ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
ปฏิบัติหน้าที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแปลงยาว
เบอร์โทรศัพท์ 081-7199381
ชื่อเรื่อง เทคนิคการลดปัญหาความขัดแย้งในชุมชน
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2555
สถานที่เกิดเหตุการณ์ บ้านหนองน้ำขาว หมู่ 7
ตำบลหนองไม้แก่น อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา
เรื่องเล่า
เมื่อปลายปี
พ.ศ. 2554
ข้าพเจ้าได้รับการบรรจุแต่งตั้งเป็นพัฒนากร(นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ)
จากผลการสอบแข่งขันของกรมการพัฒนาชุมชน โดยได้บรรจุปฏิบัติราชการประจำสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และได้รับคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการ ณ
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแปลงยาว
ได้รับผิดชอบเป็นพัฒนากรประจำตำบลหนองไม้แก่น มีพัฒนากรพี่เลี้ยง คือ
ว่าที่ ร.ต.จักรพันธ์ ศิริรัตน์ เรียกสั้นๆว่า
“พี่จักร”
ซึ่งชาวบ้านและผู้นำชุมชนในตำบลหนองไม้แก่นจะรู้จักพี่จักรเป็นอย่างดี
เนื่องจากเป็นพัฒนากรที่อยู่ใกล้ชิดและเข้าถึงประชาชนในพื้นที่
เมื่อต้นปี
พ.ศ. 2555
ทางจังหวัดฉะเชิงเทราได้จัดโครงการประกวดหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็น เป็นสุข” ประจำปี 2555 โดยให้อำเภอต่างๆส่งหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงเข้าร่วมประกวดอำเภอละ 1 หมู่บ้าน ซึ่งทางสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแปลงยาวได้ประชุมและลงมติเลือก บ้านหนองน้ำขาว หมู่ที่ 7 ตำบลหนองไม้แก่น เป็นตัวแทนหมู่บ้านเข้าร่วมประกวด เนื่องจากเป็นหมู่บ้านที่มีความพร้อมในทุกๆด้าน คือ เป็นหมู่บ้านที่มีวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง และการส่งบ้านหนองน้ำขาวเข้าร่วมประกวดในครั้งนี้ถือเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยลดปัญหาความขัดแย้งในหมู่บ้าน อันเนื่องมาจากหมู่บ้านนี้เพิ่งผ่านศึกการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านมาหมาดๆ
โดยในการเลือกตั้ง ดังกล่าวทำให้ผู้นำในหมู่บ้านมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันอย่างชัดเจน โดยตอนแรกที่ข้าพเจ้าไปคุยกับผู้ใหญ่บ้าน ทางผู้ใหญ่บ้านปฏิเสธไม่อยากจัดประกวด เนื่องจากกลัวว่าจะรวมพลังชาวบ้านให้มาร่วมกิจกรรมดังกล่าวไม่ได้ ข้าพเจ้าก็เลยไปปรึกษากับพี่จักร และพี่จักรได้มาช่วยเกลี้ยกล่อม ด้วยความเกรงใจที่ผู้ใหญ่บ้านมีต่อพี่จักรทำให้ผู้ใหญ่บ้านยินยอมที่จะจัดประกวด ซึ่งในการเตรียมการประกวดเทคนิคที่จำเป็นและสำคัญที่ค้นพบ คือ การชี้ให้ผู้นำชุมชนกลุ่มต่างๆในหมู่บ้านได้เห็นถึงความสำคัญของการจัดประกวด ที่จะช่วยให้เกิดความรักความสามัคคีและช่วยลดปัญหาความขัดแย้งลงได้ โดยเริ่มจากการเรียกประชุมผู้นำและชาวบ้านในหมู่บ้านมาพูดคุยหาจุดยืนร่วมกันและแบ่งงานกันทำ ซึ่งในการทำกิจกรรมดังกล่าวจะต้องมีการประสานกันของผู้นำกลุ่มต่างๆ ทำให้ผู้นำที่ไม่ถูกกัน ต้องมาทำงานร่วมกัน เกิดผลให้ความขุ่นข้องหมองใจที่เคยมีต่อกันลดน้อยลง และเข้าใจกันมากขึ้น ทำให้การประกวดดังกล่าวผ่านไปได้ด้วยดี เป็นไป
