วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ก้าวย่าง......กับความคาดหวัง

หลังจากเสร็จสิ้นการฝึกอบรมก่อนประจำการ พัฒนากร 89 ” มุ่งหน้าสู่จังหวัดฉะเชิงเทรา เส้นทางที่คุ้นเคย สถานที่ที่ศักดิ์สิทธิ์ นั่นคือ องค์หลวงพ่อพระพุทธโสธร คู่เมืองแปดริ้วนั่นเอง จากนั้นมุ่งหน้าสู่อำเภอบ้านโพธิ์ ตามคำสั่งบรรจุ ของกรมการพัฒนาชุมชน ที่นี่อบอุ่น ทั้งสถานที่ และผู้คน การดำเนินชีวิตที่เรียบง่าย อำเภอที่เงียบสงบไม่วุ่นวาย การฝึกฝนการทำงานจากพัฒนากรรุ่นพี่ ที่มีประสบการณ์มากมาย และการเริ่มต้นการทำงานที่ได้รับมอบหมายก็เริ่มขึ้น

จากการได้รับมอบหมายให้ขับเคลื่อนโครงการเมืองสายน้ำแห่งชีวิต วิถีเศรษฐกิจพอเพียง บ้านดอนสีนนท์ หมู่ที่ 3 ตำบลหนองบัว อำเภอบ้านโพธิ์ จากบุคคลต่างถิ่น ผู้ด้อยประสบการณ์ ต้องปรับตัวสู่การพัฒนาท้องถิ่นให้เป็นรูปธรรม ภายใต้กฎระเบียบที่ต้องเจอ การทำงานกับชาวบ้านนั้นเป็นการทำงานที่มีความสุข ถ้าเราทำให้ชาวบ้านไว้ใจเรา การทำงานย่อมมีอุปสรรค แต่ไม่ใช่จากตัวชาวบ้านหากแต่เป็นกฎระเบียบที่ต้องดำเนินอย่างเคร่งครัด

การดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวนี้ มีกิจกรรมการสนับสนุนทางเลือกด้านอาชีพ ซึ่งมาจากกากรจัดเวทีประชาคม ของครัวเรือนเป้าหมาย การมีอาชีพจึงเป็นสิ่งที่ชาวบ้านต้องการ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพ การเลี้ยงกบ , ปลา , เลี้ยงไก่ และอีกมากมาย หลายอาชีพ ต่างใจจดใจจ่อ กับการให้การสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาชุมชน ที่พวกเค้าคาดหวัง แต่อุปสรรคก็ย่อมมี การเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า แต่ชาวบ้านก็ยังรอด้วยความหวัง การทำงานร่วมกับประชาชน ไม่ใช่แค่กิจกรรมเดียวหากแต่ต้องทำงานกับประชาชนตลอดระยะเวลาที่อยู่ใน กรมการพัฒนาชุมชน เลยก็ว่าได้

และจากการเริ่มต้นการรับราชการนี้เอง ทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หลายเรื่อง
1.
การทำงานร่วมกับประชาชนหมู่มาก
2.
การเรียนรู้รายละเอียดของงานพัฒนาชุมชน
3.
การปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนร่วมงาน
4.
การใช้ชีวิตตามลำพังจากครอบครัว
5.
การทำงานที่เป็นระบบภายใต้กฎระเบียบ

จากหัวข้อดังกล่าวที่เราพบเจอนั้นพอสรุปเกี่ยวกับการต้องเริ่มต้นกับงานใหม่ นั้น แต่ละคนอาจมีความคล้ายคลึงกัน หรือบ้างก็เจอปัญหาแตกต่างกันออกไป แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เราต้องร่วมกันแก้ปัญหา ทั้งตัวพัฒนากรเองกับชาวบ้าน เพื่อให้งานเดินหน้าต่อไป จากข้อคิดเห็นดังกล่าวเป็นเพียงข้อสรุปที่มาจากตัวของข้าพเจ้าเอง ที่พบเจอกับปัญหานี้ จากการด้อยประสบการณ์ในการทำงาน

แต่เหนือสิ่งอื่นใดทุกคนล้วนมีเป้าหมายเดียวกันคือ โครงการเสร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และคนที่ได้รับผลประโยชน์มากที่สุดไม่ใช่ เจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์มากที่สุดก็คือชาวบ้านที่เราทุกคนร่วมกันทำงานผลักดันให้โครงการดำเนินไปด้วยดี ภายใต้คำกล่าวที่ว่า ข้าราชการต้องรับใช้ประชาชน

นางพรปวีณ์ จรครบุรี
นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบ้านโพธิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น