วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

การบริหารจัดการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง

ชื่อความรู้   การบริหารจัดการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง                    
เจ้าของความรู้   สิบเอกสมพงษ์ นาคสาคร                                  
ตำแหน่ง  นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ 
สังกัด   สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางคล้า
เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก     083-1038838
แก้ปัญหาเกี่ยวกับ    การบริหารจัดการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงให้ยั่งยืน
สถานที่เกิดเหตุการณ์      สำนักงานพัฒนาขุมขนอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา

เนื้อเรื่อง   เป็นการเล่าเรื่องของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ  การดำเนินงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ       ถึงการบริหารจัดการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบให้ยั่งยืน โดยย่อ

1. ส่วนนำ
ตามที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้อนุมัติงบประมาณตามยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชนประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 โครงการขยายผลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ     

การดำเนินงานโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต และเป็นเป้าหมายของการพัฒนาหมู่บ้าน โดยจัดกระบวนการเพื่อให้ประชาชนในหมู่บ้าน ได้ใช้ความรู้ ความเข้าใจและประสบการณ์ ตลอดจนนำแนวทางการปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการพัฒนาหมู่บ้าน เพื่อให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบการพัฒนาตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 กรมการพัฒนาชุมชน ส่งเสริมการดำเนินงานพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบโดยการขยายผล แบบบ้านพี่ บ้านน้อง ทั้งนี้ ได้กำหนดให้ทุกอำเภอพัฒนาหมู่บ้านโดยการเรียนรู้จากหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบที่มีความเข้มแข็ง และมีความพร้อมในการเป็นที่ปรึกษาในการพัฒนาให้แก่หมู่บ้านขยายผล ซึ่งอาจจะอยู่ในตำบลเดียวกัน หรือต่างตำบลกันก็ได้ พร้อมทั้งสนับสนุนให้หมู่บ้านสามารถเป็นต้นแบบ ในการส่งเสริมความรู้ ด้านเศรษฐกิจพอเพียงสู่หมู่บ้านอื่นๆต่อไป   จึงได้จัดโครงการขยายผลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบขึ้น

2.ส่วนขยาย
การดำเนินงานโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนและเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต และเป็นการพัฒนาหมู่บ้าน โดยจัดกระบวนการเพื่อให้ประชาชนในหมู่บ้าน ได้ใช้ความรู้ ความเข้าใจและประสบการณ์และนำแนวทางการปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการพัฒนาหมู่บ้าน เพื่อให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบการพัฒนาตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงให้ยั่งยืนสืบไป

เทคนิคการทำงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบให้ยังยืน ครัวเรือนสมัครใจจะต้องมีภูมิรู้ ภูมิธรรม และภูมิฐาน เป็นที่ตั้ง อันจะนำไปสู่ความสำเร็จในการบริหารจัดการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบอย่างยังยืนได้

3.ส่วนสรุป
การที่จะบริหารจัดการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบให้ยั่งยืนนั้น คณะกรรมการหมู่บ้านและครัวเรือนสมัครใจเข้าร่วมโครงการ จำนวน 30 ครัวเรือนนั้น จะต้องตั้งใจจริง มีความมุ่งมั่นบากบันเพรียนพยายามที่จะเอาชนะตนเองให้ได้ โดยจะต้องมีสติตั้งมั้นที่จะปฏิบัติตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง  

4. ที่อยู่/เบอร์โทรศัพท์
สิบเอกสมพงษ์ นาคสาคร  นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ  สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา  โทรศัพท์สำนักงาน 038 – 825513 โทรศัพท์มือถือ  083-1038838

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น