ชื่อ-สกุลผู้ถอดบทเรียน
นางสาวสวณีย์ มีเจริญ
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
บันทึกเมื่อ มิถุนายน ๒๕๕๕
ที่มาขององค์ความรู้ที่เลือก (ทำไมถึงเลือกองค์ความรู้นี้)
กรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินนโยบายหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) เพื่อสร้างชุมชนให้เข้มแข็งพึ่งตนเองได้
ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการสร้างงาน สร้างรายได้ ด้วยการนำทรัพยากร
ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ และบริหารคุณภาพที่มีจุดเด่น
และมูลค่าเพิ่มเป็นที่ต้องการของตลาดชุมชน
ส่งเสริมให้เกิดอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน
รวมถึงการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคง นำพาประเทศไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
ในโลกยุคปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจ OTOP เงินลงทุนไม่ได้เป็นปัญหาหลักอีกต่อไปแล้ว แต่สิ่งที่ผู้ผลิต/ผู้ประกอบการขาดแคลนคือ
"ความรู้" และ "ความคิดสร้างสรรค์" เพราะความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมจะได้มาด้วยขบวนการคิดใหม่ๆ
ด้วยมุมมองใหม่ๆ ที่เน้นหาความแตกต่าง การออกนอกกรอบความคิดเดิม ๆ
ความกล้าที่จะลองอะไรใหม่ๆ การสังเกต ในรายละเอียดต่างๆ
ที่อาจจะนำมาขยายด้วยมุมมองใหม่ และที่สำคัญที่สุด คือ การฝึกตนเองให้ออกจาก "มุมที่เคยชิน"
กรมการพัฒนาชุมชน
ได้กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ “ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์” โดยเฉพาะกลุ่ม OTOP
ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ
และตอบสนองความต้องการของลูกค้าหรือผู้บริโภคเป้าหมายได้ตรงจุดที่สุด ฉะนั้นหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง จะต้องเข้าไปมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนกระตุ้นความคิดผู้ผลิต/ผู้ประกอบการสู่แนวความคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์Creative
Economyในการขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ OTOP สู่ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ เพื่อสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตามยุทธศาสตร์กรมฯ ปี ๒๕๕๕ อย่างจริงจัง เป็นรูปธรรม
ในฐานะที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล
หนึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล
จึงได้ร่วมถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ในการส่งเสริมการตลาดและผลิตภัณฑ์ OTOP
ดังนี้
บันทึกขุมความรู้ (วิธีปฏิบัติงานที่ผู้สนใจสามารถนำไปปฏิบัติได้)
เมื่อรู้ว่าได้รับงบประมาณจากกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง โครงการเพิ่มช่องทางการตลาดสินค้า OTOP กลุ่มเบญจบูรพาสุวรรณภูมิ (กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง) เหนื่อยอีกแล้วเรา
! แต่ก็ต้องทำเพราะมันเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องชาวโอทอปเรา
เพราะไม่แน่ใจจะได้งบประมาณมากขนาดนี้ทุกปีหรือเปล่า และต้องทำให้ดีที่สุด
จัดที่ไหน จัดอย่างไร จัดกี่วัน
มีขั้นตอนการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง
- ศึกษาพื้นที่ (สถานที่แห่งใหม่ที่มีความพร้อม การอำนวยความสะดวก สถานที่จอดรถ ฯลฯ)
- ประสานงานด้านต่าง ๆ งบประมาณ เจ้าของพื้นที่
- จัดประชุมเครือข่าย ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เพื่อเริ่มต้นการทำงานในด้านต่างๆ
- วางแผนการดำเนินงาน
- นำองค์ความรู้การส่งเสริมการตลาดและผลิตภัณฑ์ OTOP ไปส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงาน แก่กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOP อย่างต่อเนื่อง
มีขั้นตอนการดำเนินงานอย่างไรบ้าง
- การจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมแก่กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOP เพราะจะเกิดการเรียนรู้แบบทำไป เรียนรู้ไป
- การให้ความรู้กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOPต้องมีความหลากหลาย ทั้งมีการอบรม ศึกษาดูงาน ทดลองทำ เป็นต้น
- ปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้ความรู้ เช่น ประชุมแล้วต้องเกิดประโยชน์สูงสุดทุกฝ่าย
- ส่งเสริมให้กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOP บริหารจัดการกลุ่มตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บนพื้นฐานการพึ่งตนเอง
- ส่งเสริมกลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOPจัดทำแผนธุรกิจ ประกอบด้วย แผนการผลิต แผนการตลาด แผนการบริหารจัดการ และดำเนินการตามแผนอย่างจริงจัง