ทางจังหวัดฉะเชิงเทราได้จัดโครงการประกวดหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็น เป็นสุข” ประจำปี 2555 โดยให้อำเภอต่างๆส่งหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงเข้าร่วมประกวดอำเภอละ 1 หมู่บ้าน ซึ่งทางสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแปลงยาวได้ประชุมและลงมติเลือก บ้านหนองน้ำขาว หมู่ที่ 7 ตำบลหนองไม้แก่น เป็นตัวแทนหมู่บ้านเข้าร่วมประกวด เนื่องจากเป็นหมู่บ้านที่มีความพร้อมในทุกๆด้าน คือ เป็นหมู่บ้านที่มีวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง และการส่งบ้านหนองน้ำขาวเข้าร่วมประกวดในครั้งนี้ถือเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยลดปัญหาความขัดแย้งในหมู่บ้าน อันเนื่องมาจากหมู่บ้านนี้เพิ่งผ่านศึกการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านมาหมาดๆ
โดยในการเลือกตั้ง ดังกล่าวทำให้ผู้นำในหมู่บ้านมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันอย่างชัดเจน โดยตอนแรกที่ข้าพเจ้าไปคุยกับผู้ใหญ่บ้าน ทางผู้ใหญ่บ้านปฏิเสธไม่อยากจัดประกวด เนื่องจากกลัวว่าจะรวมพลังชาวบ้านให้มาร่วมกิจกรรมดังกล่าวไม่ได้ ข้าพเจ้าก็เลยไปปรึกษากับพี่จักร และพี่จักรได้มาช่วยเกลี้ยกล่อม ด้วยความเกรงใจที่ผู้ใหญ่บ้านมีต่อพี่จักรทำให้ผู้ใหญ่บ้านยินยอมที่จะจัดประกวด ซึ่งในการเตรียมการประกวดเทคนิคที่จำเป็นและสำคัญที่ค้นพบ คือ การชี้ให้ผู้นำชุมชนกลุ่มต่างๆในหมู่บ้านได้เห็นถึงความสำคัญของการจัดประกวด ที่จะช่วยให้เกิดความรักความสามัคคีและช่วยลดปัญหาความขัดแย้งลงได้ โดยเริ่มจากการเรียกประชุมผู้นำและชาวบ้านในหมู่บ้านมาพูดคุยหาจุดยืนร่วมกันและแบ่งงานกันทำ ซึ่งในการทำกิจกรรมดังกล่าวจะต้องมีการประสานกันของผู้นำกลุ่มต่างๆ ทำให้ผู้นำที่ไม่ถูกกัน ต้องมาทำงานร่วมกัน เกิดผลให้ความขุ่นข้องหมองใจที่เคยมีต่อกันลดน้อยลง และเข้าใจกันมากขึ้น ทำให้การประกวดดังกล่าวผ่านไปได้ด้วยดี เป็นไป
ตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ คือ
เกิดการร่วมแรงร่วมใจในการทำกิจกรรมในครั้งนี้
ยังผลให้ช่วยลดปัญหาความขัดแย้งและเพิ่มความสุขมวลรวมของหมู่บ้านได้เป็นอย่างดี
ขุนความรู้ (Knowledge Asset)
- การมีพี่เลี้ยง (ที่ปรึกษา) ที่ดี สามารถทำให้การดำเนินงานประสบผลสำเร็จได้ดี
- การเข้าถึงชุมชนทำให้ชาวบ้านเกรงอกเกรงใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
- การค้นหาผู้นำทางธรรมชาติในการขับเคลื่อนงาน เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง (ลดการเผชิญหน้า)
- การแนะนำให้คนในชุมชนเข้าใจปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำมาช่วยในการทำงานร่วมกัน และช่วยลดทิฐิของคนแต่ละกลุ่มแต่ละฝ่ายได้
- การดึงแต่ละฝ่ายมาร่วมทำกิจกรรมจะช่วยลดปัญหาความขัดแย้งได้
แก่นความรู้
(Core Competence)
- การมีแบบอย่างที่ดีในการทำงาน
- การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนและเข้าถึงชุมชน
- การอาศัยผู้นำทางธรรมชาติในการขับเคลื่อนงาน
- การทำงานร่วมกันโดยยึดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- การชักจูงผู้นำแต่ละฝ่ายให้เข้ามาร่วมกิจกรรมเพื่อส่วนรวม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น