วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การสร้างเสริมภาพลักษณ์หน่วยงานด้วยการประชาสัมพันธ์



เจ้าของความรู้  ว่าที่ ร.ต.จักรพันธ์ ศิริรัตน์ 
ตำแหน่ง  นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ 
สังกัด  สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพนมสารคาม
ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าส่วนงานพัฒนาชุมชน
ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องจากพระราชดำริ 

ในเดือนตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา... ตัวข้าพเจ้า ได้มีคำสั่งให้มาดำรงตำแหน่งหัวหน้าส่วนงานพัฒนาชุมชน ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องจากพระราชดำริ เริ่มแรกงงมาก ว่าส่วนงานพัฒนาชุมชนที่ศูนย์ฯ เขาทำอะไรกัน เห็นพื้นที่รับผิดชอบอีก 32 ไร่ อาคาร 4 อาคาร(จักสาร อบรม โรงอาหาร โรงฝึก)  รถราชการ 1 คัน สงสัยในใจว่าการสนับสนุนของกรม จังหวัด เดือนละ 1,200 บาท เป็นค่าน้ำมัน ค่าไฟอาคารละ 500 บาท ไม่มีทั้งระบบสารสนเทศใดๆ แต่ให้เราติดต่อทางระบบโอเอ และเราจะทำอย่างไรดี เพราะที่นี่มีแต่ระบบโอ๊เอ้ คือโทรศัพท์เอง วิ่งเอง เสียเงินเอง ต่อมาได้ศึกษาของมูลงานในส่วนที่ รับผิดชอบ และส่วนงานอื่นๆ ของศูนย์ศึกษาฯ รวมทั้งกิจกรรมของศูนย์ศึกษาฯ เพื่อให้ได้ข้อมูลเอามาพัฒนางานพัฒนาชุมชน 

จากการสังเกตคณะผู้ศึกษาดูงาน... มีคนสนใจงานพัฒนาชุมชนเพียงร้อยละ 5 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากสภาพพื้นที่ เนื้องานไม่มีจุดสนใจ และขาดงบประมาณในการบริหารจัดการ (พื้นที่รับผิดชอบของส่วนงานพัฒนาชุมชน จำนวน 32 ไร่) ข้าพเจ้าคิดถึงหลักการพัฒนาชุมชน(กระบวนการมีส่วนร่วม)  จึงเข้าทำความรู้จักหัวหน้าส่วนงานอื่นๆ เช่น เชิญหัวหน้าหน่วยงานมาทานข้าวกันบ่อยๆ เพื่อสร้างความสนิทสนม จนเป็นที่รู้จัก และพูดคุยถึงปัญหาของส่วนงานพัฒนาชุมชนให้หัวหน้าส่วนอื่นๆได้ทราบ และได้เริ่มกิจกรรมในการพัฒนา ดังนี้

  1. ได้ขอความร่วมมือจากหัวหน้าส่วนราชการอื่นๆ เช่น การทำหนังสือขอสนับสนุนมูลสัตว์ ปุ๋ยชีวภาพ แกลบ พันธุ์มะนาว พันธุ์ผักสวนครัว จาก งานปศุสัตว์  งานพัฒนาที่ดิน งานสหกรณ์ งานวิชาการเกษตร งานส่งเสริมการเกษตร ฯลฯ จนได้วัสดุอุปกรณ์มาพัฒนาพื้นที่จนเป็นจุดสนใจแก่ประชาชนได้ในระดับหนึ่ง 
  2. สะท้อนการดำเนินงานของส่วนงานพัฒนาชุมชน ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องจากพระราชดำริ ไปถึงกรมการพัฒนาชุมชน จนท่านรองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และคณะ ได้มาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจในการทำงาน และจะสนับสนุนการปรับปรุงอาคารสำนักงานให้สวยงาม
  3. วางแผนการรองรับคณะผู้เข้าอบรมจากจังหวัดต่างๆ ซึ่งเมื่อก่อนไม่เคยรับให้ทางพัฒนาที่ดินรับทั้งหมด จนมีเงินทุนสำรองในการบริหารจัดการของส่วนงานพัฒนาชุมชนในศูนย์ฯ บ้าง ทำให้ค่อยๆ จัดซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น เครื่องเชื่อมไฟฟ้าสำหรับงานตีมีด ซ่อมแซมอุปกรณ์ที่ชำรุดจัดซื้อจานดาวเทียม เพื่อให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้ดูข่าวสารบ้านเมือง ปรับปรุงสำนักงานให้สวยงาม
  4. สร้างจุดเด่นในงานพัฒนาชุมชน ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องจากพระราชดำริ คือการตีมีอีโต้ยักษ์ สานกระเป๋า หมวก จากหญ้าแฝกขนาดให้ เพื่อเป็นจุดสนใจแก่คณะศึกษาดูงาน
  5. พัฒนาบริเวณรอบพื้นที่ให้สวยงาม เช่นการปรับปรุงบ้านตัวอย่างเศรษฐกิจพอเพียง ให้เป็นสถานที่รับผู้ท่องเที่ยว เช่น ทำกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้ จัดบริเวณให้สวยงามด้วยการปลูกได้ดอกไม้ประดับ
  6. วางแผนขอบสนับสนุนงบประมาณจาก กปร. ในปี 2558 เพื่อพัฒนางานพัฒนาชุมชน ในสมกับชื่อกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น