วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ทุนสะสมที่ใช้ไม่หมด (รางวัลโบว์แดง)


ชื่อ นามสกุล   นายเกียรติศักดิ์  อรัณยะกานนท์
ตำแหน่ง   นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สังกัด   สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบ้านโพธิ์
เบอร์โทรศัพท์  08  7030  6080
เป็นการแก้ปัญหาเกี่ยวกับ การปฏิบัติงานราชการที่ได้รับแต่งตั้งมอบหมาย
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ.  2521-2523    
สถานที่  กิ่งอำเภอนาดี (อำเภอกบินทร์บุรี) จังหวัดปราจีนบุรี

เนื้อเรื่อง        
ดินแดนแห่งหุบเขา ดงพญาไฟ เทือกเขาดงพญาไฟ ในปัจจุบันเรียกว่า ดงพญาเย็น เทือกเขาดงพญาเย็น  เราเคยแอบภูมิใจในตัวเองเหมือนกัน ว่าอย่างน้อยเราก็เป็นคนหนึ่ง ที่ เข้าไปฝังตัวอยู่ในพื้นที่สีแดง  ได้เคลื่อนไหวอยู่ในเขตพื้นที่ โดยใช้ปฏิบัติการในหน้าที่พัฒนากร หาแนวร่วม ตามยุทธการ 5 ร่วม ของปรมาจารย์ ร่วมทุกข์ ร่วมสุข ปรับทุกข์ ผูกมิตร ขยายเขตพื้นที่ คลอบคลุมพื้นที่กิ่งอำเภอนาดีทั้งหมดและก็ได้ใช้ทุนที่มีสะสมไว้ในการนี้อย่างคุ้มค่า ถ้าไม่มีทุนสะสม คงไม่มีโอกาสมาเล่าให้ฟังกัน   

หัวหน้า..... สหาย.....เข้ามานั่งฟังประชุมหลายคน จะทำอย่างไร ผู้ใหญ่บ้านเข้ามากระซิบ ในขณะที่กำลังดำเนินการประชุมอยู่ เขาเอาปืนเข้ามาด้วยหรือเปล่า ถามไปด้วยความตกใจ ไม่ได้เอาเข้ามา เขาวางไว้ข้างนอก  โล่งใจไปนิด แต่ก็อดไม่สบายใจไม่ได้  ผู้ใหญ่เราไม่ได้พูดเรื่องการเมือง พูดแต่เรื่องการพัฒนาหมู่บ้าน และพัฒนาอาชีพแก่ชาวบ้านคงไม่เป็นอะไร การประชุมดำเนินไปเรื่อย มีการซักถามข้อข้องใจหลายๆเรื่อง ข้อเสนอแนะและจบลงในเวลาประมาณสามทุ่มเศษ  โล่ง อก ไปที คิดในใจว่า"เอารีบไป  รีบแยกย้ายกันไปเราเดินคนละทาง ได้ยินเสียงคนพูดว่า อย่าเปลี่ยนเสียงท่อรถเครื่องนะให้ใช้เสียงเดิม อย่าเปลี่ยนเสียง ” เป็นเสียงเตือนจาก สหาย..เตือน..พัฒนากร..คืนนี้ค่ำพักค้างคืน บ้านผู้ใหญ่บ้าน เพื่อความสบายใจ (ปลอดภัยไว้ก่อน) จากวันนั้น เราเดินคนละทางจริงๆ ช่างแคล้วคลาดกันดีจริง จริง อย่าได้เจอกันเลย ต่างคนต่างปฏิบัติหน้าที่  จากนั้นมาการเดินทางในพื้นที่ ปลอดโปร่งขึ้น จะเป็นเพราะอะไรมิทราบ แต่ที่รู้ รู้ สหาย..รู้จักเรา

