วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต


ชื่อ สกุล นางแสงเงิน ไกรนรา
ตำแหน่ง พัฒนาการอำเภอ
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอท่าตะเกียบ
เบอร์โทรศัพท์ 0818199614
ชื่อเรื่อง การดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2555
สถานที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอท่าตะเกียบ

เรื่องเล่า
เมื่อปี พ.ศ. 2554 ข้าพเจ้าได้มีโอกาสกลับไปเยือนถิ่นเก่า ที่เคยปฏิบัติหน้าที่เป็นพัฒนากร  การไปเยือนครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้าทราบว่ากลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตที่ข้าพเจ้าได้เคยมาสนับสนุนให้จัดตั้งยังคงดำรงอยู่และมีเงินหลายล้านบาท  ข้าพเจ้าจำได้ว่ากลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตกลุ่มนี้ข้าพเจ้าได้ใช้เวลานานมากกว่าจะจัดตั้งได้ โดยเริ่มแรกข้าพเจ้าได้เทียวไปเทียวมาบ้านผู้ใหญ่เพื่อพูดคุยขายความคิดเรื่องการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต จนผู้ใหญ่บ้านเห็นด้วย จึงเรียกประชุมชาวบ้านเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ซึ่งในขั้นตอนนี้ก็ใช้เวลาการประชุม 2-3 ครั้งจึงมีความพร้อมที่จะจัดตั้งได้ และทุกเดือนในวันเก็บเงินสัจจะสะสม ข้าพเจ้าจะเข้าไปเป็นพี่เลี้ยง และประชุมสร้างความเข้าในเรื่องคุณธรรม 5 ประการ ในส่วนของของเอกสารทะเบียนต่างๆ ในเริ่มแรกข้าพเจ้าได้ทำเป็นตัวอย่างให้ดู และสอนให้คณะกรรมการจัดทำเองโดยข้าพเจ้าเป็นพี่เลี้ยงทุกเดือน กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตกลุ่มนี้ได้ดำเนินตามขั้นตอนทุกอย่าง และเอกสารทะเบียนต่างๆก็จัดทำตามแบบที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด

ในปี พ.ศ. 2555 ข้าพเจ้าได้กลับมาสัมผัสกับกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตอีกครั้ง เมื่อข้าพเจ้าได้มาดำรงตำแหน่งพัฒนาการอำเภอท่าตะเกียบ ซึ่งข้าพเจ้าได้ให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ  โดยเริ่มต้นจากการสอบถามข้อมูลจากพัฒนากรที่รับผิดชอบงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้น จากนั้นจึงเชิญคณะกรรมการกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตทุกกลุ่ม รวมถึงกลุ่มสัจจะสะสมที่เกิดขึ้นจากการสนับสนุนของหน่วยงานอื่นมาประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน ผลจากการประชุมครั้งที่เป็นที่พอใจของผู้เข้าประชุมเพราะเขาได้รับรู้รับทราบการดำเนินงานของกลุ่มอื่นๆเพื่อนำไปปรับใช้กับกลุ่มของตัวเอง จากนั้นข้าพเจ้าได้ทำการตรวจสุขภาพกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตโดยในเบื้องต้นได้ให้ทุกกลุ่มตรวจสุขภาพของตนเองก่อน จากนั้นก็นำข้อมูลที่ทุกกลุ่มได้ตรวจสุขภาพตนเองมาอ่านให้ที่ประชุมฟังและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นที่ยังไม่ชัดเจน  และชี้แจงให้ทุกกลุ่มทราบว่ากลุ่มตัวเองไม่ผ่านข้อไหนบ้างเพื่อจะได้นำข้อมูลจากการตรวจสุขภาพกลับไปพูดคุยกับสมาชิก เพื่อวางแผนปรับปรุงการดำเนินงานของงกลุ่มต่อไป  

จากผลการตรวจสุขภาพกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ทำให้ทราบว่าสมาชิกส่วนใหญ่ของกลุ่มยังไม่ได้ตระหนักในเรื่องคุณธรรม 5 ประการ บางกลุ่มสมาชิกส่งเงินสัจจะสะสมไม่ต่อเนื่อง บางกลุ่มเก็บเงินสัจจะเป็นรายปี เอกสารทะเบียนและบัญชีก็ไม่เป็นไปตามแบบที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด กลุ่มออมทรัพย์ฯบางกลุ่มมีกรรมการไม่ครบทั้ง 4 คณะ  บางกลุ่มสมาชิกส่งเงินคืนไม่เป็นไปตามสัญญา ส่วนด้านสวัสดิการให้แก่สมาชิก และการจัดกิจกรรมด้านสาธารณประโยชน์ของกลุ่มมีทุกกลุ่มแต่ไม่เกิน 6 กิจกรรม บางกลุ่มก็มีปัญหาไม่ไว้วางใจคณะกรรมการ บางกลุ่มคณะกรรมการทำงานกันเพียงไม่กี่คน บางกลุ่มมีปัญหาสมาชิกกู้ยืมเงินแล้วไม่ส่งชำระคืน สมาชิกไม่มาร่วมประชุมทุกเดือนทำให้ไม่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สมาชิกไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต สมาชิกมุ่งหวังแต่เรื่องการกู้ยืมเงินจากกลุ่ม

เมื่อได้ข้อมูลการตรวจสุขภาพของทุกกลุ่มแล้ว ก็ได้พูดคุยกันในทีมงานเพื่อให้ทุกคนได้ทำแผนปฏิบัติการประจำเดือนไปติดตามสนับสนุน โดยเน้นเรื่องธรรมาภิบาล ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อได้พูดคุยกับทีมงานแล้วทำให้ได้ข้อมูลว่าตัวเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนไม่ค่อยได้ติดตามให้การสนับสนุนการดำเนินงานของกลุ่มออมทรัพย์เท่าที่ควร เมื่อถามว่าทำไม ก็ได้คำตอบว่าบางครั้งเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปแล้วบางกลุ่มเขาก็เกรงว่าจะไปปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆที่เขาเป็นอยู่ให้มีความยุ่งยาก อย่างเช่น รูปแบบของบัญชีต่างๆ เพราะส่วนใหญ่แล้วเขาจะทำบัญชีตามความเข้าใจของเขาเองซึ่งเขาก็เข้าใจ หรือคณะกรรมการของกลุ่ม เขาก็มีคณะกรรมการที่สามารถทำงานได้ถึงแม้จะไม่ครบ 4 คณะตามแนวทางของกรมการพัฒนาชุมชน และที่สำคัญคือเจ้าหน้าที่มีงานอื่นๆอีกมากจึงไม่สามารถแบ่งเวลามาติดตามเรื่องนี้ได้

ขุมความรู้
1.การจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตจะต้องมีการขายความคิดจนกว่าชาวบ้านจะเข้าใจและมีความพร้อมในการจัดตั้ง เปรียบเหมือนการนำสินค้าไปเสนอขายให้ลูกค้า
2.เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจะต้องมีความมุ่งมั่นในการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ถ้าเปรียบกับเซลล์แมนก็คือจะต้องพยามยามขายสินค้าให้ได้
3.เมื่อจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ได้สำเร็จแล้ว เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจะต้องมีการติดตามให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เปรียบเหมือนการบริการหลังการขายที่ต้องคอยใส่ใจลูกค้า
4.การตรวจสุขภาพกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเพราะจะทำให้คณะกรรมการทราบว่ากลุ่มของตัวเองมีข้อบกพร่องเรื่องอะไรบ้าง เพื่อจะได้วางแผนปรับปรุงให้ดีขึ้น

แก่นความรู้
1.การจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ต้องเกิดจากความต้องการที่แท้จริงของสมาชิก กลุ่มจึงจะสามารถดำรงอยู่ได้
2.กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตที่ประสบผลสำเร็จ สมาชิกจะต้องตระหนักถึงคุณธรรม 5 ประการ
3.การดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตที่ประสบผลสำเร็จ ส่วนหนึ่งเกิดจากการดูแลเอาใจใส่ของเข้าหน้าที่
4.กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตที่ประสบผลสำเร็จ จะต้องมีประชุมพบปะและเปลี่ยนความคิดกันอย่างสม่ำเสมอทั้งในกลุ่มและระหว่างกลุ่ม
5.กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตที่ประสบผลสำเร็จจะต้องมีการติดตามและประเมินผลโดยบุคคลภายนอกเพื่อจะได้ทราบข้อบกพร่องของตนเองโดยไม่ลำเอียงเข้าข้างตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น