วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สองศาสนา สองวัฒนธรรม


ชื่อ – นามสกุล นางสาวอำพร ไม้แก้ว
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางน้ำเปรี้ยว
เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก 085-9201905
ชื่อเรื่อง “สองศาสนา สองวัฒนธรรม”
เป็นการแก้ปัญหาเกี่ยวกับ การทำงานในพื้นที่ที่มีการนับถือศาสนาพุทธและอิสลาม
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2552
.
เนื้อเรื่อง
การทำงานพัฒนาชุมชน ในพื้นที่อำเภอบางน้ำเปรี้ยว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชาชนนับถือศาสนาพุทธและอิสลาม ข้าพเจ้ารับผิดชอบประสานงานประจำตำบลโยธะกา และตำบลดอนเกาะกา ซึ่ง ทั้งสองตำบลมีประชาชนที่นับถือทั้งศาสนาพุทธและอิสลาม การปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าว ในระยะเวลา 1 ปี 7 เดือน ที่ผ่านมา งานต่าง ๆ ที่ประสานไปยังพื้นที่ก็สำเร็จลุล่วงด้วยดี โดยการประสานงานในพื้นที่ที่ประชาชนนับถือทั้ง 2 ศาสนา (พุทธและอิสลาม) ก็ต้องเข้าใจธรรมเนียมของแต่ละศาสนา เช่น ในการจัดประชุมในพื้นที่ก็ต้องกำหนดเวลาที่เหมาะสม โดยเฉพาะศาสนาอิสลาม ต้องหลีกเลี่ยงการนัดประชุมในวันศุกร์ เนื่องจากต้องปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาที่มัสยิด และที่สำคัญ เรื่อง อาหารเวลาจัดอบรมเต็มวันก็ต้องสั่งที่รับประทานได้ทั้งพุทธและอิสลาม
.
การดำเนินงาน ภายใต้ “สองศาสนา สองวัฒนธรรม” ที่เป็นผลงานเด่นชัดที่สุด ก็คือ การดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ของชมรมบุสตา TO BE NUMBER ONE บ้าน คลองหกวา หมู่ที่ 13 ตำบลดอนเกาะกา ซึ่งเป็นโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมีทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นองค์ประธาน ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าว ส่งผลให้เกิดกิจกรรมต่าง ๆ ให้กับเยาวชนในและตำบลขึ้นมากมาย โดยชมรมบุสตาฯ ขับเคลื่อนกิจกรรมภายใต้สโลแกนที่ว่า “สองศาสนา สองวัฒนธรรม รวมเป็นหนึ่งเดียว” เป็นหลักในการอยู่ร่วมกันและปฏิบัติงานร่วมกัน โดยยึดคติที่ว่า “จุดปิดเราไม่ละเมิด จุดเปิดเราร่วมกัน” นั่นคือ การทำงานร่วมกันของทั้ง 2 ศาสนา คือศาสนาพุทธและอิสลาม กล่าวคือ เรื่องใด สิ่งใดที่เกี่ยวข้องกับหลักปฏิบัติทางศาสนาและวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นศาสนาอิสลามหรือศาสนาพุทธ ก็ถือว่าเป็นจุดปิด จะไม่เข้าไปสอดแทรกก้าวก่าย แต่ถ้ามีส่วนใดสามารถจะช่วยส่งเสริม สนับสนุน หรือมีส่วนร่วมได้ถือว่าเป็นจุดเปิด ก็จะเข้าไปร่วมปฏิบัติ ซึ่งทำให้เกิดความสามัคคี เกิดความเข้มแข็งของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
.
กิจกรรมที่เยาวชนและผู้นำในชุมชนบ้านคลองหกวา หมู่ที่ 13 ตำบลดอนเกาะกา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ทำร่วมกัน ซึ่งสมาชิกของชมรมร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรม เช่น การแข่งขันกีฬา , การดำเนินกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง เช่น การทำน้ำหมักชีวภาพ , ปลูกผักสวนครัว , การทำถุงผ้า , การรณรงค์แก้ไขปัญหายาเสพติด ฯลฯ จนกระทั้งชมรมบุสตาฯ ได้เข้าประกวดโครงการ TO BE NUMBER ONE ระดับภาค ได้รับรางวัลดีเด่นระดับภาค และปัจจุบันได้รับรางวัลรองชนะเลิศประเภทชุมชนระดับประเทศ สร้างชื่อเสียงให้กับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอและจังหวัด
.
ดังนั้น ในการดำเนินงานพัฒนาชุมชนในพื้นที่ที่มี “สองศาสนา สองวัฒนธรรม” ข้าพเจ้าคิดว่าไม่ยากอย่างที่บางท่านคิดกัน หากเราเข้าใจ เข้าถึง ประชาชนอย่างแท้จริง มีความจริงใจ เต็มใจให้บริการ ไม่ว่าจะทำพื้นที่ใด ก็สามารถทำให้งานบรรลุตามวัตถุประสงค์ได้เช่นกัน
.
บันทึกขุมความรู้ (Knowledge Assets)
- การเข้าใจในหลักปฏิบัติของศาสนาพุทธและอิสลาม
- การทำงานพัฒนาชุมชนในพื้นที่ สองศาสนา สองวัฒนธรรม ได้อย่างราบรื่นบรรลุวัตถุประสงค์
.
แก่นความรู้ (Core Competency)
- ปรึกษาหารือ
- สร้างความพึงพอใจ
- ตั้งใจ เต็มใจบริการ เข้าใจ เข้าถึง งานสัมฤทธิ์ผล
.
กลยุทธ์ในการทำงาน
1. ปรึกษาหารือ ก่อนทำงานในพื้นที่ก็จะปรึกษาพี่ ๆ ที่ทำงานที่มีประสบการณ์ทำงานในตำบลโยธะกา และตำบลดอนเกาะกา ตลอดจนท่านพัฒนาการอำเภอ ว่าแต่ละหมู่เป็นอย่างไร นับถือศาสนาอะไร เพื่อเตรียมใจ และวางแผนการทำงาน
2. สร้างความพึงพอใจ สร้างความพึงพอใจในการทำงานในแต่ละหมู่บ้านวางตัวเป็นกลาง ชี้แจงเหตุผลในการจัดประชุมแต่ละครั้งว่ามีวัตถุประสงค์อะไร และเป็นประโยชน์ต่อชุมชนอย่างไร ให้ความสำคัญกับการจัดหาอาหารกลางวันกับร้านอิสลาม รับประทานได้ทั้งพุทธและอิสลาม
3. ตั้งใจ เต็มใจบริการ เข้าใจ เข้าถึง งานสัมฤทธิ์ผล มีความตั้งใจในการทำงาน มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีเต็มใจในการให้บริการประชาชนทุกคน ปฏิบัติงานในพื้นที่อย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนได้รับความร่วมมือในการประสานงานต่าง ๆ ในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนงานสำเร็จด้วยดี

8 ความคิดเห็น:

  1. ที่ผมอยู่มี 3 วัฒนธรรม ทำไงดี อิอิ

    ตอบลบ
  2. เก่งจริงๆนะคะ....เป้ฯความรู้ใหม่อีกด้วย

    ตอบลบ
  3. ทำไมวันศุกร์ประชุมไม่ได้

    ตอบลบ
  4. อ่านแล้วได้ความรู้มากเลยคับ..คงจะได้อ่านบทความของคุณอีกนะคับ

    ตอบลบ
  5. อ่านแล้วใด้ความรู้ดีค่ะ...ชิมิ...ชิมิ

    ตอบลบ
  6. อ่านแล้วได้ความรู้ดี

    ตอบลบ