วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ “พออยู่ พอกิน”



บ้านหนองปรือ หมู่ที่ ๖ ตำบลท่าทองหลาง  อำเภอบางคล้า  จังหวัดฉะเชิงเทรา
หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ  พออยู่ พอกิน
นายชำนาญ  รักราวี  พัฒนาการอำเภอบางคล้า
          บ้านหนองปรือ  มีประชากร ๒๕๑ คน ๘๕ ครัวเรือน  ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม   ทำนา  เลี้ยงปลา  ทำการเกษตรผสมผสาน  อาชีพเสริม ได้แก่ ค้าขายและรับจ้าง จากต้นทุนของชุมชนเกษตรกรรม ทำนาส่วนหนึ่งเพื่อกิน ส่วนหนึ่งเพื่อขาย  มีบ่อเลี้ยงปลา ในบ่มีผักบุ้ง  ขอบบ่อปลูกกล้วยน้ำหว้า  มะพร้าว  มะม่วง และผักสวนครัวอื่น ๆ เป็นอาหารในครอบครัว  กินไม่หมดส่งขายตลาด สร้างรายได้ มีการเก็บออม  จนกลายเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง  พออยู่ พอกิน
          ชาวบ้านหนองปรือ  อยู่รวมกันแบบชุมชนชนบท  ส่วนใหญ่ดำเนินวิถีชีวิตแบบกึ่งดั้งเดิม กึ่งวัฒนธรรมเมือง ยังคงรักษาวัฒนธรรมการเคารพผู้อาวุโสตามระบบเครือญาติ  เชื่อฟังผู้มีความรู้ประสบการณ์ชีวิตมากกว่า  เป็นผลทำให้สังคมเกิดความสงบสุข  มีการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชนให้เกิดประโยชน์  มีการปลูกและบำรุงรักษาให้ทรัพยากรกลับคืนสู่ชุมชน  ยึดหลักความพอดี ไม่มากไม่น้อยเกินไป  ไม่เบียดเบียนตัวเองและผู้อื่นในชุมชน  มีการร่วมกันวิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมชุมชนด้วยเหตุผล  เมื่อมีความรู้ความข้าใจจึงตัดสินใจนำไปใช้การทำแผนพัฒนาชุมชน  รู้จักแยกแยะปัญหา อุปสรรค โอกาส ความคาดหวังที่จะเกิดขึ้นในชุมชน
          นอกจากนี้  ชาวบ้านยังใฝ่หาความรู้โดยการเข้าร่วมฝึกอบรมเพื่อพัฒนาความรู้ด้านต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ในการประกอบอาชีพจากหน่วยงานราชการ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตและนำความรู้ที่ได้รับมาถ่ายทอดให้ชาวบ้านอื่นๆ เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน เช่น การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ  น้ำหมักชีวภาพ  น้ำยาทำความสะอาด  ทั้งนี้ได้มีการวางแผนการใช้จ่าย โดยการทำบัญชีครัวเรือนด้วยความประหยัด   มีการออมอย่างต่อเนื่อง  จัดตั้งสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชน การสร้างเครือข่าย โดยจัดตั้งองค์กรช่วยเหลือคนในชุมชนยามเดือดร้อน เช่น กองทุนหมู่บ้าน  กองทุนฌาปณกิจสงเคราะห์ กองทุนแม่ของแผ่นดิน  และศูนย์ผลิตพันธุ์ข้าว เป็นต้น  มีการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอย่างฉลาดช่วยลดภาวะโลกร้อน
          การพัฒนาหมู่บ้าน ดำเนินการขยายผลการพัฒนาหมู่บ้านตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างเป็นรูปธรรม  มีครอบครัวตัวอย่างทำการเกษตรแบบผสมผสาน  การรวมกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงปลา  ทำนา กลุ่มเพาะเห็ด  กลุ่มผ้าเช็ดเท้า  มีการประชุมหมู่บ้านอย่างสม่ำเสมอวันที่  ๖  ของทุกเดือน สมาชิกทุกครัวเรือนในหมู่บ้านจะมีส่วนร่วมเกี่ยวข้อง แสดงความคิดเห็น และรับผลประโยชน์ เน้น ไม่ประชุมบ่อยแต่จะบูรณาการทุกกิจกรรมในการประชุม มีผู้นำชุมชนที่เข้มแข็ง  อดีตผู้ใหญ่บ้าน สมัครเป็นผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน  เป็นประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับอำเภอ  เป็นประธานสหกรณ์  เป็นประธานสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชน  และได้รับความร่วมมือสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลเป็นอย่างดีและสม่ำเสมอ
          จะเห็นได้ว่า  บ้านหนองปรือ  ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานของหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงได้เป็นอย่างดี  อันเป็นผลมาจากผู้นำหมู่บ้านที่ดำเนินการอย่างสม่ำเสมอ  การเชื่อมโยงเครือข่ายในชุมชน  ความร่วมแรงร่วมใจ ความรักและสามัคคีจะเป็นพลังสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น