วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ส่ง moobanthai.com ให้โลกออนไลน์รู้จัก

เพื่อเป็นการส่งเสริมการจัดการความรู้ของชุมชน เพื่อให้ชุมชนสามารถบริหารจัดการความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรมการพัฒนาชุมชน ได้กำหนดให้เป็นตัวชี้วัดคำรับรอง ระดับความสำเร็จของหมู่บ้านที่มีการปรับปรุงการนำเสนอข่าวสารผ่านเว็บไซต์

จากการได้ดำเนินโครงการพัฒนาเว็บไซต์หมู่บ้านไทย (moobanthai.com) โดยกำหนดเป็นตัวชี้วัดคำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปี 2552-2554 อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ได้ดำเนินการจัดทำ เว็บไซต์ moobanthai.com จำนวน 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่บ้านแห่งการเรียนรู้ บ้านบางตีนเป็ด หมู่ที่ 3, หมู่บ้านภูมิปัญญาและผลิตภัณฑ์ชุมชน บ้านบางตีนเป็ด หมู่ที่ 4 และหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงบ้านบางตีนเป็ด หมู่ที่ 7 ซึ่งมีเรื่องราวของข้อมูลชุมชน ข่าวสารทั่วไป ข้อมูลบริการชุมชน การแสดงความคิดเห็น ข้อมูลศูนย์เรียนรู้ชุมชน ภาพถ่ายกิจกรรมการดำเนินงานของหมู่บ้านเพื่อให้ผู้สนใจได้เข้าชมและศึกษา หาความรู้ เพื่อการเผยแพร่และการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

จากจำนวนผู้เข้าชม ทำให้ทราบว่ามีการเข้าถึงได้น้อย จำกัดด้วยอุปสรรคต่าง ๆ
1. ความไม่รู้ การจัดทำเว็บไซต์นี้ ไม่มีผู้รู้จึงไม่มีผู้เข้าชม
2. ความไม่มีเสถียรภาพของระบบ การเข้าถึงไม่สะดวก บางครั้ง server error

การส่ง address ของหมู่บ้านเข้าสู่เครือข่ายสังคมออนไลน์ (online social network) ที่มีอยู่ อาทิ hi 5 facebook ซึ่งปัจจุบัน ในบางที่อาจอนุญาตให้อัพโหลดไฟล์แบบต่างๆ ไม่ว่าจะภาพ เสียง หรือ คลิปวีดีโอ จากนั้นก็จะมีเรื่องของการ comment (เม้นต์) วิธีนี้จึงเป็นหนทางหนึ่งในการแก้ปัญหาความไม่รู้ ได้อย่างหนึ่ง สร้างการเข้าถึง และการใช้ข้อมูลได้เป็นอย่างดี

นางสาวิตรี ประดิษแจ้ง
นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น