วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การบูรณาการกิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง



ชื่อ – นามสกุล  นายธีรยุทธ  เปลี่ยนผัน
ตำแหน่ง  นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ

สังกัด  สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอคลองเขื่อน

ชื่อเรื่อง  การบูรณาการกิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง

สถานที่เกิดเหตุการณ์  บ้านหัวลำพู หมู่ที่ 4 ตำบลคลองเขื่อน

 

ก่อนที่จะเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง... จะต้องมีการคัดเลือกหมู่บ้านที่มีความพร้อม ในทุกด้าน และต้องผ่านตัวชี้วัด  6x2 และตัวชี้วัดของกระทรวงมหาดไทย เพื่อจัดระดับของหมู่บ้านเพื่อการพัฒนา ตามกรอบแนวทางการพัฒนาของกระทรวงมหาดไทย
 

บ้านหัวลำพู... หมู่ที่ 4 ตำบลคลองเขื่อน เป็นหมู่บ้านหนึ่งในหลายๆ หมู่บ้านในอำเภอคลองเขื่อน ที่ได้รับงบประมาณในการพัฒนาหมู่บ้านให้เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง จากกรมการพัฒนาชุมชน จากเกณฑ์ประเมินหมู่บ้าน บ้านหัวลำพู อยู่ในระดับ”พออยู่พอกิน” ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุด จึงได้งบประมาณในการพัฒนาหมู่บ้านเป็นเงิน  120,000 บาท(หนึ่งแสนสองหมื่นบาทถ้วน) หลังจากมีการอบรมแกนนำแล้ว ก็ได้มีการอบรมครัวเรือนเป้าหมาย  จำนวน  30  ครัวเรือน  โดยมีการอบรมตามขั้นตอน จนครบตามหลักสูตร  ในปี 2556 ได้รับงบประมาณโครงการรักษาและพัฒนาความเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบเพื่อขยายผล  เป็นเงิน 27,500 บาท   (สองหมื่นเจ็ดพันห้าร้อยบาทถ้วน)  และกิจกรรมสาธิตการดำรงชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง
 

นายสุชาติ  เสน่หา ผู้ใหญ่บ้าน (กำนันในขณะนั้น)... ได้จัดประชุมครัวเรือนเป้าหมาย 30  ครัวเรือน เพื่อจัดทำโครงการ โดยให้แนวคิดกับที่ประชุมว่า “เราเป็นครัวเรือนเป้าหมายตามโรงการ เป็นครัวเรือนที่มีโอกาสได้รับสิ่งของจากเงินงบประมาณก้อนนี้  แล้วทำอย่างไรเล่าจะทำให้งบประมาณก้อนนี้ ไปถึงมือผู้ที่ไม่มีโอกาสได้รับงบประมาณได้บ้าง ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร แต่เขาก็เป็นสมาชิกในหมู่บ้าน ใช่อื่นไกล พี่น้องเราทั้งนั้น” หลังจากนั้นในที่ประชุมได้พิจารณาถึงสภาพทั่วไปของหมู่บ้าน  อาชีพ ของครัวเรือนเป้าหมาย ส่วนใหญ่มีอาชีพทำนา และทุกครัวเรือนต้องใช้ปุ๋ยในการเพิ่มผลผลิต ถ้าทำน้ำหมักชีวภาพ ก็ไม่ทันการเพราะอยู่ในช่วงของฤดูกาลผลิตแล้ว จึงได้จัดทำโครงการซื้อปุ๋ยเคมีใช้ในนาข้าว แล้วจะทำอย่างไรเล่าถึงจะได้ใช้งบประมาณก้อนนี้ได้ทั้งหมู่บ้าน เป็นเรื่องที่น่าขบคิดของหมู่บ้าน และได้มีการถกเถียงกันกันยกใหญ่ จึงได้มีคณะกรรมการหมู่บ้านให้แนวความคิดว่า”ทำไมไม่เอาเงินเข้ากองทุนปุ๋ยของหมู่บ้านละ” ถึงบางอ้อเลยครับ กองทุนปุ๋ยของหมู่บ้านก็มีนี้ แล้วครัวเรือนเป้าหมายจะยอมหรือ จนได้ข้อสรุปว่า ในปีแรกให้นำปุ๋ยไปใช้  แล้วขายผลผลิตได้ให้เอาเงินคืนโดยไม่มีดอกเบี้ย(กองทุนปุ๋ยหมู่บ้านมีดอกเบี้ย) หลังจากนั้นก็เป็นกองทุนในปุ๋ยหมุนเวียนต่อไป
 

หลังจากนั้นบ้านหัวลำพู... ยังได้รับงบประมาณในปี 2557 จากกรมการพัฒนาชุมชน  โครงการเพิ่มประสิทธิภาพหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ เป็นเงิน 21,300 บาท(สองหมื่นหนึ่งพันสามร้อยบาทถ้วน) และได้นำเงินทุนก้อนนี้ไปซื้อปุ๋ยอีกเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนให้กับหมู่บ้าน
 

จะเห็นได้ว่าโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงฯ... บางกิจกรรมหรือหลายกิจกรรมก็สามารถนำมาประยุกต์และบูรณาการเป็นกิจกรรมที่เกิดประโยชน์แก่ทุกคนในหมู่บ้านได้เป็นอย่างดี  จากเพียงบุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้นที่เป็นผู้ได้รับผลประโยชน์ ถ้าเรายืดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น