วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เทคนิคการประชาสัมพันธ์งานพัฒนาชุมชน



เจ้าของความรู้  นางนงลักษณ์  รักราวี
ตำแหน่ง  นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการพิเศษ (พัฒนาการอำเภอ)
สังกัด  สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะกง

เรื่องเล่า...สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอถือเป็นหน่วยงานในส่วนภูมิภาคระดับอำเภอและพัฒนาการอำเภอมีหน้าที่ในการกำกับ ดูแลงานให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด บทบาทประการหนึ่งของพัฒนาการอำเภอ คือ  การเสริมสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรให้ได้รับการยอมรับจากผู้บังคับบัญชา หน่วยงานข้างเคียงและกลุ่ม ผู้นำชุมชน  องค์กรชุมชนและชุมชน   ปัญหาที่พบในการดำรงตำแหน่งพัฒนาการอำเภอ  คือ สภาพพื้นที่ของชุมชนส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เขตอุตสาหกรรม  สำนักงานมีความคับแคบ  มีการเปลี่ยนแปลงอัตรากำลังและเปลี่ยนพื้นที่ปฏิบัติงานบ่อย เจ้าหน้าที่ขาดการติดตามงานในพื้นที่ ทำให้ผู้บริการท้องที่และท้องถิ่นส่วนหนึ่งไม่รู้จักเจ้าหน้าที่และเกิดปัญหาในงานที่รับผิดชอบเมื่อข้าพเจ้าดำรงตำแหน่งพัฒนาการอำเภอจึงได้กำหนดวิสัยทัศน์ส่วนตัวว่า “ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะกงต้องมีศักดิ์ศรีและได้รับการยอมรับจากผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานข้างเคียงและประชาชน”

บันทึกขุมความรู้

  1. ต้องวิเคราะห์สภาพพื้นที่และงานที่มีอยู่เดิมว่าเป็นอย่างไร 
  2. จัดลำดับความสำคัญของงานและพื้นที่เป้าหมายงานพัฒนาชุมชนโดยยึดหลักพัฒนากรต้องออกพื้นที่ อาทิตย์ละ 3 วัน ยกเว้นวันจันทร์และวันศุกร์ 
  3. ใช้เทคนิคการสอนงาน การบริหารบุคคล ตั้งแต่ให้ศึกษาเอกสารขั้นตอนการทำงานของกรมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง  ทำให้ดู  ให้ทำเอง และให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนางาน 
  4. การร่วมติดตามและแก้ปัญหาในระดับพื้นที่ๆเกินความสามารถของเจ้าหน้าที่รวมถึงการพบปะกับผู้นำท้องที่และท้องถิ่นด้วยตนเอง 
  5. การนำกิจกรรมและเนื้องานเข้าที่ประชุมประจำเดือนของหัวหน้าส่วนราชการและกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกเดือน
แก่นความรู้

  1. การอ่านเอกสารขึ้นตอนการดำเนินงานเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่บรรลุเป้าหมาย 
  2. การออกพื้นที่ เยี่ยมเยียนพบปะผู้บริหารท้องถิ่น ผู้บริหารท้องที่ กลุ่ม ผู้นำชุมชนองค์กรชุมชนและชุมชนด้วยตนเองมีผลดีมากกว่าการโทรศัพท์ติดตามงาน 
  3. กระบวนการพัฒนาชุมชนเป็นหลักการสำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมพัฒนาชุมชนในระดับพื้นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น