วันสิ้นปีนี้มีการนัดรวมเหล่าพัฒนากรทั้งหมดที่จังหวัดและมีการจัดงานพบปะสังสรรค์ต้อนรับปีใหม่ทุกหน่วยงาน ทุกอำเภอในจังหวัดปราจีนบุรีในตอนเย็น ให้เตรียมอาหารไปร่วมงานอำเภอละหนึ่งอย่าง ของเราเตรียมหมูหันจากร้านเจ้าประจำไปร่วม เสียงจากการเสวนากันในหมู่เพื่อนร่วมบ้านพักในป่าช้าหลังกิ่งอำเภอนาดี พรุ่งนี้ก็จะได้ร่วมสนุกกันเต็มที่ตามประสาของหนุ่มโสด นานนานจะเข้าเมืองซักที ทำให้นึกฝันถึงดนตรี เพลง รำวง เต้นรำ  ฝันดีอีกแล้วคืนนี้

การทำงานในพื้นที่ไม่มีวันหยุด แม้กระทั่งวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ก่อนเดินทางเข้าจังหวัด วันนี้ต้องเข้าหมู่บ้าน ตามนัดหมายกับท่านกำนันสงวน พัดจ้อย (ขออนุญาตกล่าวนามท่าน) รถจักรยานยนต์ SUZUKI a 100 พาหนะคู่ใจพามาถึงจุดนัด ริมแควหนุมาน ขอขยายความถึง “แควหนุมาน”สักนิด แควหนุมานเป็นแหล่งน้ำต้นกำเนิดของแม่น้ำบางปะกง  แห่งหนึ่ง ที่รู้จักกันดี ก็คือ แก่งหินเพลิงนั่นเอง
ที่ต้องนัดท่านกำนันก็เพราะไม่มีสะพานข้ามนั่นเอง ท่านกำนันต้องนำเรือข้ามมารับ ทั้งคน ทั้งรถ เรือก็เล็กท่านก็เลยต้องล่องน้ำเข็นเรือข้ามให้ ร่วมกิจกรรมต่างๆจนถึงเวลาเย็นจึงลากลับเพื่อเดินทางเข้าจังหวัด ท่านกำนันก็นำเรือเข็นส่งกลับเช่นเคย  ขอจดจำไว้ไม่มีวันลืม 

งานสังสรรค์ดำเนินไปด้วยความสนุกสนาน เรียกว่าได้เหงื่อพอสมควรกับการเต้น ดื่ม กิน อะไรจะมีความสุขขนาดนั้น  ท่านหัวหน้ากิ่งฯ ท่านเดินเข้ามาหา พร้อมฝักมือเรียกอย่างร้อนรน  ท่านเป็นคน นครศรีธรรมราช โดยกำเนิน สำเนียงของท่าน ทองแดงเต็มร้อย  “เกียรติ ลูกพี่เกียรติตายแล้ว” หัวหน้ากิ่งฯท่านส่งข่าว ท่านกำนันถูกยิงถล่มบ้านพรุนทั้งหลัง มีผู้บาดเจ็บหลายคน ตัวท่านเสียชีวิต  งานกร่อยทันทีหมดอารมณ์สนุก แล้วใครละที่ ปฏิบัติการอันเหี้ยมโหดในครั้งนี้  ใครบอกได้บ้าง ตอบ ไม่มีใครบอกได้เลยสักคน ขอให้ท่านกำนันสงวน พัดจ้อย และผู้ร่วมชะตากรรมจงเดินทางไปสู่สุขคติภพ เทอญ. โชคดีที่ไม่เป็นพัฒนากร
                                 
