วันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

แก้จน ให้ตรงจุด



ชื่อ-สกุล  นางสาวิตรี  ประดิษแจ้งตำแหน่ง  นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สังกัด 
กลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน  สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา
เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก
  08-9889-9063
ชื่อเรื่อง
 แก้จน ให้ตรงจุด
เป็นการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ/ความสำเร็จเกี่ยวกับ
  การแก้ไขปัญหาความยากจนให้บรรลุเป้าหมาย (ครัวเรือนพ้นจน)
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ
  ปี 2556-2557
สถานที่เกิดเหตุการณ์  จังหวัดฉะเชิงเทรา


ในปี 2554...
กระทรวงมหาดไทย ก่อตั้งครบ ๑๒๐ ปี และคณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่  ๗ มิถุนายน ๒๕๕๔ให้จัดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ๑๕๐ ปี วันประสูติ และครบ ๕๐ ปี ที่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ถวายพระเกียรติให้เป็นบุคคล
สำคัญของโลกคนแรกของประเทศไทย กระทรวงมหาดไทย จึงกำหนดดำเนินนโยบายแก้ไขปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ โครงการลดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ด้วยการขจัดความยากจนในชนบท กระทรวงมหาดไทย เพื่อร่วมเฉลิมฉลองและ  ตอบสนองต่ออุดมการณ์ หรือปรัชญา“บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ตามที่องค์ปฐมเสนาบดีของกระทรวงมหาดไทยได้ ทรงวางรากฐานไว้ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้จัดทำยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ พ.ศ.2554 – 2559 เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของครัวเรือนยากจนให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรม


จังหวัดฉะเชิงเทรา... ได้จัดทำรายงานคุณภาพชีวิต ประจำปี 2556 โดยมีการนำเสนอผลการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) ปี 2556 ซึ่งดำเนินการจัดข้อมูลทุกครัวเรือนที่อาศัยอยู่จริง ทุกหมู่บ้านในเขตชนบท จำนวน 11 อำเภอ  81  ตำบล 779 หมู่บ้าน  89,440 ครัวเรือน จากตัวชี้วัด หมวดที่ 4 รายได้ก้าวหน้า พบว่า ข้อ 23 คนในครัวเรือนมีรายได้เฉลี่ยต่ำกว่าคนละ 30,000 บาท/คน/ปี มีจำนวน 49 ครัวเรือน


ผลสำเร็จที่เกิดขึ้น
  1. ครัวเรือนเป้าหมาย รู้จักตัวเองมากขึ้นด้วยปฏิบัติการ 4ท (ทัศนะ ทักษะ ทรัพยากร ทางออก) 
  2. ยกระดับรายได้ครัวเรือนเป้าหมาย  จากข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) ข้อ 23 
  3. ชุมชนมองเห็นปัญหาและร่วมกันแก้ไขปัญหา  สร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน 
  4. ภาคราชการและเอกชน ให้ความสนใจในการแก้ไขปัญหา ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างกว้างขวาง
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
  1. ปัญหาความยากจนของครัวเรือน ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ การประกอบอาชีพของครัวเรือนในแต่ละแห่งด้วย การยกระดับครัวเรือนจึงจำเป็นต้องให้ครัวเรือนรู้จักตัวเอง และหาทางออกด้วยตนเองให้ได้ 
  2. หากมองว่าปัญหาความยากจนเป็นเรื่องของครัวเรือนนั้น ๆ เพียงอย่างเดียว  ก็คงใช่  หากแต่ชุมชน   เมื่อพบว่ามีครัวเรือนประสบปัญหาความเดือนร้อนและร่วมกันแก้ไข  ปัญหาที่ว่าใหญ่ก็จะเล็ก และขจัดไปได้ในที่สุด 
  3. ภาคีการพัฒนา ประกอบด้วยส่วนราชการ ภาคเอกชน  ต้องร่วมมือ ร่วมใจกัน  เมื่อเป็นปัญหาแล้วไม่นิ่งนอนใจ   หน้าที่ช่วยเหลือส่วนใดเป็นของใคร  หากดำเนินการอย่างเต็มที่ ปัญหาทุกอย่างย่อมแก้ไขสำเร็จไปได้
ขุมความรู้
  1. ขั้นตอนการดำเนินงานแก้ไขปัญหาความยากจน  ที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนดขึ้นอย่างเป็นระบบ และใช้ติดต่อกันมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว
  2. หน่วยงานภาคีภาคราชการรู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเองในการแก้ไขปัญหาความยากจน
แก่นความรู้
  1. การแก้ไขปัญหาความยากจนต้องมีการวางแผน และกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานที่มีความชัดเจน สอดคล้องกับเป้าหมาย และเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ  ซึ่งในการดำเนินการตามแผนให้มีประสิทธิภาพนั้น ต้องมีกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพเหมาะสมกับช่องทาง (ทางออก) ที่กำหนด รวมถึงสนับสนุนให้คนได้รับการพัฒนาศักยภาพที่สอดคล้องกับภารกิจเพิ่มมากขึ้น 
  2. ถ้าการดำเนินงานมีการติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้ครัวเรือนเป้าหมาย ได้ปฏิบัติตนได้เหมาะสมกับทางออกที่เลือกไว้ และร่วมถึงการแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการดำเนินงานอีกด้วย
ข้อเสนอแนะ
  1. ประชาชนเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญที่สุดในการแก้ปัญหาความยากจน 
  2. การแก้ไขปัญหาในระดับครัวเรือนต้องใช้หลักการพัฒนาที่มีพื้นที่เป็นตัวตั้งและทุกฝ่ายในพื้นที่ประสานความร่วมมือกัน 
  3. ทุกฝ่ายซึ่งอยู่ในพื้นที่ควรประสานความร่วมมือในการเข้าไปสนับสนุนการแก้ปัญหาความยากจนซึ่งดำเนินการโดยฝ่ายที่อยู่ในพื้นที่ 
  4. ควรมีระบบข้อมูลและการจัดการความรู้เป็นเครื่องมือสำคัญในการแก้ปัญหาความยากจน 
  5. ควรมีนโยบาย ข้อกำหนด และระบบงบประมาณของทุกระดับ ตั้งแต่ระดับท้องถิ่นถึงระดับชาติที่สนับสนุนและเอื้อต่อการแก้ปัญหาความยากจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น