วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กองทุนหมู่บ้าน : สร้างความเข้มแข็งของชุมชนด้วยทุนที่มั่นคง


ชื่อ-นามสกุล นายชลิต  นพรัตน์
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอท่าตะเกียบ
เบอร์โทรศัพท์ 08-6113-8742
เป็นการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ การดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2553-2554

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น
จากการเข้ารับราชการตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2553 จนกระทั้งถึงปัจจุบัน (31 พฤษภาคม 2555) ในการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านของอำเภอท่าตะเกียบ (ตามแผนผัง) เริ่มต้นจากเมื่อครบกำหนดการชำระหนี้เงินกู้ยืมตามระยะเวลาที่ระบุไว้ในสัญญา ประธานคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านจัดประชุมเพื่อชี้แจง และกำหนดระยะเวลาการชำระหนี้หรือการทวงถาม หลังจากนั้นผู้กู้ยืมเงินจะนำเงินมาชำระหนี้ตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งอาจเป็นการส่งเงินคืนด้วยตนเอง หรือฝากผู้อื่นมาชำระแทน โดยในกรณีหลังมักจะมีปัญหาการยักยอกเงินเกิดขึ้น 

นอกจากนั้นในบางรายพบว่าไม่มีเงินเพียงพอที่จะชำระหนี้กองทุนหมู่บ้าน ซึ่งอาจจะไม่มีเพียดอกเบี้ย หรือไม่มีทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยจึงจำเป็นต้องกู้ยืมเงินระยะสั้นจากญาติพี่น้อง นายทุน ทำให้เกิดการสร้างหนี้นอกระบบ นอกจากนั้นยังพบปัญหาการชำระหนี้ผิดบัญชีในบางครั้งเมื่อการชำระหนี้เงินกู้ยืม ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยเสร็จสิ้น จะเป็นการจัดทำงบดุล และสรุปยอดเงินจัดสรรต่างๆ แต่คณะกรรมการหลายชุดไม่สามารถจัดทำได้อย่างถูกต้อง เมื่อสรุปยอดเงินจัดสรรได้แล้ว คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านประกาศทำสัญญาเงินกู้ยืมขึ้น 

ซึ่งพบว่าหลายกองทุนเป็นการทำสัญญาฉบับเดียว ด้วยการเขียนทำให้ใช้ระยะเวลานาน อีกทั้งการจดบันทึกวาระการประชุมยังไม่ถูกต้อง และมีการร้องเรียนความไม่เป็นธรรมในการอนุมัติเงินกู้อยู่บ่อยครั้ง เมื่อจัดทำสัญญาเงินกู้เสร็จเรียบร้อยแล้ว คณะกรรมการกองทุนฯ นำสัญญาเงินกู้ประกอบกับเอกสารอื่นๆ มาตรวจสอบที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ โดยเจ้าหน้าที่เครือข่ายกองทุนหมู่บ้านจะดำเนินการตรวจสอบเอกสารต่างๆ พร้อมกับทำหนังสือนำส่งธนาคาร และหักเงินค่าสวัสดิการความเสี่ยงร้อยละ 0.8 เข้าสมทบในบัญชีเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านระดับอำเภอ เพื่อรับผิดชอบในการชำระหนี้เงินกู้ทั้งดอกเบี้ยและเงินต้นทดแทนสมาชิกกู้ยืมเงินที่เสียชีวิต 

นอกจากนั้นกองทุนหมู่บ้านได้กำหนดภาระหน้าที่ในความรับผิดชอบรวมกันพร้อมที่จะชำระเงิน เพื่อสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านระดับตำบล/อำเภอ จำนวนกองทุนฯ ละ 1,000 บาท แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นพบว่าคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านขาดความเข้าใจในเรื่องการประกันความเสี่ยงในกรณีที่ผู้กู้ยืมเงินเสียชีวิต และการนำเงินเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ นอกจากนั้นคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านไม่ทราบและเห็นประโยชน์ที่ชัดเจนจากการสนับสนุนเงินสมทบกองทุนเครือข่ายกองทุนระดับอำเภอ เมื่อเอกสารต่างๆ ถูกตรวจสอบเป็นการเรียบร้อยแล้ว คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านจะนำส่งที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เพื่อทำการโอนเงินเข้าบัญชีลูกหนี้ 

แต่พบปัญหาเกี่ยวกับระบบเอกสาร และระเบียบข้อบังคับต่างๆ ไม่ตรงกัน ระหว่างการปฏิบัติงานของสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ซึ่งบางครั้งการพิมพ์ข้อมูลอาจผิดพลาดทำให้เงินไม่เข้าบัญชี จึงต้องแก้ไขปัญหาเป็นรายกรณีไป การกู้ยืมเงินกองทุนหมู่บ้านจะจบสิ้นกระบวนการและเริ่มใหม่อีกครั้งเมื่อครบกำหนดสัญญาการชำระหนี้ของปีต่อไป

