วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เทคนิคการทำงานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.)



เจ้าของความรู้ นางศุภรา  มโนอิ่ม
ตำแหน่ง
นักวิชาการพัฒนาชุมชำนาญการ
สังกัด
  สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะกง

เนื้อเรื่อง...
ก่อนเข้ามารับผิดชอบตำบลหนองจอกการกู้เงินโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน ชาวบ้านจะไม่ทำแจ้งเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนเพื่อผ่านหนังสือเขาจะทำหนังสือโอนเงินโครงการ กข.คจ. เข้าบัญชีชาวบ้านไปถึงธนาคารเลยโดยที่พัฒนากรประจำตำบลไม่รู้ไม่เห็นไม่ได้อนุมัติ เมื่อเข้ามารับผิดชอบตำบลหมู่ที่ 9 ก็ดำเนินการอย่างเดียวกันคือไม่แจ้งพัฒนากรตำบล ไม่ได้ทำหนังสือผ่านสำนักงานพัฒนาชุมชนให้แจ้งธนาคารเพื่อโอนเงินเข้าบัญชีครัวเรือนเป้าหมาย จนเกิดปัญหาร้องเรียนว่าคณะกรรมการกองทุน กข.คจ.ทำงานไม่โปร่งใสไม่ผ่านประชาคม ไม่มีประชุม ไม่แจ้งพัฒนากรตำบลให้อนุมัติก่อนที่โอนเงินเข้าบัญชีครัวเรือนเป้าหมายหลังจากนั้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีกจึงจำเป็นต้องมีหนังสือถึงธนาคารไม่ให้โอนเงินเข้าบัญชีครัวเรือนเป้าหมายหากไม่มีหนังสือจากสำนักงานฯถึงธนาคาร และได้เข้าไปคุยกับผู้ร้องเรียนและแจ้งให้ทราบว่าคณะกรรมการยอมรับผิดและต่อไปคณะกรรมการจะทำตามระเบียบโดยเคร่งครัด  ขอให้ผ่านไปก่อน 1 ปี  คราวหลังจะไม่ทำแล้วคนในหมู่บ้านเดียว ทำความเข้าใจกัน ก็จะไม่มีปัญหาการ้องเรียนในลำดับต่อๆไป

ขุมความรู้...
การดำเนินงาน กข.คจ. ต้องปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการบริหารและ การใช้จ่ายเงินโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน พ.ศ.2553 ดังนี้

  1. ในการพิจารณาอนุมัติโครงการและเงินยืมของคณะกรรมการ กข.คจ. หมู่บ้านต้องได้รับความเห็นชอบจากพัฒนากรผู้รับผิดชอบประจำตำบล( หมวด4 ข้อ 17) 
  2. ให้คณะกรรมการ กข.คจ.หมู่บ้านแจ้งให้ครัวเรือนเป้าหมายมาทำสัญญายืมเงินภายใน 3 วันแล้วรายงานผลการอนุมัติเงินยืมให้อำเภอทราบ (หมวด 4 ข้อ 18)


แก่นความรู้

  1. การพิจารณาอนุมัติเงินยืมพัฒนากรประจำตำบลต้องรับรู้รับทราบก่อนที่กรรมการจะพิจารณาให้ครัวเรือนเป้าหมายทำสัญญา 
  2. เมื่ออนุมัติแล้วต้องแจ้งสำนักงานพัฒนาชุมชนเพื่อดำเนินการแจ้งธนาคารให้โอนเงินเข้าบัญชีครัวเรือนเป้าหมายต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น