วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

การประชาสัมพันธ์องค์กรในการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้มารับบริการ

หน่วยงาน        สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา
เบอร์โทรศัพท์    0-3881-4349

ชื่อเรื่อง           การประชาสัมพันธ์องค์กรในการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้มารับบริการ
เนื้อเรื่อง
                    หากจะพูดถึงเรื่องของการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร ไม่ว่าจะเป็นส่วนภาครัฐ เอกชน หรือแม้กระทั่งประชาชน จะได้รับข้อมูลข่าวสารต่างๆ แทบจะทุกวันและทุกเวลา จะหันไปทางไหน ก็สามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารได้ และยิ่งในปัจจุบันนี้ ช่องทางต่างๆ ที่จะทำให้ได้รับข้อมูลข่าวสาร ยิ่งมีมากและรูปแบบในการรับข้อมูลก็ง่ายขึ้น ทำให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายได้เยอะ เพราะมีเทคโนโลยีที่ขยายวงกว้าง และพัฒนาที่รวดเร็ว
                    สำหรับช่องทางการรับรู้ไม่ว่าจะเป็นข้อมูล หรือข่าวสาร ในปัจจุบันนี้ มีหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร แผ่นพับ ใบปลิว โทรทัศน์ วิทยุ โทรศัพท์ หรือแม้กระทั่งสื่อโวเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Line Facebook Instargram หรือตาม Website ต่างๆ ที่สามารถค้นหาได้อย่างง่ายดาย สิ่งเหล่านี้ เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในการ ประชาสัมพันธ์นั่นเอง
                    ดังนั้น การประชาสัมพันธ์ ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่จะช่วยให้การรับรู้ซึ่งข้อมูลข่าวสารนั่นมีประสิทธิภาพ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีอีกหนึ่งวิธี
เหตุผลที่จะต้องมีการประชาสัมพันธ์องค์กร
1.      เพื่อให้การบริหารงานขององค์กร สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์
2.      เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ามาใช้บริการ และได้รับข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรได้
3.      เนื่องจากปัจจุบัน ช่องทางในการประชาสัมพันธ์ เปิดกว้างมากขึ้น และมีการแข่งขันที่มากขึ้นตามลำดับ
4.      เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างองค์กรกับประชาชน
5.      เพื่อขับเคลื่อนงานหรือกิจกรรมขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รูปแบบและวิธีการประชาสัมพันธ์
1.      จากสื่อสิ่งพิมพ์ : เป็นสื่อที่ช่วยในการเผยแพร่ได้อย่างกว้างขวาง และถือเป็นวิธีที่นิยมใช้มาก เพราะเนื่องจากจะสะดวกแล้ว ยังช่วยประหยัดเรื่องของงบประมาณ และสามารถเก็บไว้ดูได้เป็นเวลานาน สื่อสิ่งพิมพ์ที่ใช้
-      หนังสือเล่ม สิ่งพิมพ์ที่เย็บรวมกันเป็นเล่มที่มีความหนาและมีขนาดต่าง ๆ กัน ไม่มีกำหนดออกแน่นอน และไม่ต่อเนื่องกัน มีเนื้อหาที่เป็นเรื่องเดียวกัน ไม่หลายหลายและมีความสมบูรณ์ในตัวเอง เช่น สารสนเทศชุมชน ,หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ,กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต,กระบวนการแก้จน เป็นต้น
-      สิ่งพิมพ์เฉพาะกิจ ที่ดำเนินการ
= หนังสือเชิญประชุม เป็นแผ่นกระดาษเพียงแผ่นเดียว ซึ่งจะพิมพ์เนื้อเรื่องสั้น ๆ เพียงเรื่องเดียว
   ใช้กระดาษรีไซต์เคิ้ล
= แผ่นพับ  ศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนครบวงจร
= เอกสารเย็บเล่ม เป็นเอกสารที่เย็บรวมเป็นเล่มบาง ๆ มีเนื้อหาและสีสันน่าอ่าน ใช้เผยแพร่
   แนะนำ มีเนื้อหาละเอียดขึ้นจากแผ่นพับ  เช่น เอกสารประกอบการฝึกอบรมกิจกรรมพัฒนา
   ชุมชน
= จดหมายเวียน หรือหนังสือเวียนมีลักษณะเช่นเดียวกันกับแผ่นปลิว ใช้สำหรับแจ้งให้ทราบข่าว
   เฉพาะเรื่องให้เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนทราบเฉพาะเรื่อง
= โปสเตอร์ เป็นกระดาษเพียงแผ่นเดียว มีข้อความหรือรูปภาพประกอบช่วยสื่อความหมาย
