ชื่อ -
นามสกุล นางสาวสิรีภรณ์
ยงศิริ
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางน้ำเปรี้ยว
เบอร์โทรศัพท์ 086-8896821
ชื่อเรื่อง การพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP
สถานที่ อำเภออำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา
"หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์"
โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือเรียกชื่อย่อๆว่า โอทอป (OTOP) เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อมากระตุ้นธุรกิจประกอบการที่เกี่ยวข้องในท้องถิ่น
เป็นแนวคิดที่ต้องการให้แต่ละหมู่บ้านมีผลิตภัณฑ์หลักเป็นของตัวเอง
เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้วัตถุดิบหรือทรัพยากร
และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาทำการพัฒนาจนกลายเป็นสินค้าที่สามารถสร้างรายได้แก่ ชุมชน ซึ่งโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเฉพาะตัว
ผลิตและจำหน่ายในท้องถิ่น ในแต่ละตำบล
โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากโครงการหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OVOP) ที่ประสบความสำเร็จของประเทศญี่ปุ่น โครงการโอทอป
จะเป็นการกระตุ้นให้ชุมชนและหมู่บ้านพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นประกอบกับการตลาด
โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นมา 1 ชิ้นจากแต่ละตำบลมาประทับตราว่า
"ผลิตภัณฑ์โอทอป"
และจัดหาเวทีทั้งในประเทศและระหว่างประเทศเพื่อที่จะประชาสัมพันธ์สินค้าเหล่านี้
ผลิตภัณฑ์โอทอปได้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นอย่างกว้างขวาง
ซึ่งได้รวมไปถึงงานหัตถกรรม ผ้าทอ ผ้าไหม เครื่องปั้นดินเผา เครื่องประดับแฟชั่น
ของใช้ในครัวเรือน อาหาร สมุนไพร และเครื่องดื่ม
กรมการพัฒนาชุมชนได้รับให้เป็นเจ้าภาพหลักในการยกระดับสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่ง
ผลิตภัณฑ์ (OTOP)
และเพิ่มช่องทางการตลาดเชิงรุกทั้งภายในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านโดยมีเป้า
ประสงค์เชิงนโยบายในการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่ง ผลิตภัณฑ์
(OTOP) ซึ่งในการดำเนินงาน OTOP ของอำเภอบางน้ำเปรี้ยว
จังหวัดฉะเชิงเทรา พบความยุ่งยากในการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ คือ
ในเรื่องของการศึกษารายละเอียดข้อมูล การจัดทำฐานข้อมูล
การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และยังพบปัญหาในเรื่องการเชื่อมประสาน
การบูรณการระหว่างหน่วยงานต่างๆ ร่วมกัน
จึงมีความคิดเห็นว่าจะต้องมีการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน
และส่วนท้องถิ่น ในการให้ความช่วยเหลือการดำเนินงาน ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบในการผลิต
งบประมาณ การประชาสัมพันธ์ และการจัดหาช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า
พัฒนาด้านการผลิตให้ตรงกับความต้องการของตลาด
และในทางปฏิบัติของตัวเจ้าหน้าที่นั้นเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนต้อง
มีบทบาทหน้าที่ในการให้ความรู้ เป็นที่ปรึกษาแนะนำค้นหาปัญหาร่วมกัน เพื่อสร้างแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามเป้าหมาย
ในส่วนของผู้ประกอบการจะต้องมีวิธีการบริหารจัดการในการดำเนินงานให้
สามารถบริหารจัดการไม่ว่าจะวิธีการประชาสัมพันธ์ การเพิ่มยอดจำหน่าย
บันทึกขุมความรู้
( Knowledge Assets )
1.
การจัดทำแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์
2. การสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์เช่น
กระบวนการผลิต บรรจุภัณฑ์
3. ผลิตภัณฑ์ OTOP จะต้องมีคุณภาพและมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์มีความหลากหลาย
รวมถึงมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น
4. ผู้ผลิต
ผู้ประกอบการ OTOP
จะต้องมีการสร้างเครือข่าย เพื่อเชื่อมโยงสินค้าระหว่างกัน
แก่นความรู้
( Core Competcy )
1. ความร่วมมือระหว่างภาคีที่เกี่ยวข้อง
2.
การใช้ทุนภายในชุมชน
3.
การพึ่งตนเองของชุมชน
4.
ความรู้เรื่องธุรกิจ การบริหารจัดการ และเทคโนโลยีการผลิต
กลยุทธ์ในการทำงาน
1. การร่วมกันวิเคราะห์ปัญหา
และหาแนวทางแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการร่วมกันระหว่าง หน่วยงานต่างๆ
กับผู้ผลิตชุมชน
2. การบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานภาคีในด้านศักยภาพ
ความเชี่ยวชาญ และองค์ความรู้
3.
การจัดทำแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์
4.
การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมการทำงานในรูปของเครือข่ายภาคีให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนและยั่งยืน
กฎระเบียบ / แนวคิด / ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
1. หลัก 5 ก
2. การบริหารงานและการหาช่องทางการตลาด
3. กระบวนการมีส่วนร่วม
4. การเชื่อมโยงเครือข่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น