วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

แรงบันดาลใจจากหมู่บ้าน

รงบันดาลใจ คือ พลังอำนาจในตนเองชนิดหนึ่ง ที่ใช้ในการขับเคลื่อนความคิดและการกระทำใดๆที่พึงประสงค์ เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จในความต้องการโดยไม่ต้องอาศัยสิ่งจูงใจภายนอก แรงบันดาลใจจึงมีความสำคัญที่จะทำให้เกิดการผลักดันให้เราทำอะไรให้ไปยังเป้าหมายที่เราตั้งไว้

ในการทำงานพัฒนาชุมชนก็เช่นกัน ต้องอาศัยการทำงานที่ใช้ “ใจ” ในการทำงาน พัฒนากรรุ่นพี่บางคนบอกว่า “การทำงานพัฒนาชุมชนเป็นงานที่ทำแล้วได้บุญ” ครั้งแรกที่ได้ยินก็ยังนึกไม่ออกว่าจะได้บุญยังไง ? จากการที่ได้มาทำงานในพื้นที่ และงานในสำนักงานพัฒนาชุมชน เป็นระยะเวลาเกือบ เดือน ในช่วงแรกก็ยังจับต้นชนปลายไม่ถูกว่าจะทำอะไรยังไงก่อน มีท้อแท้บ้าง แต่การทำงานในมุมต่างๆทำให้มีกำลังใจที่จะทำ เพราะงานพัฒนาชุมชนเป็นงานที่สนับสนุน การให้คำแนะนำ ส่งเสริม หรือประสานงานให้คนในชุมชน ในหมู่บ้าน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

แรงผลักดันที่ทำให้ไม่ท้อแท้ ทำให้สนุกกับงานที่ทำ ก็คือ แรงบันดาลใจที่ได้รับจากหมู่บ้าน รอยยิ้มและเสียงหัวเราะที่ได้รับจากการร่วมทำกิจกรรมต่างๆในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นการร่วมทำจัดกิจกรรม/โครงการการบริหารจัดการทุนชุมชน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทุนชุมชน ซึ่งมีความสำคัญในการมุ่งให้ชุมชนเป็นศูนย์กลางการพัฒนาการดำรงชีวิตของคนในชุมชน โดยเสริมสร้างความสามารถของสินทรัพย์ที่เป็นตัวเงินและไม่ใช่ตัวเงินในการจัดการกับปัญหาของชุมชน และรักษาหรือเสริมสร้างศักยภาพของทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชนให้คงอยู่ รวมถึงการนำทรัพยากรมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชน

การดำเนินงานโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ “อยู่ดี กินดี” ทำให้เห็นว่าหมู่บ้าน มีความตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ เพราะงานที่ทำเป็นงานที่เกิดประโยชน์แก่ชาวบ้าน สามารถนำไปต่อยอดในการดำเนินชีวิตของชาวบ้านได้ , การดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาด้านอาชีพให้คนยากจนมีรายได้เพิ่มขึ้น

โดยการทำงานร่วมกับชาวบ้านต้องอาศัยหลักการทำงานหลายๆด้านมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ เช่น “ การเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ซึ่งจะทำให้เข้าใจวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของชาวบ้าน , “หลักการมีส่วนร่วม” โดยให้ชาวบ้านได้คิด ได้ทำ ได้แสดงความคิดเห็น ทำให้เห็นถึงความต้องการอันแท้จริงของชาวบ้าน เป็นการพิสูจน์ในด้านของความรู้สึกว่า งานพัฒนาชุมชนเป็นงานที่ทำแล้วได้บุญจริงๆ หลายสิ่งหลายอย่างจึงได้หลอมรวมและเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานพัฒนาชุมชนต่อไป

ขุมความรู้
. การทำงานต้องให้ใจก่อน ถึงจะได้ใจกลับคืนมา
. การนำหลักการพัฒนาชุมชนมาปรับใช้ในการทำงาน

แก่นความรู้

“แรงบันดาลใจ คือ พลังขับเคลื่อนให้เรามุ่งไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จ”

นางสาววาสนา ศรีวะรมย์

นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางน้ำเปรี้ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น