องค์ความรู้ : การบริหารจัดการองค์กรและทรัพยากรบุคคล
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพ
เจ้าของความรู้
: นางธัญสินี แก้วศิริ
ตำแหน่ง/สังกัด
: หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา
การแก้ปัญหาเกี่ยวกับ : บุคลากรขาดทัศนคติที่ดีในการทำงาน ขาดประสิทธิภาพ
ในการทำงาน
ชีวิตขาดสมดุล ขาดความสุขในการทำงาน
๑. ความเป็นมา
กรมการพัฒนาชุมชน
พัฒนาองค์กรตามเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาองค์กรเป็นหน่วยงานที่มีสมรรถนะสูง
เป็นองค์กรที่เก่งและดี ซึ่งจะส่งผลต่อการปฏิบัติงานของกรมการพัฒนาชุมชนให้บรรลุเป้าประสงค์ขององค์กร
คือ องค์กรมีสมรรถนะสูงเกิดประโยชน์สุขต่อประชาชน
โดยกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ในการพัฒนาองค์กรคือประเด็นยุทธศาสตร์ที่๕
เสริมสร้างองค์กรให้มีขีดสมรรถนะสูง จากการที่ผู้ปฏิบัติได้สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการดำเนินงานการบริหารจัดการองค์กรและทรัพยากรบุคคล เนื่องจากบุคลากรมีจำนวนจำกัดไม่เพียงพอต่อจำนวนพื้นที่
พัฒนากรบางคนรับผิดชอบงานพื้นที่หลายตำบล
กอปรกับงานภารกิจงานประจำสำนักงานที่ต้องดำเนินการและรายงานเป็นประจำทั้งนโยบายรัฐบาล
กระทรวง กรมและจังหวัด
ทำให้ขาดทัศนคติที่ดีในการทำงาน ชีวิตขาดความสมดุล ไม่มีความสุขในการทำงาน ส่งผลต่อการขาดประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงาน
สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา
จึงได้จัดทำโครงการ”พชแปดริ้ว น่าอยู่ น่าดู น่ารัก CDD PADREW
WORK SMART”ขึ้นเพื่อให้บุคลากรมีทัศนคติที่ดีในการทำงาน
โดยนำเอาค่านิยมองค์การ(ABCDEF S & P)และกิจกรรม ๕ ส
มาขับเคลื่อนในการทำงาน เพื่อให้เกิดพลังในการขับเคลื่อนการทำงานเสริมสร้างความสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงานและปฏิบัติงานอย่างมีความสุขเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
จนบรรลุเป้าประสงค์ขององค์กรและส่งผลต่อภาพลักษณ์อันพึงประสงค์ขององค์กรต่อไป
๒. วิธีการดำเนินงาน
๑.จัดทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้บริหารและบุคลากรในสังกัด
๒.ประกาศนโยบาย วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ
๓.สร้างความรู้ ความเข้าใจและวิธีการขับเคลื่อนโครงการ
๔.จัดแผนปฏิบัติการและดำเนินการตามแผนฯ
๕.ติดตาม ประเมินผลและสรุปรายงานผลต่อผู้บริหาร
๖.มอบใบประกาศเกียรติคุณแก่หน่วยงานต้นแบบและบุคคลต้นแบบ(โครงการ ๕ ส และ
การขับเคลื่อนค่านิยมองค์การ ABCDEF
S&P)
๓.
ขุมความรู้
๓.๑
การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม
๓.๒ การทำงานเป็นทีม
๓.๓ การสร้างกระบวนการเรียนรู้
๓.๔ KM นวตกรรม ต้นแบบที่ดีในการดำเนินงานในปีต่อไป
๔. แก่นความรู้
- การมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่ทุกคนในองค์กร
ทุกคนมีส่วนร่วมตั้งแต่ ร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมวางแผน
ร่วมดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และร่วมรับผลประโยชน์จากกิจกรรมร่วมกันในลักษณะ “WIN WIN”
- การทำงานเป็นทีม โดยแบ่งงานตามบทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทุกคน
ต้องออกคำสั่งมอบหมายหน้าที่ภารกิจให้ชัดเจน
- การสร้างกระบวนการเรียนรู้
โดยการสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน ปรับปรุงสำนักงานร่วมกันให้
มีสภาพแวดล้อมที่ดี น่าอยู่
น่าทำงานและสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานโดยนำค่านิยมองค์การ(ABCDEF S&P)มาขับเคลื่อนการทำงานร่วมกัน
- มีการสำรวจความพึงพอใจ สภาพแวดล้อมสถานที่ทำงาน
จากเจ้าหน้าที่ทุกคนในองค์กรและผู้มาติดต่อราชการ เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขโดยปรับเปลี่ยนทัศนคติให้เกิดมุมมองที่ดีต่อการทำงานให้มีความคิดเชิงสร้างสรรค์
- ดำเนินการตามมาตรการ/แผนปฏิบัติการ อย่างต่อเนื่อง
สม่ำเสมอ เพื่อบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้
- เสริมสร้างแรงจูงใจและยกย่องเชิดชูเกียรติ
๕. กลยุทธ์การทำงาน
ใช้กลยุทธ์การสร้างการมีส่วนร่วม การทำงานเป็นทีม
และการสร้างแรงจูงใจในการทำงาน ในทุกขั้นตอนการพัฒนา
ตั้งแต่ร่วมวิเคราะห์ปัญหา สาเหตุ ร่วมวางแผนพัฒนา
ร่วมสร้างประโยชน์และใช้ประโยชน์ ร่วมรับผลประโยชน์ด้วยความพึงพอใจ
และร่วมประเมินผลจากการพัฒนา เกิดประสิทธิภาพประสิทธิผล ทำงานอย่างความสุข
และบรรลุเป้าประสงค์ขององค์กร
๖. แนวคิดทฤษฎี
๖.๑ ทฤษฎีการมีส่วนร่วม
๖.๒ ทฤษฎีการสร้างแรงจูงใจ
๖.๓ หลักการทำงานเป็นทีม
๖.๔
ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง
๖.๕ ทฤษฎีความต้องการ
๖.๖ ทฤษฎีการเรียนรู้
๖.๗
เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น