วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

พากิน พาเที่ยว ตลาดน้ำบางคล้า เมืองแปดริ้ว


ชื่อ - สกุล นายปรีชา ลีรัตนชัย
ตำแหน่ง พัฒนาการอำเภอบางคล้า
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางคล้า
เบอร์โทรศัพท์ 08-9533-9967
ชื่อเรื่อง พากิน พาเที่ยว ตลาดน้ำบางคล้า เมืองแปดริ้ว
การแก้ปัญหาเกี่ยวกับ เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว
เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ ปี 2551 - ปัจจุบัน
สถานที่ หน้าที่ว่าการอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา

เนื้อเรื่อง
นักช๊อป นักชิมเคยไป ตลาดน้ำเนินสะดวก , ตลาดน้ำดอนหวาย , ตลาดน้ำอัมพวา ฯลฯ แต่วันนี้ขอเชิญมาเที่ยวตลาดน้ำบางคล้ากันบ้างนะครับ
.
เมื่ออาทิตย์ก่อนนู๊น ผมพาคณะจาก กทม. ไปเที่ยว ตลาดน้ำบางคล้าโดยขึ้นทางด่วนมอเตอร์เวย์ กทม. - ชลบุรี ลงที่บางปะกง ตรงไปบางคล้า อีก 42 กม. สังเกตเป็นป้ายตลาดน้ำ บางคล้า ซ้ายมือ ตลอดเส้นทางจนถึงตลาดน้ำหน้าที่ว่าการอำเภอบางคล้า
.
ตลาดน้ำบางคล้า เมื่อก้าวลงแพจะพบกับแม่ค้าน่ารักมาก อาหารอร่อยใหม่ๆ ร้อน ๆ ผมและคณะมีโอกาส ได้ทานก๋วยเตี๋ยวผัดไทแม่บุญมี , ซาลาเปาคุณป้อม , ผลไม้ดองสวนเนรัญชรา , น้ำตาลสดปากน้ำ และทานขนมถั่วแปบแป้งสดร้านคุณนิ อร่อยมากๆ และที่ลืมไม่ได้คือ กุ้งแม่น้ำเผา , ปลาช่อนอบเกลือ และอีกหลายอย่างสุดจะบรรยาย
.
ต่อจากนั้นพาเที่ยว วัดโพธิ์บางคล้า ค้างคาวแม่ไก่หลายแสนตัว เคยมีผู้ทำวิจัย ปรากฏว่าค้างคาวตัวเมียมากกว่าตัวผู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่นับเท่าไรก็ไม่ถ้วน จึงอุปโหลกว่ามีมากที่สุดในโลก
.
หน้าอำเภอบางคล้า เป็นเกาะลัดทะเลน้ำจืด 8 เดือน น้ำเค็ม 4 เดือน เนื้อที่ 2,800 ไร่ มีบ้านคหบดีระดับชาติ เช่น พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์ , ดร.โภคิน พลกุล , ดร.สาวิตร โพธิวิหค , พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก พร้อมทั้งที่พัก บังกะโล , รีสอร์ท และโฮมสเตร์มากมาย ตลาดเก่า ตลาดน้ำ ตลาดร้อยสิบปี ท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ อนุสาวรีย์และ สถูปเจดีย์พระเจ้าตากสิน อาหารหลากรส แหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้ เอกลักษณ์ท้องถิ่นตามสายน้ำบางปะกง ทัศนียภาพสวยงามริมฝั่งบางปะกงมีป่าชายเลนที่สมบูรณ์ประกอบด้วยต้นจาก , ต้นลำพู และชมหิ่งห้อยยามค่ำคืน
.
หม่อมราชวงศ์ ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เป็นผู้ปลุกกระแสการนำเที่ยว ตลาดน้ำบางคล้าจนติดตลาดไปแล้ว ปัจจุบันมีร้านค้า 197 แห่ง บรรยากาศร่มรื่น มีร้านค้าขายของที่ระลึก อาหาร ผลไม้ท้องถิ่นสุดพรรณนา ซึ่งเหล่านี้เป็นที่มาของบทบาทนักพัฒนาชุมชนคนบางคล้าที่ร่วมดำเนินการกับหน่วยงานต่าง ๆ ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน ยากที่จะลืมเลือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น