การจัดเวทีวิเคราะห์ข้อมูล จปฐ. จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการทบทวนและวิเคราะห์ข้อมูล จปฐ.ในแต่ละตัวชี้วัด และชี้แจงข้อคำถามให้แก่ อาสาสมัครจัดเก็บข้อมูล จปฐ. , เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลของ อปท. , เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ของแต่ละตำบล ให้มีความเข้าใจ และร่วมแก้ไขปัญหาร่วมกัน
วิธีทำ
1. จัดทำโครงการจัดเวทีวิเคราะห์ข้อมูล จปฐ.ขึ้นในตำบล โดยขอใช้สถานที่ห้องประชุมของ อบต.หนองยาว อำเภอพนมสารคาม
2. กำหนดบุคคลเป้าหมาย วัน เวลา สถานที่จัดเวที วิเคราะห์ข้อมูล จปฐ.ปี 2554
3. ส่งหนังสือเชิญประชุมตามกำหนด
4. ดำเนินการจัดเวทีวิเคราะห์ข้อมูล จปฐ. ปี 2554
5. สรุปประเมินผลการจัดเวทีฯ
ขุมความรู้
1. จัดทำโครงการ จัดเวทีวิเคราะห์ข้อมูล จปฐ.ปี 2554 ขึ้นในแต่ละตำบล
2. กำหนดบุคคลเป้าหมาย วัน เวลา สถานที่จัดเวที วิเคราะห์ข้อมูล จปฐ.ปี 2554
3. ดำเนินการจัดเวทีวิเคราะห์ข้อมูล จปฐ. ปี 2554
4. สรุปประเมินผลการจัดเวทีฯ
แก่นความรู้เมื่อดำเนินการจัดเก็บข้อมูลและบันทึกข้อมูล จปฐ. พร้อมมีการประมวลผลข้อมูล จปฐ. เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะได้สรุปข้อมูลที่ตกเกณฑ์ในแต่ละตัวชี้วัด ซึ่งจะต้องนำข้อมูลตกเกณฑ์ในแต่ละตัวชี้วัดนำไปเข้าที่ประชุมภาคีเครือข่ายการพัฒนา ทั้งในระดับอำเภอและระดับตำบล เพื่อจะได้กำหนดแผนดำเนินการพัฒนายกระดับครัวเรือนที่ตกเกณฑ์ในแต่ละตัวชี้วัด โดยจะมีการมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละตัวชี้วัดที่ตกเกณฑ์ นำไปจัดทำแผนดำเนินการพัฒนายกระดับครัวเรือนที่ตกเกณฑ์ พร้อมทั้งสนับสนุนด้านวิชาการ งบประมาณและแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่ครัวเรือนเป้าหมายต่อไป
กลยุทธิ์ในการทำงาน ในการจัดเก็บข้อมูล จปฐ. ควรจะจัดประชุมชี้แจงให้ความรู้แก่อาสาสมัครจัดเก็บข้อมูล จปฐ. ให้มีความเข้าใจในแต่ละข้อคำถาม วิธีนำเสนอโดยใช้ ข้อมูลจปฐ.ที่จัดเก็บแล้วนำมาวิเคราะห์ปัญหาร่วมกัน และเน้นให้อาสาสมัครจัดเก็บที่เข้ารับการอบรมชี้แจงให้ลงไปสำรวจและเก็บข้อมูล จปฐ.ด้วยตนเอง ห้ามไม่ให้ไปจ้างวานเด็กนักเรียนหรือคนในชุมชนที่ไม่ได้รับการอบรมชี้แจงการจัดเก็บฯไปทำการจัดเก็บ
ผลที่ได้รับ อาสาสมัครจัดเก็บได้รับการอบรมและมีความเข้าใจในแต่ละข้อคำถาม ข้อมูลที่ได้มีความถูกต้องและเชื่อถือได้ สามารถนำไปกำหนดแผนพัฒนาชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนได้อย่างแท้จริง
นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพนมสารคาม
โทร 089-9310149
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น