เมื่อมีการสูญเสียทางด้านตำแหน่งนักปกครองระดับตำบลหมายถึงตำแหน่งกำนัน ซึ่งเป็นนักปกครองระดับหมู่บ้านอีกตำแหน่ง คือ ตำแหน่ง ผู้ใหญ่บ้าน  จึงต้องจัดให้มีการเลือกแทนตำแหน่งที่ว่างลงตามระยะเวลา แล้วในภาวะที่กำลังหน้าสิ่ว หน้าขวานอย่างนี้ ใครละที่จะกล้าสมัครเข้ามาเสี่ยง โบราณว่าไว้มีตัวตาย ก็ย่อมมีตัวแทน ชายหนุ่มร่างเข้มเสนอตัวเข้าสมัคร จำนวน สองคน จึงเกิดการแข่งขัน เลือกผู้ใหญ่บ้านถึงวันเลือก ระเบียบให้มีการเลือกแบบลับ หรือแบบเปิดเผย หลังจากประธานคณะกรรมการเปิดการประชุมชี้แจงระเบียบข้อบังคับในการปฏิบัติแล้ว ขอมติที่ประชุม ว่าจะเลือกในทางลับหรือในทางเปิดเผย ที่ประชุม มีมติให้เลือกแบบเปิดเผย คือไม่ต้องกาบัตรใส่หีบ ไม่มีกำหนดเวลาในการลงคะแนน ไม่ต้องนับบัตรคะแนนแต่มีวิธีเลือกโดยการ ยกมือ หรือการแบ่งข้างเป็นสองข้าง แล้วนับจำนวนตัวบุคคล โดยกรรมการประกาศใครเลือกนายประมวล มายืนทางขวา ใครเลือกนายแดงมายืนทางซ้าย ผลการนับจำนวนคน นายประมวลได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้าน เสร็จแล้วก็แยกย้ายกันเข้าบ้าน หรืออาจจะไปฉลองกันบ้างเล็กน้อยตามอัตภาพ
                                
ถึงคราวเลือกกำนันก็จำเป็นที่จะต้องมีผู้สมัครแข่งขัน ผู้ที่จะสมัครเป็นกำนันได้จะต้องผ่านการเป็นผู้ใหญ่บ้านมาแล้ว  เป็นการแข่งขันที่ง่ายและไม่มีการซื้อเสียง ขายเสียง อย่างมากก็มีการเลี้ยงดูกันเล็กน้อยในสภาพพื้นที่สีแดง เสี่ยงอันตรายต่อผู้ที่มีตำแหน่งนักปกครอง ผลการเลือกกำนัน ผู้ใหญ่สุข ภูมิไถลได้รับเลือกเป็นกำนัน ท่านเป็นคนหนุ่ม มาตรเข้ม ต่อมาก็เป็นบัดดี้กับพัฒนากร ไปไหนไปกัน จะทำอะไรขอให้บอก  เข้าทางพัฒนากร เปิดตำรา 5 ร่วม ของปรมาจารย์ทางการพัฒนาชุมชน  พัฒนาทุกรูปแบบ ทั้งที่ไม่มีเงินงบประมาณสนับสนุนเลยสักบาทเดียว สร้างถนน สร้างอาคารอเนกประสงค์ พัฒนาวัด พัฒนาโรงเรียน สร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จัดตั้งศูนย์เยาวชนโดยการจัดค่ายเยาวชน  พัฒนาอาชีพสตรี และงานที่สำคัญอีกงานหนึ่งคือ งานมวลชน  ดึงมวลชนจากฝ่ายตรงข้ามให้กลับมาเข้าสู้ภาครัฐ (ผู้กลับใจ หรือผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย) โอกาสหน้าจะคุยเรื่อง ผู้กลับใจ ให้ฟัง
                            
