วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บทบาทใหม่กับงานนักวิชาการจังหวัด


ชื่อ-นามสกุล  นางวันวิสา ทองหาญ
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สังกัด  สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา
เบอร์โทรศัพท์ติดต่อได้สะดวก  081-8643859
ชื่อเรื่อง  บทบาทใหม่กับงานนักวิชาการจังหวัด
เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ  ต้นปี 2555
สถานที่เกิดเหตุ  สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา

เนื้อเรื่อง
บทบาทของการรับราชการครั้งแรก เมื่อปี 2539 ในตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการ ในปี 2541 ก็ได้รับบทบาทในการเป็นพัฒนากรประจำตำบลเป็นครั้งแรก และในปี 2555 ได้รับบทบาทให้เป็นนักวิชาการจังหวัดซึ่งก็ไม่ค่อยมั่นใจในตนเองนัก ว่าจะสามารถปฏิบัติงานได้ดีสักแค่ไหน แต่เมื่อได้ปฏิบัติงานดูแล้ว ทำให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจในหลายด้านทางวิชาการ

กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต เป็นงานที่รับผิดชอบงานหนึ่ง เมื่อมาบทบาทนักวิชาการจังหวัดและโครงการส่งเสริมการตรวจสุขภาพทางการเงินกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตเป็นโครงการแรกที่ต้องดำเนินการ ซึ่งเป็นงานที่ไม่เคยทำมาก่อน แต่เนื่องจากมีเพื่อนร่วมงานที่ดี ทำให้การดำเนินโครงการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

โครงการส่งเสริมสุขภาพทางการเงินกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต เป็นโครงการที่ดำเนินการเพื่อตรวจสุขภาพทางการเงินของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ให้มีการกำกับ ควบคุมการดำเนินงานด้วยความโปร่งใส เพื่อประโยชน์แก่ประชาชนอย่างแท้จริง โดยมีการจัดทำ Mobile Clinic  เพื่อเป็นเครื่องมือที่เรียกว่า “ปรอทวัดสุขภาพทางการเงิน” วิธีการตรวจสอบสุขภาพทางการเงินนี้ เปรียบเสมือนการตรวจสุขภาพร่างกายมนุษย์ ซึ่งจะได้หาทางแก้ไขปรับปรุงและป้องกันด้วย และมีวิธีการวางเป้าหมายในการพัฒนาแก่องค์กรการเงินชุมชนได้อย่างเป็นระบบและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

การสร้างทีมตรวจสุขภาพทางการเงินกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตเป็นวิธีการที่ทำให้การตรวจสุขภาพทางการเงินมีประสิทธิภาพ  ถูกต้อง  จังหวัดได้แต่งตั้งทีมตรวจสุขภาพทางการเงินของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตระดับอำเภอให้ดำเนินการตรวจสุขภาพทางการเงินกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต  ตามแบบประเมินสมุดตรวจสุขภาพทางการเงินกลุ่มออมทรัพย์ออมทรัพย์เพื่อการผลิต  จังหวัดฉะเชิงเทรามีกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต เป้าหมาย จำนวน 30 กลุ่ม (เฉลี่ยอำเภอละ 2-3 กลุ่ม)

บันทึกขุมความรู้
การทำงานทุกอย่างที่ได้ทำคือการได้เรียนรู้และทำให้เราได้เกิดประสบการณ์ที่ดี มีความรู้ ความเข้าใจในงานนั้นๆ มากยิ่งขึ้นและผู้ร่วมงานคือบุคคลสำคัญที่จะทำให้งานทุกงานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

หลักการ
1.เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนากลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตให้มีความเข้มแข็งมีธรรมาภิบาล โดยอาศัยหลักคุณธรรม 5 ประการ คือ มีความซื่อสัตย์ ความเสียสละ ความรับผิดชอบ ความไว้วางใจ และความเห็นอกเห็นใจ
2.เพื่อให้ทีมตรวจสุขภาพกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต ระดับจังหวัด/อำเภอ สามารถพัฒนาและ             ทำแผนพัฒนาให้กลุ่มอมทรัพย์เพื่อการผลิตได้มีการพัฒนาไปสู่ความโปร่งใส ยุติธรรม และสามารถป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างยั่งยืน
3.เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กันประชาชนในการต่อสู้กับปัญหา
4.เพื่อเป็นการสร้างเสริมให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันและการดำเนินงานอย่างมีส่วนร่วม

แก่นความรู้
กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต   เป็นการผสมผสานระหว่างแนวคิดของสหกรณ์การเกษตรเครดิตยูเนี่ยน และสินเชื่อเพื่อการเกษตรโดยใช้  “เงินเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน” ทำให้คนมีคุณธรรม มีการช่วยเหลือเกื้อกูล เอื้ออาทร แบ่งปันซึ่งกันและกัน เกิดกระบวนการเรียนรู้การทำงานร่วมกันตามวิถีทางประชาธิปไตย มีการยอมรับฟังความคิดเห็นของเสียงส่วนใหญ่ เคารพในกติกาที่มาจากข้อตกลงร่วมกัน เกิดการเรียนรู้ การบริหารจัดการเงินทุนของตนเองเพื่อจัดสรรผลประโยชน์ และจัดเป็นสวัสดิการให้แก่สมาชิก ทำให้ชุมชนมีแหล่งทุนในการประกอบอาชีพเป็นของตนเอง ลดการพึ่งพิง ทำให้ชุมชนมีแหล่งทุนจากภายนอกชุมชน และที่สำคัญที่สุดคือ เป็นการฝึกคนให้มีความอดทน มีสัจจะ มีระเบียบวินัยในการใช้เงิน รู้จักใช้จ่ายเงินอย่างมีเหตุ มีผล มีความเหมาะสม พอประมาณกับตนเองและครอบครัวเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กันครอบครัวและชุมชน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

กลยุทธ์ในการทำงาน
1.แต่งตั้งทีมตรวจสุขภาพทางการเงินกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตระดับอำเภอ เพื่อความสะดวกรวดเร็วและแม่นยำ ในการตรวจสุขภาพทางการเงินกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต
2.กำหนดขั้นตอน และวิธีการ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
3.ประชุม สร้างความรู้ความเข้าใจ แก่ทีมตรวจสุขภาพให้สามารถดำเนินการตรวจสุขภาพได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด

กฎระเบียบ แนวคิดและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
ดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ระเบียกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมและการประชุมระหว่างประเทศ พ.ศ. 2549 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และคำสั่งจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ 1975/2553 ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2553
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น