วันอังคารที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์

ชื่อ – สกุล นางสาวสวณีย์ มีเจริญ
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สังกัด กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา
เบอร์ติดต่อโทร. 089-2445769
ชื่อเรื่อง การขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์
เป็นการแก้ปัญหาเกี่ยวกับ การทำงานแบบมีส่วนร่วม
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ มิถุนายน ปี 2553


เนื้อเรื่อง
โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ เป็นแนวทางหนึ่งที่จะสร้างความเจริญแก่ชุมชนให้สามารถยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของคนในชุมชนให้ดีขึ้น โดยการผลิตหรือจัดการทรัพยากร/ภูมิปัญญาที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาสินค้าให้กลายเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตนเองที่ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของชุมชน ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สอดคล้องกับวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่น และการบริหารจัดการเพื่อเชื่อมโยงสินค้าจากชุมชนสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกระบวนการพัฒนาท้องถิ่น สร้างชุมชนให้เข้มแข็ง พึ่งตนเองได้ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการสร้างรายได้

สินค้าโอทอป คือความภาคภูมิใจของชาวแปดริ้วที่สามารถสร้างรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพราะเป็นสินค้าที่เกิดขึ้นจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของแต่ละคนในพื้นที่ ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งกลุ่มสินค้าโอทอปที่แปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตรถือเป็นสินค้าที่ ได้รับความนิยมในระดับต้น ๆ เนื่องจากมีผลิตผลทางการเกษตรในหลากหลายกลุ่ม ทั้งที่ใช้บริโภคสด เช่น พืชผัก ผลไม้ ผลิตผลทางการเกษตรที่เป็นวัตถุดิบ และผ่านกระบวนการแปรรูปเบื้องต้น และกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค

ที่ผ่านมาการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์โอทอปในจังหวัดยังคงพบว่ากลุ่มผู้ผลิตสินค้าโอทอปบางส่วนยังขาดความรู้ในเรื่องมาตรฐานและคุณภาพของสินค้าทั้งในส่วนของวัตถุดิบในการผลิต การออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมทั้งความประณีต ซึ่งทางสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดก็ได้เร่งส่งเสริมให้ความรู้เพื่อให้เข้าสู่ความเป็นมาตรฐาน ผ่านการสร้างเครือข่ายองค์ความรู้ Knowledge - Based OTOP (KBO) โดยได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งสถาบันการศึกษาและผู้มีความรู้ในผลิตภัณฑ์ด้านนั้นๆ ซึ่งคาดว่าจะนำไปสู่การพัฒนาองค์ความรู้ให้กับผู้ผลิตและผู้ประกอบการ OTOP ให้มีมาตรฐานสูงมากยิ่งขึ้น

การพัฒนาสินค้าได้ดำเนินการอย่างเป็นระบบ โดยมีการลงทะเบียนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และสินค้ามีการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย เพื่อกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการและชุมชน ในการพัฒนาสินค้าให้เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไป แบ่งเป็นระดับ 1-5 ดาว ในปีนี้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทราได้ดำเนินการลงทะเบียนสินค้าโอทอป ระหว่างวันที่ 14-20 มิ.ย. และการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี 2553 ได้ดำเนินการรับสมัครตั้งแต่วันที่ 25 - 29 มิ.ย. และกำหนดคัดสรรฯ ในวันที่ 30 มิ.ย. ณ โรงแรมแกรนด์ รอยัล พลาซ่า อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมคัดสรรฯ จำนวน 96 ราย

สินค้าโอทอปได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน สามารถจำหน่ายทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ และมีการส่งเสริมการตลาด โดยการจัดกิจกรรมการตลาด เช่นมหกรรมสินค้าโอทอปและของดีเมืองแปดริ้ว/งานนมัสการพระพุทธโสธรและงานกาชาดประจำปี/นตผ.สู่โรงงาน/หน่วยงานภาคีอื่นๆที่จัด/โอทอปมิดเยียร์/โอทอป ซิตี้/โอทอป ภูมิภาค รวมถึงการให้บริการของศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนครบวงจร ณ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นศูนย์รวบรวมความรู้ด้านเศรษฐกิจ การประกอบอาชีพการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาด แหล่งทุน แก่กลุ่มอาชีพ ผู้ผลิตผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น