- การสร้างเครือข่ายกลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOP เพื่อร่วมมือกันด้านการตลาด
- การพัฒนารูปแบบ การบรรจุภัณฑ์ ให้ทันสมัย สวยงาม
- กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOP ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง
- การพัฒนาและส่งเสริมทั้งด้านการผลิตและการตลาดแก่กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOPที่สินค้ามีคุณภาพและเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านวิชาการ งบประมาณ การประชาสัมพันธ์
- ส่งเสริมกลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOP ให้มีการผลิตให้ได้มาตรฐานและเข้ารับการคัดสรรผลิตภัณฑ์OTOP
- ส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยการพัฒนาเครือข่ายองค์ความรู้KBO
- ส่งเสริมกลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOP มีการบริหารจัดการในลักษณะแบบครบวงจรทั้งด้านการบริหารจัดการ การผลิต การตลาด และการจัดการทุน
- ส่งเสริมกลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOP มีการจัดทำคลังความรู้ คลังข้อมูลภูมิปัญญาของผลิตภัณฑ์
แก่นความรู้
(เทคนิคสำคัญที่ทำให้งานสำเร็จและผลที่เกิดขึ้นจริงกับผลที่คาดว่าจะได้รับ)
- การจัดทำข้อมูลระบบสินค้า OTOP อย่างเป็นระบบ
- การสนับสนุนกลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOP พัฒนาหน้าร้านให้สวยงาม น่าเข้าเยี่ยมชม
- การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง
- การรณรงค์ให้ซื้อสินค้า OTOPเป็นของฝาก ของขวัญในเทศกาลต่างๆ
- ส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าในโรงงานอุตสาหกรรม
- การสนับสนุนกลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOP จำหน่ายสินค้าจากการออกหน่วยเคลื่อนที่ของราชการ
- ส่งเสริมให้เป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาดูงาน
- สนับสนุนให้กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOP ให้มีการจำหน่ายสินค้าในร้านต่างๆ ดังนี้
-
ร้านห้างสรรพสินค้า (Department store)
-
ร้านค้าสะดวกซื้อ (Convenience store)
-
การขายทางไปรษณีย์ (Mail order)
-
ร้านค้าสวัสดิการ/ ร้านค้าสหกรณ์
มีกลยุทธ์ในการทำงานอย่างไร
- จัดการประชุมแบบมีส่วนร่วม เพื่อให้คณะกรรมการและสมาชิกกลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOP ได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
- การให้ความรู้เฉพาะเรื่องแก่ผู้ผลิต/ผู้ประกอบ OTOP เช่น กลยุทธ์ทางการตลาด กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด กลยุทธ์การบรรจุภัณฑ์
- การนำกลยุทธ์ในด้านต่างๆ มาใช้เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามแผนธุรกิจ ได้แก่ ในด้านการบริหารจัดการจะวางแผนการบริหารสมาชิก แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบด้านต่าง ๆ ให้ชัดเจนในด้านการจัดซื้อสินค้าจะการสั่งซื้อสินค้าจะสั่งก็ต่อเมื่อมีการผลิตและมีการจำหน่ายเท่านั้นไม่มีการกักตุน ในด้านการตลาดจะออกจำหน่ายในทุก ๆ งานที่มีส่วนราชการและเอกชนติดต่อมา
สรุปบทเรียน
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ
- การสร้างศรัทธาให้กับผู้ประกอบการในขณะปฏิบัติหน้าที่ ด้วยการกำกับดูแลและให้ความสะดวกแก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมจำหน่ายสินค้าอย่างเป็นธรรม และเท่าเทียมกัน
- มีการสอบถามปัญหาเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าอย่างเป็นกันเองทุกวัน เพื่อนำปัญหามาแก้ไขโดยบางปัญหาให้ผู้ประกอบการมีส่วนร่วมคิดและแก้ไขปัญหาด้วย เพื่อจะได้คุ้นเคยกับผู้ประกอบการเพิ่มมากขึ้น
- ให้กำลังใจเมื่อผู้ประกอบการประสบปัญหา และร่วมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
ข้อสังเกต/ข้อควรคำนึงถึง
- ผู้ประกอบการ OTOP แต่ละรายมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ในการกำกับดูแลผู้ประกอบการต้องดูแลอย่างใจเย็น และจริงใจ
- ในกรณีผู้ประกอบการมีปัญหาต้องรับฟังปัญหาของผู้ประกอบการ และร่วมคิดร่วมแก้ปัญหากับผู้
- ไม่ทอดทิ้งผู้ประกอบการให้เกิดทุกข์จากการขายที่ได้ยอดรายได้ในการจำหน่ายน้อย หรือ ไม่ได้รับความสนใจจากผู้ที่มาจับจ่ายซื้อสินค้า ในการปฏิบัติหน้าที่ควรให้เกียรติผู้ประกอบการ ไม่พูดจาดูถูกดูแคลน หรือมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวต่อประกอบการที่มาจำหน่ายสินค้า เพราะจะทำให้เราปฏิบัติหน้าที่ได้ยากขึ้นและไม่สำเร็จเท่าที่ควรเท่าที่ควร
กฎระเบียบ
แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี)
- หลักการพัฒนาชุมชน
- กระบวนการมีส่วนร่วม
- หลักเศรษฐศาสตร์
- หลักการประชาสัมพันธ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น