วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ทุนที่คนเราคิดไม่ถึง หรือไม่ได้คิดที่แท้ก็มีอยู่ใกล้ๆตัวนี่เอง

ตามที่กรมการพัฒนาชุมชน ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการเสริมสร้างการบริหารจัดการทุนชุมชน ตามยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน ประจำปีงบประมาณ .. ๒๕๕๔ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทุนชุมชน ซึ่งมีความสำคัญในการมุ่งให้ชุมชนเป็นศูนย์กลางการพัฒนาการดำรงชีวิตของคนในชุมชน โดยเสริมสร้างความสามารถของสินทรัพย์ที่เป็นตัวเงินและไม่ใช่ตัวเงิน ในการจัดการกับปัญหาของชุมชน และรักษาหรือเสริมสร้างศักยภาพของทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชนให้คงอยู่ รวมถึงการนำทรัพยากรมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชน

บ้านสระไม้แดง เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ระดับ พออยู่ พอกิน หลังจาก ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการ ตามโครงการเสริมสร้างการบริหารจัดการทุนชุมชน สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทางทีมงานเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนของอำเภอสนามชัยเขต ก็ได้ออกจัดเวทีประชาคมกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยจำนวน กม./ผู้นำชุมชน/ผู้นำกลุ่ม/ปราชญ์ชาวบ้าน/ภูมิปัญญาท้องถิ่น/สมาชิก อบต./องค์กร/เครือข่าย/ประชาชน/ ที่เข้าร่วมกิจกรรม รวม ๓๐ คน ( ชาย ๙ คน , หญิง ๒๑ คน ) จำนวน ๓ ครั้ง ๆ ละ ๑ วัน ดังนี้

วันที่ ๑ วิเคราะห์สถานะของทุนชุมชน/ประเมินศักยภาพทุนชุมชน เพื่อให้ทราบถึงสถานะและศักยภาพ “ทุนชุมชน” ของหมู่บ้านตนเอง/นำไปปรับใช้ในการปรับแผนชุมชนและกำหนดทิศทางในการพัฒนาหมู่บ้าน

วันที่ ๒ จัดทำแผนพัฒนาทุนชุมชน เพื่อนำผลจากการวิเคราะห์ทุนชุมชนไปจัดทำแผนพัฒนาทุนชุมชนและเสนอคณะกรรมการหมู่บ้านเพื่อนำไปปรับปรุง / เพิ่มเติม ในแผนชุมชนของหมู่บ้าน คัดเลือกโครงการ / กิจกรรมพัฒนาทุนชุมชนในแผนชุมชนที่ได้ปรับปรุงเพิ่มเติมแล้วอย่างน้อย โครงการ/กิจกรรม ไปดำเนินการเพิ่มมูลค่าและเพิ่มคุณค่าแก่ทุนชุมชน

วันที่ ๓ จัดกิจกรรมพัฒนาทุนชุมชนที่ได้รับคัดเลือกจากเวทีประชาคม(กิจกรรมการรวมกลุ่มกันเพาะเห็ดฟาง/ส่งเสริมการจัดสวัสดิการให้สมาชิกกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านสระไม้แดง)ผลจากการจัดเวทีประชาคมทั้ง ๓ วัน ทำให้ผู้ร่วมเวทีประชาคม คิดได้ว่า ที่แท้จริงแล้วทุน ก็มีอยู่รอบๆ ตัวพวกเขานี่เอง

ทุนชุมชนทั้ง ๕ ด้าน ที่มีอยู่ในหมู่บ้านสระไม้แดง และนำมาใช้ประโยชน์ สรุปดังนี้

. ทุนมนุษย์ (Human Capital) บ้านสระไม้แดงมีทุนมนุษย์ ที่มีศักยภาพอยู่อย่างหลากหลาย เด็กได้รับการศึกษาตามระบบทั้งในและนอกระบบ มีการแบ่งปันความรู้ คนในชุมชนมีความสุข ด้านสุขภาพอนามัย คนในชุมชนมีอายุยืน ชุมชนมีการดูแลสุขภาพของคนในชุมชน

. ทุนสังคม (Social Capital) บ้านสระไม้แดงมีสังคมที่ประชาชนใช่เพื่อการดำรงชีพ ทุนทางสังคมมีความสัมพันธ์ทางสังคมทั้งที่เป็นทางการ และไม่เป็นทางการ รวมทั้งความไว้เนื้อเชื่อใจ การยอมรับซึ่งกันและกันในชุมชน กลุ่ม องค์กร เครือข่ายภาคประชาชน และประชาสังคม รวมถึงวัฒนธรรมที่เป็นวิถีสืบทอดมายาวนาน และเป็นที่ยอมรับในสังคมนั้นๆ ซึ่งมีความหลากหลายในแต่ละพื้นที่ ในรูปแบบความเชื่อ ความศรัทธา มีการรักษาจารีตประเพณีที่ดีงามของชุมชนไว้

