วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ “กะหรี่ปั๊บงาดำ” ของ โรงเรียนชุมชนวัดดงยาง หมู่ที่ 3 ต.หนองแหน

ชื่อ สกุล    เบญวลี  อ้นถาวร
ตำแหน่ง       นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
สังกัด          สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพนมสารคาม
ชื่อเรื่อง   หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ กะหรี่ปั๊บงาดำของ โรงเรียนชุมชนวัดดงยาง หมู่ที่ 3 ต.หนองแหน

เนื้อเรื่อง
จากการเข้ามารับผิดชอบพื้นที่ตำบลหนองแหนอำเภอพนมสารคาม  และติดตามงานโครงการ        หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ในพื้นที่ พบกลุ่มที่น่าสนใจและเป็นแบบอย่างให้แก่กลุ่มอื่นๆในพื้นที่ได้     ก็คือ กลุ่มกะหรี่ปั๊บงาดำ หนึ่งในของอร่อยของตำบลหนองแหน ซึ่งข้าพเจ้าได้ลงพื้นที่เพื่อศึกษา      ความเป็นมา ของกลุ่ม กลุ่มกะหรี่ปั๊บงาดำเป็นกลุ่มของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดดงยาง หมู่ที่ 3

เริ่มต้นมาจาก
เขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ได้จัดการมหกรรมวิชาการ ปี พ.ศ.2547 และให้แต่ละโรงเรียน ส่งผลิตภัณฑ์ 1 อย่างเข้าประกวดแข่งขันในโครงการ 1 โรงเรียน 1 ผลิตภัณฑ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดดงยาง จึงได้มอบหมายให้คุณครูรัตนา เศวตสุพร ไปคิดหาผลิตภัณฑ์  เพื่อส่งเข้าประกวดแข่งขันในนามของโรงเรียนวัดดงยาง ครูรัตนา จึงได้ไปหาอาจารย์ที่  โรงเรียนสารพัดช่าง ที่สอนการทำเบเกอรี่เพื่อลงเรียนการทำกะหรี่ปั๊บ จนมีความชำนาญ ครูรัตนา  จึงได้คิดว่าหากทำกะหรี่ปั๊บธรรมดาก็คงไม่มีอะไรเป็นพิเศษจึงได้ ทดลองทำกระปั๊บใส่งา ครั้งแรกทดลองใส่งาขาวก่อนแต่ไม่มีอะไรโดดเด่นเพราะมองเพื่อทำเสร็จออกมาแล้วมองไม่เห็นงาขาวที่ผสมอยู่  จึงได้ปรับเปลี่ยนใช้งาดำมาผสมแทน และได้ทำการปรับปรุงสูตรจนมีความลงตัว  เป็นกะหรี่ปั๊บงาดำนำไปส่งประกวดแข่งขันในงานมหกรรมวิชาการ และติด 1 ใน 10 ของเขตพื้นที่  การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 จากนั้นก็มีการส่งเข้าประกวดในอีกหลายเวที  ได้แก่ ได้รับคัดสรร เป็นสุดยอดผลงานนักเรียนยอดเยี่ยมระดับประเทศ จากงานสุดยอดเด็กไทยก้าวไกลสู่สากล (Best of Both Worlds) เข้าร่วมสาธิตและจำหน่ายสินค้าในงานเก่งสร้างชาติ Our Best for   Thailand  และได้เข้าโครงการ 1 โรงเรียน 1 ผลิตภัณฑ์  และได้มีการต่อยอดโดยการนำมาบรรจุไว้ในวิชาเรียน คือ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยในวันหยุดก็จะมีเด็กนักเรียนที่มีความสนใจประมาณ 10 คน เข้ามาร่วมกันผลิตกะหรี่ปั๊บงาดำ โดยใช้เวลาว่างในวันเสาร์  และอาทิตย์ เพื่อออกจำหน่ายในตลาดนัดของชุมชนทุกวันเสาร์ และนำออกจำหน่ายในงานมะม่วงและของดีอำเภอพนมสารคามทุกปี  ทางสำนักงานพัฒนาชุมชน อำเภอพนมสารคามเห็นว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าสนใจ จึงได้ชักชวนไปจดทะเบียนเป็นสินค้า 1 ตำบล 1ผลิตภัณฑ์ เมื่อปี พ.ศ. 2553 สร้างงานสร้างรายได้

กะหรี่ปั๊บงาดำของโรงเรียนชุมชนวัดดงยาง   สามารถ สร้างรายได้ให้แก่เยาวชนที่เข้ามาร่วมทำ และนำออกจำหน่าย แต่ยังมีปัญหาที่รายได้ยังไม่แน่นอนเนื่องจากเป็นการออกจำหน่ายตามงาน วิชาการ หรืองานพิเศษต่างๆ ที่หน่วยงานเชิญให้ไปร่วม ส่วนการออกจำหน่ายประจำจะเป็นทุกวันเสาร์  ซึ่งมีตลาดนัดในชุมชนซึ่งก็ทำให้มีรายได้ส่วนหนึ่งซึ่งไม่มากนัก

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
กะหรี่ปั๊บงาดำของโรงเรียนชุมชนวัดดงยาง  มีการเปิดสอนในวิชาเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งถือเป็นข้อดีอย่างหนึ่งที่ทำให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่ตลอดเวลา และมีการถ่ายทอดอย่างต่อเนื่องรุ่นต่อรุ่น เป็นการส่งเสริมให้เยาวชน   หันมาทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และเป็นการหารายได้เสริม อีกทั้งยังมีการส่งประกวดแข่งขันและได้รับรางวัลมาจากหลากหลายเวทีเป็นการการนตีคุณภาพและความสามารถของเด็กนักเรียน ช่วยเสริมสร้างกำลังใจทำให้รู้สึกสนุกและมีความสุขไปกับการทำกิจกรรมซึ่งส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ออกมามีคุณภาพและ   รสชาติที่ดี

ปัญหาอุปสรรคและแนวทางการแก้ไข
ปัญหาและอุปสรรคที่พบเกิดจากการที่ผู้ปกครองบางส่วนไม่เข้าใจ และไม่อนุญาตให้บุตรหลานของตน  มาเข้าร่วมกิจกรรมในวันหยุด

แนวทางการแก้ไข
พูดคุยเพื่อทำความเข้าใจกับผู้ปกครองให้ชัดเจน โดยมุ่งให้เห็นถึงประโยชน์ที่บุตรหลาน และชุมชนได้รับจากกิจกรรม

ข้อเสนอแนะ
ควร มีการสนับสนุนให้เกิดเป็นกลุ่มเยาวชนและทำการส่งเสริมอาชีพโดยมีผลิตภัณฑ์ กะหรี่ปั๊บงาดำเป็นผลิตภัณฑ์หลัก เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างชื่อเสียงให้แก่โรงเรียนชุมชนวัดดงยางมาแล้ว ในระดับประเทศ และยังมีการเปิดสอนในวิชาเรียนทำให้มีการเรียนกันรุ่นต่อรุ่นซึ่งถือเป็นข้อ ได้เปรียบในเรื่องของความต่อเนื่องและการพัฒนารูปแบบของผลิตภัณฑ์ จึงควรสนับสนุนให้เป็นสินค้า 1 ตำบล 1ผลิตภัณฑ์ ที่สำคัญของชุมชนต่อไป อีกทั้งยังสามารถเป็นแบบอย่างให้แก่กลุ่มต่างๆในพื้นที่ตำบลหนองแหนได้เป็น อย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น