วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

OTOP ขายดี


ชื่อ-นามสกุล น.ส.ณุฎฐ์ชญา ตันติอัจฉริยกุล
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสนามชัยเขต
เบอร์โทรศัพท์ 087-067-5687
ชื่อเรื่อง OTOP ขายดี
เป็นการแก้ปัญหาเกี่ยวกับ ความยากจน
สถานที่ อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา
.
เมื่อสมัยก่อนนานมาแล้ว บรรพบุรุษของเราได้เก็บสิ่งของจำเป็นไว้ติดตัวจึงได้เกิดภูมิปัญญาที่จะหาวิธีที่จะนำสิ่งของพกติดตัวไปได้หลาย ๆ อย่าง และคิดค้นหาวัตถุดิบที่มีความคงทน จึงได้นำหนังวัวซึ่งเหลือจากการบริโภคเนื้อแล้วนำไปฟอก แล้วนำมาเย็บและได้ได้เป็นอย่างดี จากนั้นจึงมีการพัฒนามาเป็นกระเป๋าหนังที่ทุกคนรู้จักในปัจจุบัน
.
กระเป๋าหนัง ถ้าพูดคำนี้กับผู้หญิง จะได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะกระเป๋าเป็นเครื่องประดับอีกชิ้นหนึ่ง ที่ต้องติดตัวเพื่อใส่สัมภาระที่จำเป็นไปด้วย แล้วผู้หญิงก็มักจะต้องเลือกสรรให้กระเป๋าเป็นของประดับที่สำคัญเข้ากับเสื้อผ้าที่สวมใส่ เหมาะสมกับงานที่ไป แพงเท่าไร ถ้าถูกใจ ไม่ใช่เรื่องสำคัญ ยิ่งถ้าเป็นกระเป๋าหนังแท้ ๆ ยิ่งน่าสนใจ และคุณภาพดี ราคาถูก อันนี้ขอบอกเลยว่า ยิ่งเข้าท่าเข้าไปใหญ่
.
เพราะเหตุแห่งความจูงใจเหล่านี้นี่เอง ที่ทำให้ผลิตภัณฑ์กระเป้าหนังยี่ห้อดัง ๆ จึงได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของหญิงไทยหลาย ๆ คน แต่ถ้าใครที่สนใจว่าจะยี่ห้ออะไรก็ได้ขอให้ดูดี แบบสวย คุณภาพดี ตัดเย็บประณีต ก็น่าจะพอใจได้ละก็ น่าจะลองดูของไทย ที่เป็นสินค้า OTOP ที่ผลิตจากชนบทไปลองพิจารณาก่อนตัดสินใจกันบ้างก็ไม่เลวนัก เพราะนอกจากจะเป็นการอุดหนุนและใช้สินค้าไทย เงินไม่รั่วไหลไปต่างประเทศแล้ว ยังจะช่วยให้คนไทยอีกหลาย ๆ คน มีเงิน มีงานทำไม่ต้องไปใช้แรงงานที่อื่น ได้ทำงานอยู่กับบ้าน ใช้ชีวิตที่อบอุ่นกับครอบครัวส่งผลให้คุณภาพชีวิต ที่ดีขึ้นของคนไทย และยังเป็นการส่งเสริมให้สินค้าไทยได้มีโอกาสรับใช้คนไทย และอาจไปไกลยังต่างแดน
.
ประวัติความเป็นมา
อำเภอสนามชัยเขต เป็นหนึ่งในสิบเอ็ด ของจังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อราวเดือนเมษายน พ.ศ. 2527 เป็นจุดเริ่มต้นของกระเป๋าหนัง “Auny” ซึ่งเป็นผู้ผลิตที่มีความชำนาญในด้านการทำกระเป๋า ได้เล่าให้ฟังว่า ความชำนาญเกิดจากประสบการณ์ ที่เคยเป็นพนักงานในโรงงานเย็บเครื่องหนัง และความมุ่งมั่นบวกพรสวรรค์ในการทำงานออกแบบ ทำงานในโรงงาน 2 รอบ 4 ปี กับการออกมาล้มลุกคลุกคลาน ต่อสู้กับตลาด จึงรู้ว่าผลิตเองขายเองไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะไม่มีความรู้เรื่องตลาด ปี 2546 ได้รับความสนับสนุนจากพัฒนาชุมชนอำเภอสนามชัยเขต ให้เสนอสินค้า เป็นสินค้า “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” และได้เข้ารับการฝึกอบรมในด้านการตลาดหลายครั้ง ส่งเสริมให้นำผลิตภัณฑ์ ไปร่วมจำหน่ายในงานนิทรรศการต่าง ๆ อยู่เสมอ จนทำให้มีรายได้บ้าง ซึ่งแรก ๆ ก็ผลิตตามใบสั่งซื้อซึ่งเป็นของเครื่องหมายการค้า(ยี่ห้อ) อื่น ๆ ต่อมาปี 2547 จึงได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า “Auny” และผลิตผลิตภัณฑ์ของตัวเองจำหน่าย
.
