วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กว่าจะถึง...วันนี้

ชุมชนมีส่วนประกอบจากอะไรบ้าง

- ประชาชน ที่มีตั้งแต่เด็ก เยาวชน จนถึงผู้ใหญ่ วัยแรงงาน คนชรา (ไม่ใช่..ต้องเรียกผู้สูงอายุ) อยู่ด้วยกันในชุมชน ที่มีกฎระเบียบร่วมกัน เพื่อสังคมอันสงบสุข มีความรัก ความปรารถนาดี ความสามัคคีปรองดอง มีความเอื้ออาทรต่อกัน

- ผู้นำในชุมชน ที่เป็นทางการ ไม่เป็นทางการ ผู้นำตามธรรมชาติ ในด้านต่าง ๆ ที่มีอยู่ในชุมชน ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง และสำคัญแตกต่างกันออกไป

- สถานที่สำคัญต่าง ๆ ในชุมชน

เพราะมีผู้นำชุมชน
ในชุมชนทุกชุมชน มักจะมีผู้นำในกิจกรรมต่าง ๆ หรือในงานต่าง ๆ มักจะมีผู้นำในการทำกิจกรรมของชุมชนเสมอ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำที่มาจากหลาย ๆ คนในชุมชนลงความเห็นว่าถ้าเป็นเรื่องนี้ก็ต้องคนนี้แหละงานถึงจะเสร็จเรียบร้อยสมบูรณ์ดีมีประสิทธิภาพ ซึ่งผู้นำเหล่านี้จะเป็นผู้นำไม่เป็นทางการ

ทำไมต้องมีผู้นำชุมชน
ถ้าถามว่า ชุมชน จะมีเพียงประชาชนที่ผูกใจสมัครอยู่ด้วยกันฉันญาติมิตร ที่รักใคร่กลมเกลียวกัน มีความเอื้ออาทร มีความสามัคคี อย่างเดียวจะได้ไหม
?

อาจมีหลายคำตอบ และคำอธิบายที่สนับสนุนคำตอบของแต่ละคน จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของข้าพเจ้า งานใดที่ไม่มีผู้นำหรือหัวเรี่ยวหัวแรง งานนั้นมักจะไม่ประสบความสำเร็จ หรืองานออกมาไม่ดีนัก และก็มีอีกหลายชุมชนด้วยกันที่ได้ผู้นำที่ไม่มีความคิดก้าวหน้า ชุมชนนั้นก็จะอยู่อย่างปกติธรรมดา ไม่มีอะไรแปลกใหม่ ชีวิตดำเนินไปเรื่อย ๆ อาจไม่มีทิศทาง

และในหลาย ๆ ชุมชน ที่มีผู้นำที่ดี มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ แปลกใหม่ ทันสมัย ชุมชนนั้น ๆ จะมีความเจริญในหลาย ๆ ด้าน และได้รับการยอมรับว่าเป็นหมู่บ้านที่มีความพร้อมที่จะได้รับการพัฒนาจากหลาย ๆ หน่วยงาน

ผู้นำชุมชนที่ดีน่าต้องมีอะไร
1. มีความน่าเชื่อถือ เพราะเขาว่ากันว่า มาดดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
2. มีความเสียสละ เพราะต้องรับภาระเยอะมาก ๆ
3. มีความรัก เพราะต้องรักประชาชนและคนในชุมชนด้วย
4. มีความมุ่งมั่น เพราะต้องใช้ความตั้งใจอย่างสูงจึงจะประสบความสำเร็จ
5. มีความซื่อสัตย์ เพราะต้องโปร่งใส ไม่หมกเม็ด
6. มีความคิดริเริ่ม เพราะต้องนำคนในชุมชนก้าวไปในทิศทางใหม่ ๆ กว่าที่เคยเป็น
7. มีความกล้า เพราะต้องใช้พลังความกล้าที่จะนำทางไป

สิ่งที่ต้องมีเหล่านี้ ได้มาจากไหน
การจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำที่มีคุณภาพขนาดนี้ หลายท่านคงทราบคำตอบแล้วว่าต้
องสั่งสมประสบการณ์ อย่างที่เรียกว่าเก็บเล็กผสมน้อย ต้องใช้เวลาในการก้าวมายืนอยู่ในแถวหน้า ต้องสร้างศรัทธาเพื่อให้เกิดความเชื่อถือ ความไว้เนื้อเชื่อใจ ประชาชนพร้อมจะฝากความหวังไว้ให้

ข้าพเจ้าลองย้อนกลับไปมองภาพเก่า ๆ ของผู้นำที่ประสบความสำเร็จ ที่สามารถยืนอยู่ในแถวหน้าได้ ก็ได้พบว่าผู้นำเหล่านั้น ได้เริ่มก้าวออกมาทีละก้าว สะสมความน่าเชื่อถือ และประสบการณ์ไปพร้อม ๆ กัน ทุกคน และหลาย ๆ คน ใช้เวลาในช่วงนี้เป็น 10 ปี 20 ปี กว่าจะครบคุณสมบัติที่ผู้นำชุมชนที่ดีพึงมี

คงไม่ผิดมากนักหรอก ที่จะใช้คำว่า กว่าจะถึง...วันนี้ เพราะในขณะที่อยู่ในช่วงของการสั่งสมประสบการณ์ และสร้างคุณงามความดี ผู้นำเหล่านั้น หลาย ๆ คนอาจก้าวพลาด และไม่มีโอกาสได้มายืนแถวหน้า อย่างผู้นำที่ประสบความสำเร็จบางคนเป็น

นางชาวินี วันประสาท
เจ้าพนักงานพัฒนาชุมชนชำนาญงาน
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสนามชัยเขต โทร. 038-597007

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น