วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

เทคนิคการบรรยายเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง

เจ้าของความรู้ นายชำนาญ  รักราวี
ตำแหน่ง พัฒนาการอำเภอบางคล้า
             
การน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระราชทานมาอธิบายความให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่รับฟังการอบรมโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นพี่น้องเกษตรกร เป็นเรื่องยากพอสมควรเพราะจะต้องสร้างความตระหนักให้เกิดกับผู้เข้ารับการฝึกอบรม จักได้น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรม จึงขอนำเสนอขั้นตอนที่เรียบเรียงและใช้บรรยาย มานำเสนอเป็นทางเลือกพอสังเขป

ขุมความรู้
1. สร้างความตระหนักให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเห็นภาพเป็นจริงที่ใกล้เคียงกับเขา โดยการนำวีดีทัศน์ หรือภาพเหตุการณ์จากสื่อที่เกี่ยวข้องโดยตรงมานำเสนอ ได้แก่ 
1.1 บรรยายถึง ภาพการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงพระราชทาน  และกิจกรรมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
1.2 บรรยายถึงภัยที่มากระทบต่อประเทศชาติ (ภัยธรรมชาติ , ภัยข้ามชาติ , ภัยจากโรค ภัยจากมนุษย์อธิบายเชื่อมโยงกับวิกฤติโลกร้อน , ปัญหาสังคม ,การแบ่งพรรคแบ่งพวก 
1.3 อธิบายถึงสาเหตุความเป็นมาและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคต
1.4 อธิบายนัยของเศรษฐกิจพอเพียง (3 ห่วง 2 เงื่อนไข)
1.5 อธิบายจุดแข็งของประเทศไทย (เป็นเมืองเกษตรกรรม)
1.6 อธิบายแผนชีวิต/แผนชุมชน

2. การฉายภาพความสำเร็จของชุมชน หรือบุคคลตัวอย่างในรูปแบบของวีดีทัศน์หรือภาพสไลด์ จะทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น 

3. สรุป โดยใช้พิธีกรรมที่สานึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และพระราชวงศ์ และเขียนพันธะสัญญาในการปฏิบัติตน โดยใช้วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง 

แก่นความรู้
  1. สร้างความตระหนักให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเห็นภาพเป็นจริงที่ใกล้เคียงกับเขา โดยการนำวีดีทัศน์ หรือภาพเหตุการณ์จากสื่อที่เกี่ยวข้องโดยตรงมานำเสนอ
  2. การฉายภาพความสำเร็จของชุมชน หรือบุคคลตัวอย่างในรูปแบบของวีดีทัศน์หรือภาพประกอบจะทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น
  3. การกำหนดพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิด้วยการใช้จิตวิญญาณของผู้เข้าฝึกอบรมที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เขียนพันธะสัญญาในการปฏิบัติตน โดยใช้วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง 

แนวคิด/ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
  1. หลักการ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  2. ข้อมูล ข่าวสาร วิกฤตการณ์โลกร้อน และภัยพิบัติ
  3. แนวทางการดำเนินงานเศรษฐกิจพอเพียงของกรมการพัฒนาชุมชน ทั้งในส่วนเอกสาร วิดีทัศน์ สื่อต่าง ๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น