วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคการแบ่งกลุ่ม

พวกเราพัฒนากรมักต้องทำงานโดยวิธีการแบ่งกลุ่มเพื่อระดมสมองอยู่บ่อยๆ ปัญหาคือเราจะแบ่งอย่างไรให้เหมาะสมและรวดเร็ว เพราะถ้าช้า ก็จะเสียเวลาไปกับการแบ่งกลุ่มมากเกินไป แทนที่จะได้เนื้อหาสาระมากขึ้น

วิธีการที่ผมใช้แบ่งกลุ่มคน มีหลายวิธีการ แล้วแต่กลุ่มเป้าหมายและความจำเป็น ดังนี้...

1. แบ่งโดยให้นับเลข สมมุติต้องการแบ่งเป็น 5 กลุ่ม ก็ให้ผู้เข้าประชุมนับเลข 1 ถึง 5 เรื่อยไปจนครบทุกคน ใครนับหมายเลข 1 ไปอยู่กลุ่มที่ 1 ใครนับหมายเลข 2 ไปอยู่กลุ่มที่ 2 จนครบ 5 กลุ่ม วิธีนี้ใช้กับกลุ่มเป้าหมายที่นั่งหรือยืนเป็นแถวอยู่แล้ว จะสะดวก รวดเร็วดี ข้อดีของวิธีนี้ คือ จะแยกคนที่มาด้วยกัน แล้วนั่งชิดกัน ออกจากกัน ทำให้ได้กลุ่มที่มีความคิดหลากหลายมากขึ้น

2. แบ่งโดยการแจกลูกอม สมมุติต้องการแบ่งเป็น 5 กลุ่ม ก็ให้เตรียมลูกอมไว้ 5 ชนิด ๆ ละเท่า ๆ กัน และเท่าจำนวนผู้เข้าประชุมทั้งหมด เมื่อผู้เข้าประชุมเข้าห้อง เราก็แจกลูกอม แล้วให้เขาเก็บเปลือกไว้ เมื่อถึงเวลาแบ่งกลุ่มก็แบ่งตามสีหรือชนิดของลูกอมที่เขาได้รับ วิธีนี้จะแบ่งกลุ่มเมื่อไรก็ได้ไม่จำเป็นต้องยืนหรือนั่งเป็นแถว

3. แบ่งตามวันเกิด วิธีนี้เป็นการแบ่งกลุ่มแบบหลวม ๆ พอให้เป็นกลุ่มขึ้นมาเท่านั้น เนื่องจากอาจต้องการความรวดเร็ว เราก็แบ่งตามวันเกิดไปเลย ใครเกิดวันจันทร์ไปอยู่กลุ่มเดียวกัน ใครเกิดวันอังคารไปอยู่กลุ่มเดียวกัน วิธีนี้จะแบ่งได้ไม่เกิน 7 กลุ่ม แต่ไม่จำเป็นต้องเป็น 7 กลุ่ม ให้เราดูว่าวันไหนมีจำนวนคนเกิดน้อย จะให้เอาคนมารวมกันก็ได้ ข้อเสียของวิธีนี้ คือ ได้จำนวนไม่เท่ากัน และบางคนไม่เข้ากลุ่มตามวันเกิดของตัวเอง

4. แบ่งเองตามการคาดคะเน วิธีนี้ผมใช้บ่อย เป็นการแบ่งกลุ่มแบบหลวม ๆ และต้องการความรวดเร็วมาก ๆ เราอาจแบ่งกลุ่มเองก็ได้ ส่วนใหญ่ผมดูจากแถวของผู้เข้าประชุมแล้วประมาณจำนวนผู้เข้ากลุ่มให้ใกล้เคียงกัน เช่น ผู้เข้าประชุมนั่งอยู่ในห้องที่มีช่องทางเดินระหว่างกลาง มีแถวทั้งหมด 10 แถว ผมจะอาจแบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มฝั่งซ้ายมือของผม กับกลุ่มฝั่งขวามือของผม หรืออาจแบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่ม 5 แถวบนด้านซ้าย, กลุ่ม 5 แถวบนด้านขวา ,กลุ่ม 5 แถวล่างด้านซ้าย และกลุ่ม 5 แถวล่างด้านขวา เป็นต้น ทั้งนี้แล้วแต่ความเหมาะสมกับผู้เข้าประชุม...

นี่คือวิธีการที่ผมใช้ในการแบ่งกลุ่มอยู่บ่อยๆ วิธีการอื่นก็มี แต่ไม่ค่อยได้ใช้ครับ...

นายสุรเดช วรรณศิริ
นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น