บันทึกขุมความรู้ในเรื่องปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน
          1. ผู้กู้เงิน
              - ขาดความรู้ ความเข้าใจ ในกระบวนการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน
              - ไม่สามารถเดินทางมาติดต่อที่ธนาคารด้วยตนเอง
              - ไม่มีเงินชำระหนี้ตามกำหนดเวลา
              - ชำระหนี้ผิดบัญชี
          ๒. คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน
              - ไม่มีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการตามช่วงเวลาที่กำหนด
              - กำหนดอัตราดอกเบี้ยสูง
              - ทำรายงานงบดุล รายงานการประชุม และสรุปยอดเงินจัดสรร ไม่ถูกต้องหรือไม่เป็น
              - รับภาระหนักในการเขียนสัญญาเงินกู้
              - ได้รับการร้องเรียนในการอนุมัติสัญญาเงินกู้อยู่เสมอ
          3. คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนระดับตำบล/อำเภอ
     - คณะกรรมการฯ ขาดความเข้มแข็งในการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านในภาพรวมของตำบล/อำเภอ
              - คณะกรรมการฯ ไม่ได้ทำงานตามบทบาทและหน้าที่ของตน
              - ไม่มีการชี้แจงการใช้เงิน/กิจกรรมต่างๆ ให้ชัดเจน
              - กองทุนหมู่บ้านขาดความเข้าใจในการใช้เงินประกันความเสี่ยง
          ๔. เจ้าหน้าที่เครือข่ายกองทุนหมู่บ้าน
              - ไม่มีการกำหนดภาระหน้าที่ การทำงานที่ชัดเจน
              - ขาดระบบบริหารการทำงาน
          5. เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอ
              - ขาดระบบบริหารการทำงาน
              - มีความล่าช้าในการรับรองผลการพิจารณาอนุมัติเงินกู้
              - ขาดการประสานงานเพื่อทำความเข้าใจในการดำเนินงานตามระเบียบกับธนาคาร

แก่นความรู้ในเรื่องปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน       
1.ปัญหาและอุปสรรคจากกระบวนการทำงานหรือขั้นตอนการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน
๒.ปัญหาและอุปสรรคจากธรรมาภิบาล ความรู้ความเข้าใจของคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน และเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านระดับตำบล/อำเภอ
๓.ขาดการบูรณาการงานระหว่างคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมมาช่วยในการแก้ไขปัญหา

กลยุทธ์ในการทำงาน
จากปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านของอำเภอท่าตะเกียบ จึงได้วางกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาไว้ 3 ด้าน ดังนี้

1. ด้านระบบการบริหาร จำเป็นต้องกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานขึ้น ตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน และบันทึกข้อตกลงความร่วมมือที่ได้กำหนดไว้ร่วมกันระหว่างคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านระดับตำบล/อำเภอ ธนาคาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน

2. ด้านระบบพัฒนาบุคคล เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในกระบวนการหรือขั้นตอนการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านทั้งในระดับตัวกองทุนหมู่บ้านเองกับผู้กู้ยืมเงิน สมาชิก ตลอดทั้งเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านระดับตำบล/อำเภอ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน จึงควรกำหนดระบบพัฒนาบุคลากรขึ้น ซึ่งเป็นการกำหนดเป้าหมายการฝึกอบรมตามสมรรถนะของบุคคลากรเหล่านั้นที่ควรจะมี นอกจากนั้นเพื่อให้เกิดผลการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม จึงควรจัดทำแผนการปฏิบัติงานขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดแนวทางและเป้าหมายของการดำเนินงานในแต่ละช่วงเวลา และการเชื่อมโยงแผนการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาหมู่บ้าน และแผนพัฒนาท้องถิ่น

3. ด้านระบบสารสนเทศ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านจึงควรจัดสร้างระบบสารสนเทศทุนชุมชนขึ้น เพื่อรองรับการดำเนินงานทางด้านธุรการ การสรุปผลทั้งทางด้านการเงิน บัญชี รายรับ และรายจ่าย นอกจากนั้นจะต้องจัดให้มีการสื่อสารภายในของแต่ละกองทุนหมู่บ้านให้เกิดประสิทธิภาพ และการประเมินผลการดำเนินงาน เพื่อใช้ในการปรับปรุงและแก้ไขการดำเนินงานในลำดับต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น