วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การทำแผนที่ชีวิตพิชิตความยากจน

ชื่อ-นามสกุล น.ส.อัจฉรา เขียวภักดี
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอท่าตะเกียบ
เบอร์โทรศัพท์  038-508-022
ชื่อเรื่อง  การทำแผนที่ชีวิตพิชิตความยากจน
เนื้อเรื่อง
โครงการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ : ชี้เป้าชีวิต  จัดทำเข็มทิศชีวิต  บริหารจัดการชีวิต  ดูแลชีวิต จังหวัดฉะเชิงเทรา  เป็นการบูรณาการกรทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วน   โดยในส่วนของอำเภอท่าตะเกียบ  ได้มีการแต่งตั้งทีมชุดปฏิบัติการตำบลเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมการแก้ไขปัญหาความยากจน แบบบูรณาการ  ข้าพเจ้าได้ร่วมเป็นทีมชุดปฏิบัติการตำบลคลองตะเกรา  โดยมีครัวเรือนเป้าหมายทั้งสิ้น 16 ครัวเรือน ทีมชุดปฏิบัตการตำบล ประกอบด้วย  ปลัดอำเภอ  อปท.  เกษตรตำบล  ครู กศน.  กพสอ.  ผู้นำ อช. และพัฒนากร  ได้ออกปฏิบัติการเคาะประตูเพื่อเข้าถึงครัวเรือนเป้าหมายใน 4 กระบวนงาน  คือ การชี้เป้าชีวิต  การจัดทำแผนที่ชีวิต  การบริหารจัดการชีวิต  และการดูแลชีวิต   ในส่วนขั้นตอนที่มีความสำคัญและต้องอาศัยความร่วมมือ และการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนคือกระบวนงานที่ 2  การจัดทำแผนที่ชีวิต 
 
ในขั้นตอนนี้ข้าพเจ้า และทีมปฏิบัติการตำบลได้ร่วมกับผู้นำชุมชน สร้างความเข้าใจทั้งในทีมงาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการช่วยกันการค้นหาวิธีการที่เหมาะสมเพื่อให้ครัวเรือนเป้าหมาย  และทีมปฏิบัติการตำบลได้ร่วมกับผู้นำชุมชน และครัวเรือนเป้าหมาย กำหนดทิศทางหรือ “แผนที่ชีวิต”  เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาตนเอง และครอบครัว  โดยอาศัยการค้นหา และวิเคราะห์ข้อมูลของครัวเรือนเป้าหมาย ทั้งข้อมูลทางกายภาพ และศักยภาพของครัวเรือน  เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางที่เหมาะสมในการการพัฒนาให้ครัวเรือนมีคุณภาพชีวิตที่ดี  และพ้นจากความยากจน  โดยกำหนดขั้นตอนกาจัดทำแผนที่ชีวิต ดังนี้

ขุมความรู้ 
1.การกำหนดช่องทางการให้ความช่วยเหลือ  โดยการสร้างความเข้าใจกับผู้นำชุมชน และครัวเรือนเป้าหมาย ในส่งเสริม/สนับสนุน แนวทางที่เหมาะสม 
2.การกำหนดวิธีการให้ความช่วยเหลือ   โดยการจัดทำสมุดบันทึกการแก้ไขปัญหาความยากจน (Family folder)  จัดทำแผนที่ชีวิต และบูรณาการหน่วยงานภาคีในระดับ  ตำบล  อำเภอ  ค้นหาช่องทางวิธีการที่เหมาะสมตามความสามารถ   และทรัพยากรที่มีอยู่ เพื่อให้การส่งเสริมอาชีพตามศักยภาพ  และความถนัดของครัวเรือน 
3.การกำหนดทิศทางการพัฒนาของครัวเรือน  โดยการประชุมประชาคมเพื่อรับครัวเรือนเป้าหมาย ส่งเสริมการจัดทำสมุดบัญชีครัวเรือนเพื่อเปรียบเทียบรายรับ -รายจ่าย   ส่งเสริมการดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และส่งเสริมอาชีพตามความสามารถของคนในครัวเรือน

แก่นความรู้ 
1. การบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาคี ทุกภาคส่วน 
2. ทีมชุดปฏิบัติการตำบลเป็นกลไกการขับเคลื่อนงานในระดับพื้นที่ 
3. การส่งเสริมกิจกรรมตามแผนที่ชีวิตของครัวเรือนเป้าหมาย 
4. การใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาความยากจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น