. ทุนกายภาพ (Physical Capital) บ้านสระไม้แดงมีสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวก ในการดำเนินชีวิต ประกอบด้วย โครงสร้างถิ่นฐานและปัจจัยการผลิตที่สนับสนุนการดำรงชีพของประชาชน ได้แก่ ระบบการคมนาคมขนส่ง ที่อยู่อาศัย ประปา และ พลังงานที่หาได้ การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของคนในชุมชนมีสูง

. ทุนธรรมชาติ (Natural Capital) บ้านสระไม้แดงมีทรัพยากรธรรมชาติ ที่อยู่ในระดับอุดมสมบูรณ์ ได้แก่ คุณภาพของดิน ป่าไม้ น้ำ คุณภาพอากาศ การป้องกันการพังทลายของดิน การกำจัดขยะ ทุนธรรมชาติเป็นตัวกำหนดศักยภาพในการดำรงชีวิตและการดำเนินอาชีพของประชาชนในชุมชน ชาวบ้านสระไม้แดงจะมีอาชีพทำการเกษตรเป็นหลัก

. ทุนการเงิน (Financial Capital) บ้านสระไม้แดงมี ทุนการเงินมี 2 แหล่งคือ
) การออม (Available stock) กับกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตเป็นรูปแบบของทุน เงินฝากสัจจะ
) ทุนการเงินกองทุนหมู่บ้าน ให้สมาชิกกู้ยืมไปประกอบอาชีพ

แผนชุมชนของบ้านสระไม้แดง มีกิจกรรม/โครงการพัฒนาทุนชุมชนดังนี้
๑. โครงการเพิ่มเงินทุนในกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต โดยรับสมาชิกเพิ่ม และรับฝากสัจจะเพิ่ม
๒. รวมกลุ่มผู้เพาะเห็ดฟาง เพื่อต่อรองราคา ตัดปัญหาพ่อค้าคนกลาง

การบริหารจัดการทุนชุมชน
ให้สามารถแก้ไขปัญหาของชุมชนได้โดยการรวมกลุ่มผู้เพาะเห็ดฟาง ส่งเสริมการออมกับกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ตัดปัญหาเรื่อง เงินทุน และเกิดแนวคิด ในการพัฒนาทุนชุมชน โดยสร้างมูลค่า และรักษาคุณค่าของทุนชุมชนนั้นๆ ดังนี้

๑.การรวมกลุ่มเพาะเห็ดฟางเป็นการสร้างความสามัคคีในชุมชนเป็นการอนุรักษ์วัฒธรรมประเพณีพื้นบ้านที่ดีงามไว้ในชุมชน แสดงถึงความเอื้ออาธรของคนในชุมชนที่ยังมีอยู่ โดยไม่ต้องใช้เงินจ้างแรงงาน แต่จะเป็นการถือแรง หรือที่ภาษาท้องถิ่นเรียกว่า การลงแขก

๒.การเพาะเห็ดฟางเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับดินเนื่องจาก วัสดุดิบหลักที่นำมาใช้ในการเพาะเห็ดฟาง เป็นวัตถุจากธรรมชาติ เช่นฟางข้าว กากมันสำประหลัง ซึ่งเมื่อย่อยสลายแล้ว จะกลายเป็นปุ๋ยหมัก ที่เพิ่มคุณค่าให้กับทรัพยากรดินได้เป็นอย่างดี

๓.การสมัครเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านสระไม้แดง เป็นการรวมกลุ่มคนให้รู้จักการออม มีวินัย รักษาสัจจะ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในกลุ่ม เป็นการพัฒนาทุนมนุษย์ และสิ่งที่ตามมาคือทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้น

ผู้รับผลประโยชน์
จากทุนทั้ง 5 ประเภท ของชาวบ้านสระไม้แดงที่มีอยู่ แล้วนำมาขยายผล ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านสระไม้แดง เช่น รายได้เพิ่ม รายจ่ายลดลง สุขภาพของคนในชุมชนดีขึ้น อย่างน้อย ๓๐ ครัวเรือน ที่ร่วมเวที หลังจากนั้น ๓๐ ครัวเรือนตัวอย่างจะไปขยายผลยังครัวเรือนข้างเคียงต่อไป ซึ่งเป็นการใช้ทุนที่มีอยู่ในชุมชนมาพัฒนาทุนสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ต่อไป

กระบวนการจัดการความรู้ที่ได้รับจากการจัดเวทีประชาคม ที่บ้านสระไม้แดงในครั้งนี้ ทำให้เราในฐานะพัฒนากรประจำตำบล ทราบว่าชาวบ้าน ถ้าไม่มีกระบวนการอะไรมากระตุ้นให้เขาคิด เขาก็จะไม่คิดตาม แต่ถ้ามีหัวข้อให้เขาคิด พวกเขานั้นเหละที่คิดได้ดีและคิดได้มากกว่าเจ้าหน้าที่เสียอีก

นางเยาวเรศ แก้วยงกฎ
นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสนามชัยเขต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น