วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การปรับตนเองเพื่อการทำงานอย่างมีความสุข


ชื่อ-นามสกุล นางสาวอัจฉรา เขียวภักดี
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา
ชื่อเรื่อง การปรับตนเองเพื่อการทำงานอย่างมีความสุข
วันที่บันทึกความรู้ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2553

คนเรามักต้องพบเจอการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ เรื่อง และเรื่องที่สำคัญประการหนึ่งของการดำเนินชีวิตของเราก็คือ การทำงาน ซึ่งแต่ละคนอาจต้องโยกย้ายหรือมีการเปลี่ยนแปลงหน้าที่การงานบ่อยๆ การรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง และการรู้จักใช้ชีวิตให้มีความสุขกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งเราคงไม่สามารถที่จะไปเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ได้ทั้งหมด แต่เราสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองได้ โดยการรู้จักปรับตัวของเราเอง แต่อาจมีบางคนที่ไม่สามารถที่ปรับตัวเองให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ และกับการทำงานใหม่ได้ ซึงอาจมีสาเหตุมาจากหลายๆ อย่าง เช่น

· ความเคยชิน : เคยชินกับงานทำงานแบบเดิม สถานที่เดิม และ เพื่อนร่วมงานเดิม จนติดเป็นนิสัย
· ความขี้เกียจ : อาจต้องรับภาระงานที่หนักขึ้น หรืองานที่ไม่อยากทำ ทำให้เกิดความเกียจคร้าน
· ความกังวล : การคิดอะไรไปก่อนที่จะมันจะเกิดขึ้นจริงๆ ทำให้เกิดความกังวล ว่าไม่สามารถที่จะทำได้
· การมีทัศนคติที่ไม่ดี : การมีความคิดต่องานในด้านลบ มีอคติต่องาน ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่คนเราควรต้องปรับให้ได้ก่อนสิ่งอื่นๆ

สิ่งที่เราต้องทำเป็นอย่างแรกในการปรับตนเองเพื่อการทำงานอย่างมีความสุขคือ การปรับเปลี่ยนทัศนคติ ปรับเปลี่ยนความคิดของเราที่มีต่องานใหม่ ดังคำกล่าวที่ว่า “เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน” และเมื่อเราสามารถที่จะเปลี่ยนความคิดของเราได้แล้ว การปรับเปลี่ยนสิ่งอื่นๆ ก็จะสามารถทำได้โดยง่าย ในการทำงาน ที่ใหม่ หรือเริ่มงานใหม่สิ่งที่เราต้องพบเจอ และต้องปรับตนเองนั้น อาจแบ่งได้ ดังนี้

1. การปรับตัวกับงานใหม่ : บางคนอาจได้รับมอบหมายให้ทำงานที่ไม่เคยทำมาก่อน ดังนั้นเราควรเตรียมตัวให้พร้อมที่จะปรับตัวให้สามารถทำงานใหม่ได้ โดยการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม สอบถามจากผู้ที่มีความชำนาญในงานนั้น และตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ

2. การปรับตัวเข้ากับเพื่อนร่วมงาน: การเข้าไปทำงานที่ใหม่เราต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับคนอื่นๆที่ทำงานอยู่ก่อนหน้า ด้วยการเข้าไปพูดคุยทำความรู้จัก ช่วยเหลือ และให้ความร่วมมือ และขอคำปรึกษาในการทำงานต่างๆ ในขณะเดียวกันหากเราเป็นพนักงานเก่าเราก็ย่อมต้องรู้จักปรับตนเองให้เข้ากับคนใหม่ด้วย โดยการให้คำปรึกษา และสอนงานแก่คนใหม่ โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเพราะคนใหม่อาจมีประสบการณ์ในที่ทำงานเก่าที่จะสามารถนำมาปรับใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์กับงานที่ทำอยู่


3.การปรับตัวเข้ากับหัวหน้า/ผู้บังคับบัญชา : คนเราอาจต้องปรับเปลี่ยนนิสัยการทำงานให้เข้ากับหัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชาเพื่อให้งานที่ทำประสบผลสำเร็จ ซึ่งหัวหน้าบางอาจเป็นคนเป็นคนทำงานละเอียด รอบคอบ บางคนอาจจะเน้นการทำงานที่รวดเร็วทันใจ ดังนั้นเราต้องรู้จักสังเกตลักษณะการทำงาน และรูปแบบการทำงานของหัวหน้าว่าเป็นอย่างไร และปรับตัวให้เข้ากับหัวหน้า มิใช่รอให้หัวหน้าปรับตัวเข้าหาลูกน้องเพียงอย่างเดียว

4. การปรับตัวกับสถานที่ทำงานใหม่ : บางคนต้องเปลี่ยนสถานที่ทำงานจากเดิม จากหน้ามือเป็นหลังมือ การปรับตัวของเราต้องรู้จักคิดในแง่บวก เลือกที่จะมองหาข้อดีของสิ่งต่างๆ เพื่อจะได้อยู่อย่างมีความสุข เช่น เดิมอยู่ในเมือง ต้องมาอยู่ชนบท ก็ให้คิดว่าในเมืองมีแต่มลพิษ ชนบทอากาศดีทำให้สุขภาพดี เดิมทำงานในห้องแอร์ ต้องมาอยู่ห้องพัดลม ก็ต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่ใหม่ เดิมทำงานกับคอมพิวเตอร์ แต่ต้องมาทำงานประสานงานกับคนจำนวนมาก ก็ให้คิดว่าการประสานงานกับคนจำนวนมากทำให้เรามีเครือข่ายในการทำงานมากขึ้น และมีโอกาสเรียนรู้จากการทำงานของคนเหล่านั้นมากขึ้น เป็นต้น

ดังนั้นการที่เรารู้จักปรับตนเอง จะทำให้เราสามารถที่จะใช้ชีวิตไปกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในเรื่องของการทำงาน ได้อย่างคนที่รู้ และเข้าใจในการเปลี่ยนแปลง และสิ่งที่จะตามมาคือความสุขในการทำงาน ของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น