วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การส่งเสริมการตรวจสุขภาพกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต




ชื่อ-นามสกุล
  นายศุภชัย เทพเสนา
ตำแหน่ง  นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
สังกัด
  สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะกง
เบอร์โทรศัพท์
  (084) 9780731

เนื้อเรื่อง...
องค์กรการเงินและกองทุนต่างๆในพื้นที่ เป็นกลไกสำคัญในการจัดระบบการเกื้อกูลคนยากจน คนด้อยโอกาส และคนชราที่ขาดคนดูแลภายในชุมชน สุขภาพขององค์กรจึงเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าองค์กรไม่แข็งแรงก็ไม่สามารถเป็นกลไกที่ดีได้

สุขภาพองค์กร... หมายความถึง สภาพขององค์กรที่เกิดจากสภาวะการปฏิบัติงานตามภารกิจและความรับผิดชอบขององค์กร ทำให้องค์กรมีความพร้อมที่จะคงอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมและสภาวการณ์ต่างๆได้อย่างเหมาะสม สามารถจะปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงให้องค์กร มีการพัฒนาก้าวหน้าไปอย่างต่อเนื่อง

“องค์กรสุขภาพดี”... หมายถึง องค์กรที่มีความสามารถในการประกอบการและเติบโตได้อย่างยั่งยืน เมื่อมีปัญหาหรือโรคร้ายมารุมกระหน่ำก็สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

พัฒนากรจึงต้องเอาใจใส่...ในการตรวจสุขภาพของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต และกองทุนต่างๆอยู่เสมอ แต่เนื่องจากกลุ่มออมทรัพย์ฯส่วนใหญ่ยังไม่มีการจัดทำบัญชีในระบบเดียวกับสหกรณ์ กรมการพัฒนาชุมชน จึงพัฒนาเครื่องมือประเมินสุขภาพทางการเงินกลุ่มออมทรัพย์ฯ ซึ่งจะมีการวัดสุขภาพ 2 ด้านใหญ่ๆคือ ธรรมาภิบาลของคณะกรรมการซึ่งมี 4 ด้านคือ ด้านการจัดทำบัญชีและทะเบียน ด้านการบริหารจัดการ ด้านระเบียบข้อบังคับของกลุ่มออมทรัพย์ฯ และด้านผลประโยชน์ของสมาชิกและชุมชน และคุณธรรม 5 ประการของสมาชิก รวมข้อคำถาม 24 ข้อ  ไม่กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบกลุ่ม

ขุมความรู้

  1. การปฏิบัติงานในตำแหน่งพัฒนากรซึ่งเป็นตำแหน่งที่ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน และไม่คุ้นเคยทั้งสถานที่ ผู้คนและงานในพื้นที่ ทำให้มีความวิตกกังวลและไม่เชื่อมั่นในตนเองว่าจะปฏิบัติงานในตำแหน่งนี้ได้ 
  2. การเตรียมความพร้อมโดยศึกษาเรียนรู้และซักซ้อมให้ดี ทำให้มีความมั่นใจและสามารถปฏิบัติงานได้เมื่อต้องปฏิบัติงานจริง
แก่นความรู้
การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน โดยเข้าถึงบุคคลและกลุ่มคนเป้าหมายในการทำงาน ทำให้งานบรรลุเป้าหมาย ดีกว่าที่จะไปเร่งรัด เอางานเข้าไปยัดเยียดโดยที่ชุมชนยังไม่ยอมรับในตัวเจ้าหน้าที่ และหลักการทำงานโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คือการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลาง โดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น