ยุทธการดึงมวลชน จากกลุ่มบ้านที่ล่อแหลมหรือบ้านปลดปล่อยที่ทางราชการเรียกว่าเป็นบ้านที่อยู่ในเขตพื้นที่จรยุทธ คือเขตพื้นที่ปฏิบัติการเต็มรูปแบบของสหาย พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย บ้านบุขุนชัย เป็นบ้านเป้าหมายที่จะดำเนินการ ซึ่งประชาชนในพื้นที่เป็นแนวร่วมพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย 100 เปอร์เซ็น   บ้านบุขุนชัย เป็นบ้านที่อยู่ติดกับแคว หนุมาน และแก่งหินเพลิง เหนือขึ้นไปเป็นหน้าผา กีบสมุด (หน้าผาหินเป็นชั้น ชั้น คล้ายสมุดหนังสือ ถูกผิดต้องไปพิสูจน์เอาเอง) เหนือขึ้นไปอีกระยะทางเดินขึ้นภูเขา ใช้เวลาประมาณ หนึ่งวัน จะถึงน้ำตก วังเหว หรือน้ำตกสีรุ้ง เคยไปมาแล้วสามครั้งตอนอายุ 24-25 ปี ภูมิทัศน์สวยงามมาก มาก  ถ้าถามว่าพื้นที่อย่างนี้กล้าไปได้อย่างไร ก็ไม่สามารถตอบได้เช่นกัน ว่า ทำไมถึงกล้าไป
                               
นัดหมายกับท่านกำนันสุข ภูมิไถล  ผู้ใหญ่ประมวล  อาสาสมัครเกษตรตำบล(ต่าย)และชาวบ้านที่รู้ใจกัน อีก 5 คน เตรียมการเดินทางเข้าสู่หมู่บ้าน บุขุนชัย เตรียมเมล็ดพันธุ์ผัก  ยารักษาโรค  อาหาร  กำหนดการ อีก 2 วันจะเดินทาง แล้วก็แยกย้ายกันไปเตรียมความพร้อม    เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเมื่อวันรุ่งขึ้น ก่อนวันนัด 1 วัน ท่านกำนัน  แจ้งข่าวทางวิทยุ ว่า ท่านผู้ใหญ่ประมวล กับอาสาสมัครเกษตรตำบล(ต่าย) ทั้ง 2 คน เดินทางเข้าไปในบ้านบุขุนชัย ในตอนเย็น ไม่รู้ว่าจะเข้าไปทำอะไร แล้วถูกจับมัดฆ่าตายทั้ง 2 คน เป็นเหตุสะเทือนใจกับพวกเราเป็นอย่างมาก  จึงเกิดคำถามว่า ทั้ง2 คน เข้าไปก่อนทำไม  หรือด้วยความรักเป็นห่วงพวกเราจึงเข้าไปเคลียพื้นที่ก่อนที่พวกเราจะเข้าไป  ทำไมเขาถึงต้องฆ่าคนทั้ง 2 ฆ่าทำไม ถ้าพวกเราทั้งหมดเดินทางเข้าไปพร้อมกันจะเป็นอย่างไร จะเกิดอะไรขึ้น ก็ไม่สามารถตอบได้อีกนั่นแหละ
                             
ครับ...ขอระลึกถึงทุกท่านผู้ร่วมอุดมการณ์ ขอดวงวิญญาณของท่านจงสู่สุขคติภพ เทอญจากการปฏิบัติงานในหน้าที่รับผิดชอบ ประสบการณ์สอนให้เราอดทน พร้อมที่จะเผชิญกับอุปสรรค นา นาประการ ที่จะเกิดขึ้น  และด้วยบุญบารมีที่สร้างสม ได้แสดงผลให้กับเราให้ผ่านพ้นอุปสรรคได้ เสมอมา เมื่อมีความทุกข์  ก็ย่อมมีความสุขได้เช่นกัน เมื่อได้มีประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา ฉบับที่ 98/102/20 ให้ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน ชั้น ๒ ประเภท ๒ หลังจากได้รับการแต่งตั้งให้ปฏิบัติงานในตำแหน่ง เสมียน ปจว. กอ.รมน. (ปฏิบัติการทางจิตวิทยา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน)   เป็นรางวัลโบว์แดง สำหรับตัวเองและครอบครัว   คร๊าบ

พี่....พี่....พี่....กิ่งอำเภอ.เราได้ยกฐานะเป็นอำเภอแล้ว....สาวงามประจำกิ่งอำเภอแจ้งข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น