วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ความเพียงพอกับความพอเพียง

หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง เป็นนโยบายที่ช่วยแก้ไขปัญหาในระดับครัวเรือน เพื่อเน้นให้ครัวเรือนรู้จักวิธีการดำเนินชีวิตบนรากฐานวิถีชีวิตของความพอเพียง (6 x 2)

บ้านเดโช หมู่ที่ 7 ตำบลคลองอุดมชลจร เป็นหมู่บ้านที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนตามโครงการแก้ไขปัญหาความยากจน (กข.คจ.) เนื่องมาจากประชาชนในชุมชนประสบกับปัญหาความยากจนและปัญหาการมีหนี้สินนอกระบบมาเป็นระยะเวลายาวนาน ผู้นำชุมชนจึงมีความคิดที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และได้ดำเนินการประชุมเวทีประชาชนเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยในระดับแรกได้รณรงค์ให้ครัวเรือนยึดการดำรงชีวิตตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียงระดับครัวเรือน (6 x 2) ซึ่งเป็นวิธีการที่ครัวเรือนสามารถทำได้ ได้แก่ การลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น การเพิ่มรายได้จากอาชีพเสริม การเก็บออมกับกลุ่มออมทรัพย์ฯ และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนโดยการปลูกต้นไม้ รวมทั้งจัดสวัสดิการเพื่อช่วยเหลือคนในชุมชน และแนะนำการจัดทำบัญชีครัวเรือนให้แก่ครัวเรือน

ในทุกวันที่ 5 ของเดือนจะดำเนินการประชุมชาวบ้านเพื่อแจ้งข้อราชการ และปรึกษาหารือในการบริหารกิจการงานของหมู่บ้านร่วมกัน โดยยึดหลักช่วยกันคิด ร่วมกันทำ และร่วมกันแก้ไขปัญหา

ปัจจุบันบ้านเดโช หมู่ที่ 7 ประชาชนยึดหลักการดำรงชีวิตแบบพอเพียง ทำให้คนในชุมชน มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และประชาชนในชุมชนมีความรัก สามัคคี ร่วมมือร่วมใจกัน และในปัจจุบันบ้านเดโช หมู่ที่ 7 ตำบลคลองอุดมชลจร เป็นหมู่บ้าน เมืองสายน้ำแห่งชีวิต วิถีเศรษฐกิจพอเพียง ปี 2554

นางอนัญพร ลีรัตนชัย
นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น