วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การพัฒนากลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตให้มีประสิทธิภาพ



ชื่อ-นามสกุล  นายสมศักดิ์  จิตรวิไลย
ตำแหน่ง
   นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สังกัด
    สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา
ชื่อเรื่อง
   การพัฒนากลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตให้มีประสิทธิภาพ
เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ
ปี พ.ศ.2557

เนื้อเรื่อง
...การคัดสรรหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็น เป็นสุข” ดีเด่นระดับจังหวัด และกิจกรรมพัฒนาชุมชนดีเด่น ประจำปี 2557 เป็นการดำเนินการภายใต้กิจกรรมตามยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน และดำเนินกิจกรรมตามแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2557 ผลผลิตที่ 1 เสริมสร้างขึดความสามารถของพลังชุมชนในการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาของชุมชน กิจกรรมหลักที่ 3 ส่งเสริมและพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ กิจกรรมย่อยที่ 3 เชิดชูเกียรติผู้นำเครือข่ายพัฒนาชุมชนดีเด่น ประจำปี 2557 กระบวนการเชิดชูเกียรติ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้จังหวัดสรรหาและคัดเลือกหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็น เป็นสุข” ดีเด่นระดับจังหวัด ตลอดจน ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน (ผู้นำ อช.) กลุ่ม/องค์กรชุมชนที่กรมการพัฒนาชุมชนสนับสนุน และศูนย์ประสานงานองค์การชุมชนระดับตำบล (ศอช.ต.) ที่มีผลการดำเนินกิจกรรมพัฒนาชุมชนดีเด่น เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชน

ปี 2557... อำเภอเมืองฉะเชิงเทราได้พิจารณาคัดเลือกให้หมู่บ้านคลองเอวจระเข้ หมู่ที่
11     ตำบลท่าไข่  อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา  เข้าประกวดหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็น เป็นสุข” ดีเด่นระดับจังหวัด และกิจกรรมพัฒนาชุมชนดีเด่น ประจำปี 2557 และหมู่บ้านได้พิจารณาคัดเลือกกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านคลองเอวจระเข้ เป็นตัวแทนประกวดกลุ่ม องค์กรแกนหลักในการพัฒนาหมู่บ้าน

ในฐานะพัฒนากรผู้รับผิดชอบตำบลท่าไข่... จึงได้พบปะพูดคุยกับผู้นำชุมชน กรรมการ และสมาชิก ทำความเข้าใจและจัดประชุม เพื่อแจ้งวัน เวลา ที่กรรมการพิจารณาคัดสรร ระดับจังหวัด จะมาประกวด และชี้แจงเกณฑ์คะแนนในเรื่องต่าง ๆ ว่ามีอะไรบ้างให้ทุกคนได้ทราบ และร่วมกันคิดว่าจะพัฒนากลุ่มในเรื่องอะไรบ้าง เพื่อนำเสนอให้คณะกรรมการได้ทราบ
โดยกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านคลองเอวจระเข้ หมู่ที่ 11 ตำบลท่าไข่  อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา  จังหวัดฉะเชิงเทรา จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2543 สมาชิกก่อตั้ง 31 คน เงินสัจจะ 3,600 บาทต่อเดือน  ปัจจุบันมีสมาชิก 163 คน เงินสัจจะสะสมทรัพย์รายเดือน 35,600 บาท  มีเงินสะสมทั้งหมด 2,404,800บาท และมีการพัฒนากลุ่ม ดังนี้

  1. ด้านโครงสร้างและกระบวนการทำงาน...กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านคลองเอวจระเข้  มีคณะกรรมการบริหาร จำนวน 14 คน แบ่งการทำงานออกเป็น 4 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายอำนวยการ ฝ่ายเงินกู้ ฝ่ายส่งเสริม และฝ่ายตรวจสอบ กลุ่มฯ  มีการประชุมคณะกรรมการ และสมาชิก รวมทั้งส่งเงินสัจจะสะสมในวันที่ 10 ของทุกเดือน หลังจากนั้นจะนำเงินสัจจะฝากธนาคาร 
  2. ด้านการบริหารเงินทุนและทรัพยากร...การพิจารณาอนุมัติเงินกู้ คณะกรรมการจะจะพิจารณาจากเงินสัจจะสะสมของสมาชิกที่มีอยู่และให้สมาชิกกู้ได้ไม่เกิน 3  เท่าของเงินสัจจะสะสมของสมาชิกที่มีอยู่ ระยะเวลาการกู้ได้ ปี ส่งคืนทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย มีการจัดทำทะเบียนต่าง ๆ ให้เป็นปัจจุบัน เช่น ทะเบียนสมาชิก ทะเบียนคุมเงินสัจจะ ทะเบียนคุมลูกหนี้ ทะเบียนคุมทรัพย์สิน ทะเบียนเงินกู้ ทะเบียนดอกเบี้ย มีการจัดทำเอกสารการเงิน กลุ่มได้จัดทำบัญชี ดังนี้ บัญชีเงินสด บัญชีรายรับ บัญชีรายจ่าย บัญชีเงินฝากธนาคาร สรุปรายการรับ – จ่ายเงิน บัญชีคุมเงินสัจจะ งบการเงิน เช่น งบดุล งบกำไรขาดทุน ให้เป็นปัจจุบันสามารถตรวจสอบได้ มีคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินงานทุกครั้ง กิจกรรมของกลุ่มจะให้สมาชิกกู้ยืมเงินไปประกอบอาชีพ คือ กู้สามัญ สมาชิกกู้ได้ปีละ 1 ครั้ง คิดดอกเบี้ยร้อยละ  8  บาทต่อปี  ปัจจุบันมีสมาชิกกู้เงิน  57 ราย  เป็นเงิน 1,568,000 บาท 
  3. ด้านการพัฒนาชีดความสามารถขององค์กร...มีการจัดทำแผนธุรกิจ กำหนดแนวทางการพัฒนาคณะกรรมการ ศึกษาดูงานมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และผ่านการประเมินมาตรฐานงานชุมชน (มชช). ปี 2549 
  4. ด้านผลประโยชน์ต่อสมาชิกและชุมชน...การจัดสรรผลกำไร  จัดสรรตามระเบียบข้อบังคบของกลุ่ม ดังนี้   เงินปันผลค่าหุ้น เงินค่าตอบแทนคณะกรรมการ เงินสาธารณประโยชน์  เงินสวัสดิการชุมชน

บันทึกขุมความรู้ (Knowledge Assets)
  1. ประชุมชี้แจงสร้างความเข้าใจแก่คณะกรรมการและสมาชิกลุ่ม 
  2. การประชุมคณะกรรมการทุกเดือน 
  3. การมีส่วนร่วมของคนในชุมชน 
  4. หลักคุณธรรม 5 ประการ

แก่นความรู้ (Core Competency)
  1. หลักคุณธรรม 5 ประการ 
  2. แบบการประเมินผลการพัฒนากลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต 
  3. แบบการตรวจสุขภาพทางการเงินกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต 

กลยุทธ์ในการทำงาน
  1. การประชุมคณะกรรมการ 
  2. การมีส่วนร่วมของคนในชุมชน 
  3. การวางแผนการปฏิบัติงาน

กฎระเบียบ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
  1. แนวทางการพัฒนากลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต 
  2. แนวทางการประเมินผลการพัฒนากลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต 
  3. หลักธรรมมาภิบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น