วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน

ชื่อ-สกุล   น.ส.ณุฎฐ์ชญา  ตันติอัจฉริยกุล
ตำแหน่ง   นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สังกัด      สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสนามชัยเขต
เบอร์โทรศัพท์    087-067-5688
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ.2554
สถานที่ ตำบลท่ากระดาน อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา

ในปี พ.ศ.2512 กรมการพัฒนาชุมชนได้ดำเนินการพัฒนาผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน โดยคัดเลือกบุคคลในหมู่บ้านที่มีลักษณะเป็นผู้นำ ที่มีจิตอาสา ให้เป็นผู้ประสานงานกิจกรรมต่างๆ เช่น ประสานการจัดเก็บข้อมูลจปฐ./กชช.2 ค การขับเคลื่อนแผนชุมชน การขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ฯลฯ หมู่บ้านละ 4 คน และคัดเลือกผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ตำบลละ 2 คน

หนึ่งในนั้นคือ นางแสงอรุณ หอมสมบัติ ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ตำบลท่ากระดาน อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นผู้ที่ช่วยประสานงานระหว่างชุมชนกับพัฒนากร และหน่วยงานของรัฐอื่นๆ ทั้งในเรื่องของการจัดเก็บข้อมูลจปฐ. /กชช.2 ค และนำข้อมูลมาวิเคราะห์จัดเวทีทำแผนชุมชน นำแผนชุมชนไปสู่การปฏิบัติ  การขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการปฏิบัติตนและทำงานโดยยึดหลักการพึ่งตนเอง มีวิถีชีวิตแบบพอเพียง ไม่ฟุ้งเฟ้อ 

ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดทุกชนิด มีความรักความอบอุ่นในครอบครัว เป็นคนมีเหตุผลรับฟังความคิดเห็นคนอื่น ยึดหลักประชาธิปไตยทั้งในครอบครัวและชุมชน ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยแพร่ความรู้และสร้างจิตสำนึกให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ สำรวจและคัดเลือกเด็กยากจนในชุมชนเพื่อเสนอขอรับทุนจากกองทุนพัฒนาเด็กชนบทฯ และเป็นผู้ซึ่งผ่านระบบมาตรฐานงานชุมชน (มชช.) มีความรู้ความสามารถ คุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบต่องาน ความมีวินัย ความเป็นประชาธิปไตย และที่สำคัญคือเป็นผู้ที่มีจิตอาสา เสียสละ มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ 

ขุมความรู้
อาสาพัฒนาชุมชนต้องเป็นผู้ที่มีจิตอาสา มีความเสียสละ เป็นพื้นฐาน

แก่นความรู้
การเป็นผู้นำ ต้องมีจิตสำนึกที่ดี มีความเสียสละ และทำตนเป็นแบบอย่างให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น