วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การบริหารจัดการจัดเก็บข้อมูล จปฐ และข้อมูลพื้นฐาน



         
เจ้าของความรู้    สิบเอก สมพงษ์ นาคสาคร                                 
ตำแหน่ง            นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ 
สังกัด                สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา
เบอร์โทรศัพท์     083-1038838
ชื่อเรื่อง              การบริหารจัดการจัดเก็บข้อมูล จปฐ และข้อมูลพื้นฐาน
สถานที่เกิดเหตุการณ์     สำนักงานพัฒนาขุมขนอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา

เนื้อเรื่อง                  
             เป็นการเล่าเรื่องของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ  การบริหารจัดการจัดเก็บข้อมูล      จปฐ และข้อมูลพื้นฐาน ถึงการดำเนินงานในการปฏิบัติงานร่วมกับภาคีการพัฒนาและอาสาสมัคร ผู้นำท้องถิ่น  ผู้นำท้องที่และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ที่ส่งผลต่อการจัดเก็บข้อมูล จปฐและข้อมูลพื้นฐาน โดยย่อ

1. ส่วนนำ
             การบริหารจัดการจัดเก็บข้อมูล จปฐ และข้อมูลพื้นฐาน กระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมาย ให้กรมการพัฒนาชุมชน รับผิดชอบในการบริหารการจัดเก็บข้อมูล จปฐ  ทุกครัวเรือน และข้อมูล กชช.๒ ค.ทุกหมู่บ้านในเขตชนบททุก ๒ ปี  เพื่อเป็นข้อมูลที่จะนำไปสู่การจัดแผนชุมชน และการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น และใช้ข้อมูลเพื่อการแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างแท้จริง เป็นรูปธรรมโดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชน และทุกภาคส่วนมีการทำงานแบบบูรณาการมากขึ้น  ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจของกระทรวงมหาดไทย คือ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข และสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาลอย่างแท้จริง  ข้าพเจ้าจึงเล็งเห็นความสำคัญของ องค์ความรู้นี้มีความจำเป็นต่อการผลักดันประเด็นยุทธศาสตร์อย่างแท้จริง

2.ส่วนขยาย
               การบริหารจัดการจัดเก็บข้อมูล จปฐ และข้อมูลพื้นฐาน จะส่งผลให้เกิดความสำเร็จเป็นรูปธรรมนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ใช่ง่ายนัก หากไม่ได้รับความร่วมมือจากภาคีการพัฒนาในพื้นฐาน ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องที่ อาสาสมัคร ส่วนราชการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ให้มีประสิทธิภาพบรรลุตามวัตถุประสงค์ของทางราชการ
               กระบวนงานการขับเคลื่อนการบริหารจัดการจัดเก็บข้อมูล จปฐ และข้อมูลพื้นฐานให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน ข้าพเจ้าในฐานะผู้รับผิดชอบการบริหารจัดการจัดเก็บข้อมูล จปฐ และข้อมูลพื้นฐาน ได้ศึกษาทำความเข้าใจกระบวนการตามประเด็นยุทธศาสตร์ นำมาวางแผนเพื่อขับเคลื่อนโดยมีการประชุมชี้แจง ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น อาสาสมัคร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเป็นการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชน ให้มีประสิทธิภาพ
               เทคนิคการทำงาน การบริหารจัดการจัดเก็บข้อมูล จปฐ และข้อมูลพื้นฐานจะต้องมีความภูมิรู้ ภูมิธรรม และภูมิฐานเป็นที่ตั้ง อันจะนำไปสู่ความสำเร็จของงานที่ได้รับมอบหมายได้

3.ส่วนสรุป
               การบริหารจัดการจัดเก็บข้อมูล จปฐ และข้อมูลพื้นฐานสามารถจัดเก็บข้อมูล จปฐ และข้อมูลพื้นฐาน บรรลุผลสำเร็จได้ตามเป้าหมายของทางราชการ

4. ที่อยู่/เบอร์โทรศัพท์
               สิบเอกสมพงษ์ นาคสาคร  นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ  สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา  โทรศัพท์สำนักงาน 038825513 โทรศัพท์มือถือ  083-1038838

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น