในสังคมปรับตัวไม่ทันกับคลื่นการ เปลี่ยนแปลงสังคมโลก ด้วยพลังแห่งเทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนั้น เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจำเป็นจะต้องเรียนรู้ เครื่องมือพัฒนางานพัฒนาชุมชนในยุคโลกาภิวัฒน์ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล และส่งเสริมภาพลักษณ์หน่วยงาน เครื่องมือหนึ่งที่จะแนะนำ คือ  คิวอาร์โค้ด ( QR CODE )
                  หลายคนรู้จัก Bar Code กันบ้างแล้วที่คุ้นตา และใกล้ตัว บนหนังสือ บนกล่อง  ขวด ป้ายสินค้า เป็นภาพลักษณะของแท่ง หรือเส้นในแนวตั้ง ที่แทนอักขระชุดหนึ่ง หากต้องการรู้ว่าหมายความว่าอะไร ก็ต้องใช้เครื่องอ่าน Bar code เท่านั้น  ส่วน QR CODE ลักษณะสี่เหลี่ยม มีเส้นสีดำหักมุมแลดูยึกยือ ในกรอบสี่เหลี่ยมมีพื้นสีขาว คล้ายกับเกมหาทางออก เป็นนวัตกรรมที่ญี่ปุ่นใช้กันแพร่หลายปี 1994 โดยบริษัทDenso-Wave เป็นบาร์โค้ดประเภทหนึ่งที่ละเอียดกว่าบาร์โค้ดปกติเป็นบาร์โค้ด 2 มิติ QR มาจาก Quick Response

                  ประโยชน์ของ QR CODE  สามารถพิมพ์ ตัวเลขอย่างเดียว 7,089 ตัวอักษร ตัวอักษรผสมตัวเลขได้ 4,296 ตัวอักษร และสามารถใช้ได้หลายภาษาอีกด้วย..คุณสามารถสร้าง  QR CODE   เองได้ง่ายๆ ไม่เสียค่าบริการใดๆได้ที่ www.qrcode-monkey.com , www.unitag.io/qrcode, http://zxing.com, http://qrcode.kaywa.com,www.puickmark.com.tw,http://qrcode.thaiguild.com  และคุณยังสามารถสร้างข้อความ,ที่อยู่เว็บไซต์,เบอร์โทรศัพท์,SMS,อีเมล์ ,นามบัตร,สถานที่ตั้งร้านค้า ฯลฯ  QR CODE ฟรี ในช่องทางดังกล่าว
                  วิธีใช้งาน  QR CODE เมื่อพบเห็นและอยากรู้ว่ามีข้อมูลอะไรซ่อนอยู่ใน QR CODE ให้นำโทรศัพท์มือถือที่มีโปรแกรมสัญลักษณ์ QR CODE  Reader มาสแกนบน QR CODE ระบบจะแปลงสัญลักษณ์ที่มีข้อมูลซ่อนอยู่ใน QR CODE  ให้เป็นข้อมูลที่อ่านได้ทันทีและเข้าถึงข้อมูลนั้นอย่างรวดเร็ว พร้อมบันทึกข้อมูลโดยอัตโนมัติเพื่อประโยชน์การใช้งาน เช่น ถ้าเป็น URLเว็บไซต์ฯ เมื่อเราสแกนก็จะเราไปสู้เว็บไซต์นั้นได้ทันที โดยไม่ต้องพิมพ์ URL โดยไม่ต้องหากระดาษปากกามายื่นจด URLชื่อเว็บ เป็นต้น 

                  QR  CODE ใช้กับงานพัฒนาชุมชน

          1.แสดงราคาสินค้าโอทอป

          2.การซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ได้ (เข้าถึง  URL เว็บไซต์)

          3.ความเป็นมาของอาคารสถานที่

          4.แสดงแผนที่ตั้งใน(google map)

          5.การเล่าเรื่องสินค้าโอทอป

          6.เฟสบุ๊คสำนักงานพัฒนาชุมชน

          7.การจัดเก็บข้อมูล ศูนย์เรียนรู้ ห้องสมุด บันทึกภูมิปัญญา ฯลฯ

                  ข้อจำกัด QR CODE  คือไม่สามารถที่ใช้งานกับสมาร์ทโฟนรุ่นเก่าๆ ได้  หรือไม่สามารถใช้กับโทรศัพท์ที่มีกล้องความละเอียดไม่มากพอที่จะใช้งาน ดังนั้นแล้วเราควรที่จะต้องลองสร้าง QR CODE และใช้งานกับสมาร์ทโฟนและแอพพลิเคชั่นให้ครอบคลุมมากที่สุดด้วย

 
ตัวอย่างการเข้าถึงเฟสบุ๊ค ของผม 
โดยไม่ต้องพิมพ์ URL



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น