วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ในการดำรงชีวิตในปัจจุบัน

กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2505 และบทบาทในปัจจุบันได้มีการรณรงค์ให้ลดรายจ่ายของครอบครัว โดยการดำรงชีวิตประจำวันแบบเรียบง่าย ลดรายจ่ายทั้งทางตรงและทางอ้อม มีการปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานเอง มีการจัดทำปุ๋ยชีวภาพและน้ำหมักชีวภาพ ไว้ใช้ในการเพาะปลูก บุคคลในครอบครัวจะต้องร่วมมือกันทำกิจกรรมด้านต่างๆ เช่นแม่บ้านจะลดรายจ่ายในด้านการทำน้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ และน้ำยาซักผ้าไว้ใช้เอง และอาจจะจำหน่ายเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่งด้วย

ในด้านการเชื้อเพลิงการหุงต้ม อาจใช้ฟืนหรือถ่านโดยการหาใช้เองทำให้ลดค่าใช้จ่ายได้มาก และเป็นการใช้ชีวิตแบบวิถีไทย

ประการสำคัญของการลดรายจ่าย คือการบริโภคใช้สอยแต่สิ่งที่จำเป็น และเกิดประโยชน์แก่ร่างกายเท่านั้น โดยคนในครอบครัวจะต้องไม่ต้องเกี่ยวข้องกับอบายมุขทุกชนิด เช่นไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้า ไม่เล่นการพนัน มีการออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อช่วยป้องกันโรค โดยเฉพาะการทำงานภาคเกษตรทำให้ร่างกายแข็งแรง และไม่มีโรคประจำตัว การบริจาคโลหิต และตรวจสุขภาพทุกปี เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับครอบครัว

การเพิ่มรายได้ โดยการใช้เวลาว่างจากการทำงานประจำปลูกพืชผักสวนครัวรับประมาน และเหลือก็นำไปขาย ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ กรมการพัฒนาชุมชน ยังส่งเสริมให้ชุมชนมีการออมเงิน โดยการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต เพื่ออมเงินตามฐานะของครอบครัวอีกด้วย โดยยึดหลักแนวคิดว่า จะปลูกพืชต้องเตรียมดิน จะกินต้องเตรียมอาหาร จะพัฒนาการต้องพัฒนาที่คน จะพัฒนาคนต้องพัฒนาที่จิตใจ จะพัฒนาใครต้องพัฒนาที่ตนเองก่อน

นายปรีชา ลีรัตนชัย
พัฒนาการอำเภอบ้านโพธิ์
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบ้านโพธิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น