วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เทคนิคการบูรณาการระบบกลไก/กระบวนการในหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ



เจ้าของความรู้  นายอภินันท์ เกิดสุข
ตำแหน่ง  นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สังกัด  สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอราชสาส์น

ข้าพเจ้านายอภินันท์ เกิดสุข นักวิชาการพัฒนาชุมชนอำเภอราชสาส์น  อำเภอราชสาส์น จังหวัดฉะเชิงเทรา รับผิดชอบในพื้นที่ตำบลดงน้อย  ได้ดำเนินการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบบ้านตลาดดงน้อย  หมู่ที่ ๑  ตำบลดงน้อย อำเภอราชสาส์น  จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๖  ในฐานะพัฒนากรผู้รับผิดชอบตำบล ได้ร่วมดำเนินการบูรณาการกิจกรรม/โครงการในหมู่บ้าน ให้สอดคล้องกันทุกกิจกรรม สามารถพึ่งพาตนเองได้ในรูปแบบของกิจกรรม/โครงการที่เอื้อต่อกัน โดยสู่เป้าหมายตามตำแหน่งการพัฒนาหมู่บ้าน คือ เกษตรปลอดสารพิษ  ซึ่งในหมู่บ้านมีอาชีพหลักก็คือการทำนาข้าว อาชีพรอง รับจ้าง/ทำงานโรงงาน  เมื่อจะดำเนินกิจกรรม/โครงการอะไรก็จะมองไปในทิศทางเดียวกัน เรียกได้ว่ามีกระบวนทัศน์การพัฒนา  ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ทุนชุมชน  มุ่งอนาคตร่วมกัน  พึ่งตนเอง   มีระบบบริหารจัดการชุมชน คือมีองค์กรบริหารการพัฒนา แผนชุมชน  ข้อมูลเพื่อการพัฒนา  และมีกระบวนการชุมชน คือมีการวิเคราะห์  วางแผน  ปฏิบัติการ  แบ่งปันประโยชน์  ติดตามประเมินผล 

ซึ่งดังกล่าวมานี้เป็นการบริหารจัดการชุมชนอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ  ในการที่จะดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นจะต้องมีกลไกการพัฒนาที่มีศักยภาพและมีขีดความสามารถคือผู้นำชุมชน อาสาสมัคร กลุ่ม/องค์กร และเครือข่ายจะต้องเข้มแข็งมีศักยภาพจึงจะสามารถตอบโจทย์ได้ว่า จัดการตนเองได้ ปรับตนเองให้ทันการเปลี่ยนแปลง  ทุนชุมชนมีธรรมาภิบาล เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข

ซึ่งข้าพเจ้าได้ดำเนินการตามเทคนิคดังกล่าวข้างต้น ส่งผลให้กิจกรรม/โครงการต่างๆที่เกิดขึ้น ในหมู่บ้านสามารถเอื้อต่อกันสอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน  ส่งผลให้ประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชนมีความสุขมวลรวมเพิ่มขึ้น   กิจกรรม/โครงการที่ดำเนินการในหมู่บ้านเป็นไปตามแผนการพัฒนาหมู่บ้าน ซึ่งส่งผลให้เป็นหมู่บ้านอยู่เย็น เป็นสุข และยั่งยืนตลอดไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น