วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การทำงานของอาสาสมัคร 2 หน่วยงาน


ชื่อ –นามสกุล นางเยาวเรศ แก้วยงกฎ
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชน ชำนาญการ
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสนามชัยเขต
เบอร์โทรศัพท์ 08 5394 5439
ชื่อเรื่อง การทำงานของอาสาสมัคร 2 หน่วยงาน
เป็นการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ การทำงานด้วยใจ ไม่ใช่สิ่งตอบแทน
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ เดือน พฤศจิกายน ปี 2552
สถานที่ องค์การบริหารส่วนตำบลคู้ยายหมี อำเภอสนามชัยเขต
.
เนื้อเรื่อง
วันนี้ ข้าพเจ้าได้ออมมาประชุม อาสาสมัครในการจัดเก็บข้อมูล จปฐ ประจำปี 2553 โดยใช้สถานที่ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลคู้ยายหมี อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นที่ประชุมชี้แจง อาสาสมัครจัดเก็บข้อมูล จปฐ. ส่วนใหญ่ประกอบด้วย คณะกรรมการหมู่บ้าน , อาสาพัฒนาชุมชน และอาสาสมัครสาธารณสุข เมื่อชี้แจงทำความเข้าใจเรื่องของ จปฐ. จบแล้ว ทุกคนก็พากันคุยนอกเรื่อง ตามประสาคนที่รู้จักกัน เคยทำงานร่วมกัน บังเอิญข้าพเจ้า ก็ได้ร่วม อยู่ในวงการสนทนากับกลุ่มคนเหล่านั้นด้วย มีคนพูดนำขึ้นว่า ใครเป็น อสม. ให้ไปรับวัคซีน ได้แล้ว ที่ฝ่ายสาธารณสุข ของ อบต. ได้เลยวัคซีนมาแล้ว เมื่อได้ยินเช่นนั้น ข้าพเจ้า ก็นึกแอะใจ
.
ก็เลยถามขึ้น ว่า อสม.เขามีหน้าที่ไปฉีดวัคซีนให้กับสุนัขด้วยหรือ ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า มีมากกว่านี้อีก อยู่ๆ มีคนหนึ่งในกลุ่มสนทนาก็พูดขึ้นว่า อสม. ต้องทำทุกอย่าง และ ทุกเรื่องในหมู่บ้านได้เหมือนหมออนามัย ทำให้ข้าพเจ้านึกสะท้อนใจ และคิดในใจถึง อาสาพัฒนาชุมชน(อช.) ถ้า อช. ของเราพูด ออกมาบ้างแบบนี้เราคงดีใจนะ ( ตอนนั้นก็ได้แต่เก็บความน้อยใจไว้นิดๆ แต่ไม่ได้แสดงออกมา ) เมื่อฟังเขาพูดจบ ก็เลยถามขึ้นมาว่า อสม.เขาทำงานอะไรบ้าง ทุกคนช่วยกันตอบทีละข้อ ข้าพเจ้าก็จดบันทึกไว้ เมื่อได้คำตอบแล้ว ข้าพเจ้าก็เลยชมว่า อสม.นี่เก่งนะ ทำได้ หลายอย่างเลย ( มีคนตอบมาอย่างไม่ต้องติดเลยว่า ) กว่าจะทำได้หมอเขาจะให้เข้าอบรมก่อน เป็น อสม. ต้องเข้าอบรมบ่อยมาก ( แล้วก็มีคนพูดแซงขึ้นว่า ได้เดือนละ 600 ใช้ซะคุ้มเลย)
.
มีอีกคนพูดต่อว่า ฉันหวังค่ารักษาพยาบาลมากกว่า เวลาป่วยไม่ต้องเลียตัง รักษาฟรี ข้าพเจ้าก็เลยพูดตัดบทว่า ไหนใครเป็น อสม. ชูมือหน่อย ( 80 เปอร์เซ็น ยกมือ) ก็เลยถามต่ออีกว่า แล้วใครเป็น อาสาพัฒนาชุมชนยกมือให้ดูหน่อย ผลปรากฏว่า เป็นคน เดียวกัน กับ อสม.ที่ยกมือ ข้าพเจ้าก็เลยพูดขึ้นว่า อช. กับ อสม. เป็นคน คนเดียวกันเลยนะ ทีนี้ขอถาม อาสาพัฒนาชุมชนบ้าง ทำอะไรกันบ้าง มีตัวแทน อช. ตอบขึ้นว่า ก็ทำงานด้านพัฒนาหมู่บ้านของเราไง แล้วข้าพเจ้า ก็ให้ทุกคนตอบคำถาม ทีละคน แล้วจดบันทึกไว้
.
สรุป จากการบันทึกองค์ความรู้ที่ได้รับ
อสม. และ อช. ส่วนใหญ่เป็นคน คนเดียวกัน อสม. และ อช. ทำงานด้วยใจรักงานอาสา ไม่ว่าจะสังกัดกับหน่วยงานใด พวกเขาทำงานอาสา ด้วยใจรัก งานอาสาสมัครต้องทำด้วยใจ ห้ามคำนึงถึง ค่าตอบแทน จะทำทุกอย่างได้ต้องได้รับการอบรมมาก่อน งานอาสาสมัครเป็นงานที่ทำแล้วมีความสุขทางใจ (ได้ช่วยเหลือผู้อื่น/ชุมชน)
.
การเข้ารับการอบรมบ่อยๆ จะทำให้ได้ความรู้เพิ่มขึ้น (ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ) ทุกครั้งที่มีการ อบรม สัมมนา จะมีความรู้สึกที่ดี เนื่องจากมีการพัฒนาตนเองขึ้น มีการประชุม พบกันบ่อยๆ จะทำให้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน งานอาสาสมัคร เป็นงานที่ทำเพื่อหมู่บ้าน/ชุมชนของตนเอง แต่ต้องมีคนเสียสละเพื่อ ส่วนรวม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น