วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

การใช้ทีมงานในการประเมินความสุขมวลรวมหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง

เจ้าของความรู้      สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะกง

เรื่องเล่า             
ตามที่กรมการพัฒนาชุมชน ได้น้อมนําหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ในการส่งเสริมการดําเนินชีวิต ทั้งในระดับบุคคล ระดับครอบครัว และระดับหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อให้หมู่บ้านและชุมชนสามารถบริหารจัดการตนเองได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  ซึ่งทีมพัฒนากรต้องศึกษาทำความเข้าใจทุกคนและทุกคนสามารถช่วยเหลือกันได้ในทุกประเด็น ในขณะที่พัฒนากรของสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะกงมีไม่เพียงพอ  แต่การดำเนินงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงถือว่าเป็นงานสำคัญของการทำงานทำให้ทีมพัฒนากรต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อจะได้ลงพื้นที่และไปให้ความรู้กับครอบครัวพัฒนาในทุกๆหมู่บ้านที่เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงหลังจากศึกษาทำให้ได้เรียนรู้ว่า เศรษฐกิจพอเพียง เข้าใจง่ายๆก็ เศรษฐกิจที่สามารถอุ้มชูตนเองได้  และพึ่งตนเองได้ก่อนจะขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น ปฏิบัติตนให้มีความพอเพียงกับสภาพของตัวเอง อยู่ได้โดยไม่ต้องเดือดร้อนใคร สามารถพึ่งตนเองได้ ก่อนการพัฒนาหมู่บ้านให้เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ทีมงานพัฒนากรจะต้องทำการวิเคราะห์ หรือ ประเมินหมู่บ้านโดยใช้ด้วยเกณฑ์ประเมิน ๖ ด้าน ๑๒ ตัวชี้วัด ซึ่งเป็นตัวชี้วัดการประเมินหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ของกระทรวงมหาดไทย 4 ด้าน  23 ตัวชี้วัด ดัชนี ชี้วัด ความ อยู่ เย็น เป็นสุข หรือ ความสุขมวลรวมของหมู่บ้าน/ชุมชน (GrossVillage Happiness : GVH )wfh     6 องค์ประกอบ 22 ตัวชี้วัด เป็นเครื่องมือในการพัฒนาขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีวิธีการคือ เตรียมการประชุม ทีมพัฒนากรและพัฒนากรผู้รับผิดชอบประจำตำบลต้องประสานกับผู้นำชุมชนเพื่อประสานกลุ่มเป้าหมายมาเป็นตัวแทนของหมู่บ้านในการประเมินความสุขมวลรวมก่อนการประเมินความสุขมวลรวม ทีมพัฒนากรต้องสร้างความเข้าใจ และชี้แจงวัตถุประสงค์ของการประเมินให้กลุ่มเป้าหมายทราบก่อน และใช้การประเมินแบบมีส่วนร่วม

  1. เจ้าหน้าที่ประเมินแต่ละตัวชี้วัด ทั้งหมด ๒๒ ตัวชี้วัด อธิบายความหมายตัวชี้วัดรายข้อและสร้างความเข้าใจกับผู้ประเมิน หากผู้เข้าประเมินมีข้อสงสัยความหมายตัวชี้วัดให้สอบถามและทำความเข้าใจทันที  เมื่อทำความเข้าใจได้ข้อสรุปแล้ว จึงยกมือขึ้นเหนือศีรษะตามความพึงพอใจในตัวชี้วัด  หากไม่พึงพอใจก็ไม่ต้องยกมือ วิทยากรผู้ช่วยนับจำนวนมือที่ยกให้เป็นค่าคะแนนพร้อมเขียนจำนวนตามระดับความสุข  จนครบ
  2. นำผลการประเมินหาค่าเฉลี่ยระดับคะแนนแต่ละองค์ประกอบ
  3. นำค่าคะแนนเฉลี่ยแต่ละองค์ประกอบ จุดบนแผนผังใยแมงมุม และลากเส้นเชื่อม วิทยากรอธิบายความหมาย  ความสุขมวลรวมของหมู่บ้าน ให้ผู้เข้าประเมินทราบ
ขุมความรู้
  1. ก่อนการประเมินความสุขมวลรวมหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ทีมพัฒนากรต้องศึกษา และทำความเข้าใจ วิธีการ ความหมายของแต่ละตัวชี้วัดให้เข้าใจก่อนการประเมินมีความเข้าใจตรงกัน
  2. ทีมพัฒนากรต้องเป็นผู้เอื้ออำนวยการประชุมต้องแตกประเด็นทีละข้อให้เห็นเป็นรูปธรรมไม่ใช่นามธรรม และดำเนินการตามขั้นตอนทีละข้ออย่างเข้าใจตรงกันต้องไม่รีบร้อน
แก่นความรู้

  1. ความสุขมวลรวมของชุมชนไม่ใช่ความสุขของคนประเมิน30คน
  2. การคิดวิเคราะห์ของของประชาชน มีผลต่อคะแนนความสุขมวลรวมที่วัดได้  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น