   ในการบอกข่าว ชักจูงใจ หรือเรียกความสนใจเพื่อรณรงค์ในเรื่องต่าง ๆ เช่น ข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน ข้อมูล กชช.2 ค.ที่กรมการพัฒนาชุมชนได้จัดสรรมาให้ หมู่บ้านละ 1 แผ่น
2.      สื่อบุคคล : เป็นสื่อที่เรียกได้ว่าเก่าแก่ที่สุด เป็นสื่อที่ใช้กันมากใน กลุ่มประชาชนทั่วไป เครื่องมือของสื่อบุคคลมีทั้งที่เป็นคำพูด กริยาท่าทาง การแสดงออกทางอากัปกิริยา “ยิ้มก่อน ทักก่อน ไหว้ก่อน”
ในการต้อนรับผู้มาขอใช้บริการ แม้กระทั่งผู้มาติดต่อประสานหน่วยงานข้างเคียงก็ยินดีให้บริการบอกทางว่าอยู่ที่ไหน
3.      สื่อโสตทัศน์ : เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ที่มีการใช้ทั้งภาพและเสียง ดังนี้
-      วิทยุ เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ที่ส่งข่าวสารได้รวดเร็ว และเผยแพร่ข่าวไปได้ไกลมาก ที่ดำเนินการ สถานีวิทยุกระจ่ายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดชลบุรี (สวท.ชลบุรี)
-      โทรทัศน์ เป็นสื่อที่เจริญรุดหน้ามาก สามารถถ่ายทอดข่าวสารได้ทั้งโดยคำพูด ข้อเขียน และรูปภาพ ส่งภาพและเสียงในระยะทางไกลๆ ได้ ที่ดำเนินการให้ข่าว เอ็มเอสเอส เคเบิลทีวี , สาครเคเบิลทีวี ฯลฯ
-      เครื่องฉายโปรเจคเตอร์และโน๊ตบุ๊ค เป็นสื่อที่ใช้ประกอบการบรรยาย เพื่อให้เกิดความชัดเจน เป็นภาพนิ่ง/ภาพเคลื่อนไหว/เสียง เลื่อนภาพได้ทีละหนึ่งภาพ ใช้เป็นสื่ออบรมบ่อยๆ ในงานพัฒนาชุมชน เช่น เพาเวอร์พอยต์การดำเนินงานพัฒนาชุมชน โครงการต่างๆ ,วีดิทัศน์กิจกรรมงานพัฒนาชุมชน ฯลฯ
-      เครื่องโทรศัพท์ การรับสายพูดสายด้วยวาจาสุภาพ
“สวัสดีครับสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา“กระผมนาย..............................รับสาย ครับ”
“สวัสดีค่ะสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา “ดิฉัน นาง น.ส.............................รับสาย ค่ะ”
-      สื่ออิเลคทอรนิคส์ เช่น ไลน์ เฟสบุ๊ค  จดหมายอิเลคทรอนิคส์ และระบบโอเอกรมการพัฒนาชุมชน
ฯลฯ
4.      สื่อกิจกรรมต่างๆ จะเป็นลักษณะกิจกรรมตามวาระหรือโอกาสต่าง ๆ โดยมากจัดในรูปของ
-      นิทรรศการ งานวันแม่  จังหวัด/อำเภอเคลื่อนที่ ฯลฯ
-      การออกร้านมหกรรมแก้จน  หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง  กิจกรรมรวมพลังสตรี  ฯลฯ
-      งานฉลอง เช่นการจัดขบวนแห่รับเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ฯลฯ
-       การแข่งขัน เช่นการประกวดหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง การประกวดกำนัน/ผู้ใหญ่บ้านดีเด่น ฯลฯ
-      การประชุม เช่น กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน , การประชุมจังหวัด/อำเภอ , ขับเคลื่อนกิจกรรมพัฒนาชุมชน ฯลฯ
-      กิจกรรม 5 ส. รางวัลชนะเลิศปี 2557  รองชนะเลิศอันดับ1 ปี 2558
บันทึกขุมความรู้ 
จากเนื้อเรื่องดังกล่าวข้างต้นเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนทุกระดับ
เป็นกิจวัตรประจำวันที่ปฏิบัติเป็นประจำจนเกิดเป็นนิสัย เสริมสร้างลักษณะนิสัย ในการสร้างภาพพจน์ที่ดีให้กับองค์กร โดยพี่สอนน้อง  เพื่อนช่วยเพื่อน
                   แก่นความรู้
                   1.การปฏิบัติงานต้องศึกษาหลักการประชาสัมพันธ์
                   2.เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนศึกษาหาความรู้ช่องทางการประชาสัมพันธ์โดยเฉพาะทาง
สื่ออิเลคทรอนิคส์ โดยอายุไม่ใช่เป็นเครื่องกำหนดในการค้นคว้าหาความรู้
                   3.จัดระบบการทำงานรูปแบบ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ
                   กลยุทธ์ในการทำงาน
                   1.สร้างความรู้ความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่และภาคีการพัฒนาให้มีความรู้และเข้าใจงานพัฒนาชุมชน โดยใช้สื่อประชาสัมพันธ์ในการสร้างความเข้าใจ
                   2.กำหนดผู้รับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ความสามารถหลักการประชาสัมพันธ์ของหน่วยงาน

และถ่ายทอดให้เพื่อนร่วมงานสามารถปฏิบัติได้เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น