การผลิต
วัสดุอุปกรณ์ทุกชิ้นต้องซื้อจากภายนอกทั้งหมด คือซื้อจากร้านค้าปลีกแถววงเวียนใหญ่ กรุงเทพฯ ซึ่งหนังจะซื้อเป็นผืน ๆ ซิป กระดุม ตะขอ หัวเข็ดขัด กาว หนังวัวซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตสินค้า หนังวัวหนึ่งฝืนอาจมีตำหนิบ้าง ฉะนั้นเวลาทำควรดูให้ดี ตัดหนังออกมาแล้ว การเย็บต้องประณีต ติดอุปกรณ์ให้เรียบร้อย และต้องไม่ลืมว่าต้องตรวจเช็คความเรียบร้อยของงานก่อนจำหน่ายทุกครั้งและทุกชิ้น เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพจริง ๆ ไปใช้ เพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกค้า และเกิดความพึงพอใจอย่างสูงสุดด้วยส่วนด้านแรงงานเป็นแรงงานในชุมชนซึ่งฝึกคนในชุมชนให้มีความรู้ ความชำนาญ และเป็นการเสริมรายได้ให้คนในชุมชน ทำให้คุณภาพชีวิตของคนในชุมชนดีขึ้นนอกจากมีเงินแล้ว ยังอยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาทำให้ครอบครัวอบอุ่นอีกด้วย
.
การตลาด
ลูกค้าส่วนใหญ่ จะได้จากการนำสินค้าออกแสดงและจำหน่ายในงานต่าง ๆ ซึ่งสามารถสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักกันทั่วในเรื่องของสินค้าคุณภาพ การตัดเย็บประณีต แบบไม่ซ้ำใคร(เพราะออกแบบเอง) และมักจะได้ลูกค้า จากการไปร่วมแสดงและจำหน่ายสินค้ากลับมาด้วยทุกครั้ง เมื่อกิจการดีขึ้น การสั่งซื้อมากขึ้น เงินทุนจึงเป็นเรื่องสำคัญ SMEs Bank จึงเป็นทางออก การกู้เงินทุนในปี 2548 จำนวน 200,000 บาท และนอกจากเรื่องเงินทุนแล้ว ยังส่งเสริมให้จัดทำระบบขาย และให้ออกงานแสดงสินค้าที่กรมส่งเสริมการส่งออก ได้รับการตอบรับจากลูกค้าจำนวนมาก ยอดจำหน่าย 9 วัน ล้านกว่าบาท จึงไม่ผิดเลยที่จะพูดได้ว่า “กระเป๋าเงินล้าน” กระเป๋าได้รับความสนใจจากนิตยสารเส้นทางเศรษฐี ให้โอกาสลงในบทความพิเศษ และได้มีโอกาสออกรายการโทรทัศน์ ช่อง 5 ในรายการ “ชี้ช่องรวย”
.
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
เนื่องจากการจำหน่ายสินค้าในปัจจุบัน สินค้าต้องมีคุณภาพและมีมาตรฐาน จึงยื่นของอนุญาตแสดงเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนกับอุตสาหกรรม ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2548 และพัฒนาสินค้าตลอดจนบรรจุภัณฑ์ให้น่าสนใจอยู่ตลอดเวลา โดยได้เข้าร่วมการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ในปี 2547, 2549 และปี 2551 ได้รับการคัดสรรเป็นผลิตภัณฑ์ระดับ 5 ดาว ถือเป็นความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก จากการที่ได้นำหนังวัว ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ หลายด้วยกัน เช่น กระเป๋าหนังแบบสะพาย แบบหิ้ว กระเป๋าสตางค์ กระเป๋าเศษสตางค์ ซองเก็บนามบัตร พวงกุญแจ เข็มขัด
.
ความมุ่งหวัง
แม้ปัจจุบัน “Auny” จะเป็นที่รู้จักบ้างแล้ว แต่ “Auny” ก็จะมุ่งมั่นพัฒนา และออกแบบให้เป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมของลูกค้า แม้ใคร ๆ จะบอกว่าอย่างฝันให้ไกลนัก แต่ผู้ผลิตเองก็ยังหวังว่าจะผลิตสินค้าที่เป็นสินค้าที่เป็นยอดนิยมของลูกค้า และอยากเป็นสินค้าที่สามารถส่งออกได้ในอนาคต ซึ่งคงไม่ไกลไปนัก
.
บันทึกขุมความรู้ (Knowledge Assets)
· แนวทางการดำเนินงานให้ประสบความสำเร็จ
· วิธีการบริหารจัดการ
· การนำภูมิปัญญามาประยุกต์ใช้
.
แก่นความรู้/กลยุทธ์ในการทำงาน (Core Competency)
· การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น