วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การพึ่งตนเองของประชาชนในหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง


ชื่อ นายปรีชา    ลีรัตนชัย
ตำแหน่ง พัฒนาการอำเภอบ้านโพธิ์
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบ้านโพธิ์
เบอร์โทรศัพท์ 089-5339967
ชื่อ เรื่อง การพึ่งตนเองของประชาชนในหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง

การปฏิบัติเพื่อให้เกิดการพึ่งตนเอง คือ อยู่อย่างพึ่งตนเอง อยู่อย่างพอเพียง มีการเรียนรู้ด้วยการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แนวทางการดำเนินชีวิตและการปฏิบัติตน ครอบครัวให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยรู้จักศักยภาพของตนเอง รู้ปัญหาที่ประสบอยู่ มีความตั้งใจที่จะใช้ชีวิตอย่างพอเพียง พึ่งตนเองให้ได้ โดยลดปัญหาความต้องการต่างๆ ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ลดการพึ่งพาจากภายนอก ซึ่งมีกิจกรรมที่ควรปฏิบัติ ดังนี้

  1. การประหยัดการใช้น้ำ ใช้ไฟ ค่าโทรศัพท์ และค่าใช้จ่ายต่างๆ ในชีวิตประจำวัน พอใจในสิ่งที่มีอยู่ จะช่วยทำให้รู้จักความยับยั้งชั่งใจในความไม่รู้จักพอ จะช่วยทำให้ครอบครัวและชุมชน มีความสุขตามอัตภาพ
  2. ปลูกผักสวนครัวและไม้ผลไว้บริโภคในครัวเรือนและสามารถแบ่งปันให้เพื่อนบ้าน เช่น ตระไคร้ ใบมะกรูด ข่า สะระแหน่ กล้วย ตำลึง ชะอม ฯลฯ
  3. การทำการเกษตรแบบไร่นาสวนผสม ปลูกไม้ยืนต้น ผลไม้ต่างๆ ขุดสระน้ำและเลี้ยงปลา เลี้ยงสัตว์ เช่น หมู่ ไก่ เป็ด ฯลฯ
  4. เลิกอบายมุข ได้แก่ เหล้า บุหรี่ สิ่งเสพติด และการพนัน เนื่องจากสิ่งเหล่านี้เป็นการฟุ่มเฟือย ถ้าเลิกได้จะประหยัดเงินได้มาก
  5. ซื้อของใช้เท่าที่จำเป็น ไม่ควรซื้อจำนวนมากและใช้ไม่หมด จะทำให้สิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ และควรใช้สิ่งของต่างๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
  6. มีการควบคุมค่าใช้จ่ายให้มีความสมดุลกับรายรับตลอดทุกเดือน พยายามไม่ให้เป็นหนี้ หากมีเงินเหลือควรมีการเก็บออม
  7. การใช้พัดลมเพื่อระบายความร้อนภายในบ้านอย่างเหมาะสมครั้งละไม่ควรเกิน ๓ ชั่วโมง และถอดพัดลมทำความสะอาดเดือนละ ๑ ครั้ง ทำให้สามารถใช้งานได้นานขึ้น
  8. สร้างหลักประกันให้กับตนเอง เช่น ฝากเงินกับสถาบันการเงิน เพื่อใช้จ่ายในยามเจ็บป่วย ขัดสน จะได้ปัญหาต่างๆ ได้
  9. การแต่งกายเรียบง่ายและประหยัด จะช่วยให้ไม่เสียเวลาและเงินทองจำนวนมาก
  10. นำผลิตผลที่ปลูกหลังจากเหลือจากการบริโภคแล้วไปจำหน่ายเพื่อเพิ่มรายได้แก่ครอบครัว และไม่ทำให้ผลิตผลเสียโดยไม่ได้ประโยชน์
  11. หากมีเวลาว่างควรทำอาชีพเสริม เช่น การแปรรูปต่างๆ การทำขนมเพื่อจำหน่าย หรือใช้ความสามารถของคนในครอบครัวทำกิจกรรมเพื่อเพิ่มรายได้
  12. ซ่อมแซมวัสดุ หรือ ของใช้ที่ชำรุดเพื่อยืดระยะเวลาการใช้งานให้คุ้มค่า จนกว่าจะใช้ไม่ได้ จึงค่อยเปลี่ยนใหม่
ดังนั้น หากประชาชนในหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ได้มีการพึ่งตนเอง มีการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ก็จะทำให้ตนเอง ครอบครัว และชุมชน สามารถพึ่งตนเองได้ตามแนวคิดหลักการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น