วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เทคนิคการประชาสัมพันธ์งานพัฒนาชุมชน

ความรู้เรื่อง  เทคนิคการประชาสัมพันธ์งานพัฒนาชุมชน
เจ้าของความรู้   นางนงลักษณ์  รักราวี
ตำแหน่ง    พัฒนาการอำเภอบางปะกง
สังกัด    สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะกง
เรื่องเล่า
สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอถือเป็นหน่วยงานในส่วนภูมิภาคระดับอำเภอและพัฒนาการอำเภอมีหน้าที่ในการกำกับ ดูแลงานให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนดบทบาทประการหนึ่งของพัฒนาการอำเภอ คือ การเสริมสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรให้ได้รับการยอมรับจากผู้บังคับบัญชา หน่วยงานข้างเคียงและกลุ่ม ผู้นำชุมชน องค์กรชุมชนและชุมชน 

ปัญหาที่พบในการดำรงตำแหน่งพัฒนาการอำเภอ คือ สภาพพื้นที่ของชุมชนส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เขตอุตสาหกรรม สำนักงานมีความคับแคบ มีการเปลี่ยนแปลงอัตรากำลังและเปลี่ยนพื้นที่ปฏิบัติงานบ่อย เจ้าหน้าที่ขาดการติดตามงานในพื้นที่ ทำให้ผู้บริหารท้องที่และท้องถิ่นส่วนหนึ่งไม่รู้จักเจ้าหน้าที่และเกิดปัญหาในงานที่รับผิดชอบเมื่อข้าพเจ้าดำรงตำแหน่งพัฒนาการอำเภอจึงได้กำหนดวิสัยทัศน์ส่วนตัวว่า สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะกงต้องมีศักดิ์ศรีและได้รับการยอมรับจากผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานข้างเคียงและประชาชน
บันทึกขุมความรู้
  1. ต้องวิเคราะห์สภาพพื้นที่และงานที่มีอยู่เดิมว่าเป็นอย่างไร
  2. จัดลำดับความสำคัญของงานและพื้นที่เป้าหมายงานพัฒนาชุมชนโดยยึดหลักพัฒนากรต้องออกพื้นที่ อาทิตย์ละ 3 วัน ยกเว้นวันจันทร์และวันศุกร์
  3. ใช้เทคนิคการสอนงาน การบริหารบุคคล ตั้งแต่ให้ศึกษาเอกสารขั้นตอนการทำงานของกรมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง ทำให้ดู ให้ทำเอง และให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนางาน
  4. การร่วมติดตามและแก้ปัญหาในระดับพื้นที่ๆเกินความสามารถของเจ้าหน้าที่รวมถึงการพบปะกับผู้นำท้องที่และท้องถิ่นด้วยตนเอง
  5. การนำกิจกรรมและเนื้องานเข้าที่ประชุมประจำเดือนของหัวหน้าส่วนราชการและกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกเดือน
แก่นความรู้
  1. การอ่านเอกสารขั้นตอนการดำเนินงานเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่บรรลุเป้าหมาย
  2. การออกพื้นที่ เยี่ยมเยียนพบปะผู้บริหารท้องถิ่น ผู้บริหารท้องที่ กลุ่ม ผู้นำชุมชน องค์กรและชุมชนและชุมชนด้วยตนเองมีผลดีมากกว่าการโทรศัพท์ติดตามงาน
  3. กระบวนการพัฒนาชุมชนเป็นหลักการสำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมพัฒนาชุมชนในระดับพื้นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น