วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ก้าวทำงานกับผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน

ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบในเรื่องงานอาสาพัฒนาชุมชน (อช.) ซึ่งในเริ่มแรกทั้งอาสาพัฒนาชุมชน และผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ไม่ค่อยให้ความสำคัญในการทำงาน ซึ่งจากการวิเคราะห์จากตัวข้าพเจ้าเอง พบว่าทั้งผู้นำ และตัวอาสาพัฒนาชุมชน ไม่เข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนเอง เนื่องจากไม่ค่อยได้เข้าประชุมกัน

ทำให้ข้าพเจ้าต้องทบทวนบทบาทหน้าที่ของผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน โดยกำหนดให้ทุก 3 เดือนจะต้องมีการประชุมผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน เพื่อให้เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน / พัฒนาการอำเภอ / หรือเจ้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้พบปะพูดคุย เพื่อสร้างความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน และในบทบาทหน้าที่ของผู้นำตามธรรมชาติ ทบทวนการดำเนินงานตามแผนพัฒนาของผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนในด้านต่างๆ และยังใช้เวทีการประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประชาสัมพันธ์ และชมเชยให้กำลังใจกับผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนที่มีผลการดำเนินงานที่ดี ทำให้เป็นแบบอย่างให้กับผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน

บันทึกขุมความรู้ (Knowledge Assets)
-
หน้าที่ของผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน
-
บทบาทหน้าที่ของผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน
-
จัดประชุมให้ความรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน และอาสาพัฒนาชุมชน
-
สร้างกำลังใจการการปฏิบัติหน้าที่

แก่นความรู้ (Core Competencies)
-
การวิเคราะห์
-
การสร้างความสัมพันธ์
-
การสร้างกำลังใจ

กลยุทธ์ในการทำงาน
1.
ก่อนที่จะรับงานอาสาพัฒนาชุมชน จะต้องวิเคราะห์ว่าผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ในพื้นที่แต่ละตำบล เพื่อให้รู้จัก และควรมีเบอร์โทรสำหรับติดต่อ ในกรณีที่เพิ่งรับงานจะต้องขอข้อมูลจากเพื่อนร่วมงานหรือสมุดรับงานจากพัฒนาการอำเภอ

2. จัดประชุมผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนด้วยการออกหนังสือเชิญพร้อมกับการโทรศัพท์เน้นอีกครั้ง เพื่อทำความรู้จักกันไว้และพูดคุยแบบกันเอง อย่าลืมเรียมห้องประชุมให้พร้อม

3. เมื่อถึงวันประชุมให้ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนแนะนำตนเอง ต่อจากนั้นก็แนะนำตัวพัฒนากรด้วย แล้วให้ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนพูดถึงงานที่ทำอยู่ โดยพัฒนากรเขียนข้อมูลในกระดาษฟลิปชาร์ต ให้ใช้เครื่องมือมายแม๊พ หรือเครื่องมืออื่นๆ เช่น ใยแมงมุม

4. ให้พัฒนากรวิเคราะห์จากข้อมูลที่ได้ให้ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนทราบ พร้อมเหตุผลประกอบ

5. เราและผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ต้องจัดทำแผนกิจกรรมที่จะดำเนินการในทุกรอบ 3 เดือน และกิจกรรมในรอบทั้งปี เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานอย่างมีทิศทาง

6. เราและผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ต้องมีการพบปะกันอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อติดตามงานและดำเนินงานใหม่ต่อ

7. จัดอบรมให้กับผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน เพื่อเสริมความรู้ ทักษะที่จำเป็น เช่น การพูดต่อหน้าชุมชน เพราะผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนต้องใช้ในการทำในพื้นที่

8. สร้างขวัญกำลังใจกับผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ด้วยการให้คำชมเชยต่อที่ประชุม

กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการอาสาพัฒนาชุมชน
2547

นางพัชรินทร์ อ่องบางน้อย
นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแปลงยาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น