วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เทคนิคการประชาสัมพันธ์กิจกรรมพัฒนาชุมชนด้วยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ


เจ้าของความรู้   : นางสาวขวัญดาว เล้าสุขสุวรรณ์
ตำแหน่ง
   :  นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
สังกัด : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะกง
เบอร์โทรศัพท์    : 088-6846843

เรื่องเล่า...ในปัจจุบันการติดต่อสื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่ การบอกกล่าว กระจายข่าวสารต่างๆของหน่วยงานไปยังประชาชนกลุ่มเป้าหมาย จำเป็นต้องใช้สื่อเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดซึ่งจำเป็นต้องเลือกใช้สื่อและเรียนรู้ถึงคุณสมบัติและลักษณะของสื่อประเภทต่างๆ เพื่อให้สามารถเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมกับการดำเนินงานตามแผนงานที่ได้กำหนด ไว้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการประชาสัมพันธ์ที่จะประสบผลสำเร็จได้ผลดีประการใดย่อมขึ้นอยู่กับ การใช้สื่อเป็นปัจจัยสำคัญ ปัญหาจึงอยู่ที่จะเลือกใช้สื่ออย่างไรจึงจะไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่ดีที่สุดเหมาะสมที่สุด เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของหน่วยงาน

ในฐานะที่รับผิดชอบงานสารสนเทศ...ของสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะกง ซึ่งงานที่ได้รับผิดชอบนั้นเป็นงานที่พอมีความรู้ ทักษะ และพื้นฐานเดิมอยู่บ้าง จึงได้สร้างเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์ คือ Facebook , เว็บไซต์สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะกง เพราะช่องทางสองช่องทางนี้ เป็นสื่อทางสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และแพร่หลายในทุกพื้นที่ ทุกเพศ ทุกวัย จึงได้ดำเนินการสมัครสมาชิกและใช้เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์ แบบ Real Time โดยใช้เครื่องมือ คือ โทรศัพท์มือถือ/แท็บเล็ต และดิฉันได้มีโอกาสได้เข้าอบรมการทำเว็บไซต์ เพื่อนำความรู้ที่ได้มาทำเว็บไซต์สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะกง ซึ่งตนเองมีความรู้ ทักษะ และพื้นฐานเดิมอยู่บ้าง ถือว่าเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้เครื่องมือในการประชาสัมพันธ์สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
 
ผลจากการประชาสัมพันธ์ด้วยสื่ออิเล็กทรอนิคส์...
ผ่านระบบออนไลน์ ทำให้บุคคลภายในและภายนอกองค์กรทราบงานหรือผลงานของสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะกง ว่ามีกิจกรรมอะไรบ้าง ดำเนินการในหมู่บ้านอะไร ซึ่งเป็นสิ่งกระตุ้นในประชาชนทั่วไปสนใจในงานพัฒนาชุมชน

ขุมความรู้...การดำเนินงานประชาสัมพันธ์งานกิจกรรมพัฒนาชุมชน ต้องมีการดำเนินการดังนี้
  1. เป้าหมายก่อนว่าเราจะประชาสัมพันธ์ให้ใครดู และเพื่ออะไร 
  2. วางกรอบว่าเราจะประชาสัมพันธ์เรื่องอะไรบ้าง (สิ่งที่ต้องการให้เป้าหมายเรานั้นรับรู้ข้อมูล) 
  3. ศึกษาข้อมูลช่องทางในการประชาสัมพันธ์ เช่น การใช้งาน Facebook / การทำเว็บไซต์ 
  4. ศึกษาจากผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ และผู้มีประสบการณ์ 
  5. การดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลมีความเป็นปัจจุบัน รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ และที่สำคัญอีกประการหนึ่งใช้หลัก 5W +1H ประกอบกับแนวทางการประชาสัมพันธ์ข้างต้นให้มีประสิทธิภาพ


แก่นความรู้
  1. การกำหนดเป้าหมายและวางกรอบการประชาสัมพันธ์ที่ชัดเจน 
  2. นำเสนอข่าวประชาสัมพันธ์เป็นประจำทุกวัน ต่อเนื่อง ควบคู่กันไปทุกๆช่องทางการสื่อสาร
  3. พูดคุยปรึกษา และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนนักวิชาการพัฒนาชุมชน 
  4. มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ อย่างแน่วแน่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น