วันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เทคนิคการตรวจสุขภาพทางการเงินกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต



เจ้าของความรู้ : นางธัญสินี  แก้วศิริ
ตำแหน่ง : หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ
สังกัด : สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา
ชื่อความรู้ : เทคนิคการตรวจสุขภาพทางการเงินกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต
การแก้ปัญหาเกี่ยวกับ : ความเข้าใจเกี่ยวกับการตรวจสุขภาพทางการเงินกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต

ความเป็นมา...
จากการที่ผู้ปฏิบัติได้สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต เนื่องจากบางพื้นที่ขาดการติดตาม ส่งเสริม และสนับสนุนอย่างต่อเนื่องเกิดปัญหาในการบริหารจัดการเงินทุนของคณะกรรมการกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ขาดการตรวจสอบ และควบคุมการดำเนินงานให้เกิดความโปร่งใสเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนอย่างแท้จริง ตลอดจนการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เพื่อให้การบริหารจัดการกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต มีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์แก่ประชาชนอย่างแท้จริง กรมการพัฒนาชุมชนจึงได้กำหนดมาตรฐานการตรวจสุขภาพทางการเงินเป็นเครื่องมือที่เรียกว่า ปรอทวัดความสุขทางการเงิน วิธีการตรวจสุขภาพทางการเงินนี้ เปรียบเสมือนการตรวจร่างกายของมนุษย์ ซึ่งจะได้หาทางแก้ไขปรับปรุง และป้องกันด้วยวิธีการวางเป้าหมายในการพัฒนาแก่องค์กรการเงินชุมชนได้อย่างเป็นระบบ และเกิดประสิทธิผลสูงสุด

วิธีการดำเนินงาน
... ใช้วิธีการจัดเวทีแบบมีส่วนร่วมโดยใช้เกณฑ์การตรวจสุขภาพทางการเงินเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์การดำเนินงาน โดยใช้วิธีการถามตอบระหว่างผู้ร่วมเวที พร้อมกับการให้ความรู้เพิ่มเติม เพื่อสร้างความเข้าใจในหลักการ แนวทางการดำเนินงาน ใช้เทคนิคการเป็นวิทยากรกระบวนการทุกคนมีส่วนร่วม และรับฟังความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมเวทีทุกคน โดยมีข้อพึงระวังในการจัดเวทีด้วยการให้เกียรติกับทุกคนให้เขารู้สึกมีความ เป็นกันเอง มีความสำคัญกับการแสดงความคิดเห็น อย่าฟังเฉพาะผู้เข้าร่วมเวทีบางคนที่พยายามนำความคิดของตัวเองเพื่อชักนำความคิดเห็นของผู้อื่น ในการพัฒนาการดำเนินการตรวจสุขภาพทางการเงินของกลุ่มอออมทรัพย์เพื่อการผลิตเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนควรใช้กระบวนการทำงานพัฒนาชุมชนให้ครบกระบวนการแล้วจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนอย่างแท้จริง

ขุมความรู้

  1. กระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน 
  2. หลักการ แนวทางการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต 
  3. การจัดทำแผนและการพัฒนาตามแผนการพัฒนากลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต 
  4. การประเมินผลการดำเนินงาน
แก่นความรู้... การสร้างกระบวนมีส่วนร่วมในการพัฒนาร่วมกันของคนในชุมชน

กลยุทธการทำงาน...
ใช้กลยุทธ์การสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในทุกขั้นตอนการพัฒนา ตั้งแต่ร่วมวิเคราะห์ปัญหา สาเหตุ ร่วมวางแผนพัฒนา ร่วมสร้างประโยชน์และใช้ประโยชน์ ร่วมรับผลประโยชน์ด้วยความพึงพอใจ และร่วมประเมินผลจากการพัฒนา

แนวคิดทฤษฎี


  1. ทฤษฎีการมีส่วนร่วมของประชาชน 
  2. ทฤษฎีหลักการแนวทางพัฒนาชุมชน 
  3. ทฤษฎีหลักการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น