วันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2557

องค์ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมภาพลักษณ์หน่วยงานด้วยการประชาสัมพันธ์



พัฒนากรและเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์
คุณสมบัติ
1. อยากรู้ อยากเห็น
2. บุคลิกภาพดี ภูมิฐาน
3. มีความรู้ ความสามารถผลิตสื่อ
4. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
5. เป็นผู้ฟังที่ดี
6. มีไหวพริบ ความฉลาดทางอารมณ์
7. มีใจรักการบริการ
8. ใช้เทคโนโลยีทันสมัย
9. พัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะกับโอกาส
10. แสวงหาความรู้ใหม่ๆ ทันเหตุการณ์
11. รู้จักควบคุมอารมณ์
12. รู้ข้อมูลของหน่วยงาน

บทบาทหน้าที่/การปฏิบัติ
1. สร้างความสัมพันธ์ที่ดี
2. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร
3. สร้างความรู้ความเข้าใจร่วมกัน
4. ประสานงานสื่อมวลชน
5. ผลิตสื่อให้หลากหลายรูปแบบ
6. เผยแพร่ประชาสัมพันธ์หลายช่องทาง
7. สร้างความสามัคคีในและนอกองค์กร
8. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
9. สร้างเครือข่ายนักประชาสัมพันธ์
10. สร้างเครือข่ายความรู้ระหว่างองค์กร

ความรู้ความสามารถ/ทัศนคติ
1. มีความสามารถในการแนะนำ
2. มีความสามารถในการประสานงาน
3. มีทักษะการพูดที่ดี
4. มีความสามารถในการโน้มน้าว
5. มีความรับผิดชอบ/ตรงเวลา
6. มีความสามารถใช้อุปกรณ์ IT
7. มีความคิดเชิงบวก
8. พัฒนาเทคนิคการสื่อสารสม่ำเสมอทั้งการเขียนและการพูด

ที่มาของความรู้ : จากการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ของเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา 

องค์ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพทางการเงินกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต



พัฒนากร
คุณสมบัติ
1. สามารถจัดตั้งกลุ่มฯ ให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนด
2. มีความตั้งใจ
3. ชัดเจนในระเบียบ
4. การแก้ไขปัญหา

บทบาทหน้าที่/การปฏิบัติ
1. ขายความคิด
2. ส่งเสริม/สนับสนุน
3. ติดตาม/ตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ
4. ประเมินจัดระดับกลุ่ม
5. หาแนวทางแก้ไขปัญหาในวันที่อ่อนแอ

ความรู้ความสามารถ/ทัศนคติ
1. ระเบียบกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต
2. มีทัศนคติที่ดีในการจัดตั้งกลุ่มฯ
3. คิดเชิงบวก

คณะกรรมการ
คุณสมบัติ
1. เป็นนักประชาสัมพันธ์ที่ดี
2. มีคุณธรรม 5 ประการ
3. มีมนุษยสัมพันธ์
4. สามารถประสานงานได้

บทบาทหน้าที่/การปฏิบัติ
1. ทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย
2. จัดให้มีการประชุมสมาชิก
3. จัดทำระเบียบ/ข้อบังคับ
4. จัดทำแผนปฏิบัติงาน
5. ดำเนินการตามแผนปฏิบัติงาน

ความรู้ความสามารถ/ทัศนคติ
1. ระเบียบของกลุ่มออมทรัพย์ฯ
2. การเงิน การบัญชี

สมาชิกกลุ่ม
คุณสมบัติ
1. คุณธรรม 5 ประการ
2. มีมนุษยสัมพันธ์
3. รักษากฎ ระเบียบ

บทบาทหน้าที่/การปฏิบัติ
1. ส่งเงินสัจจะ
2. เข้าร่วมประชุมและร่วมกิจกรรมกลุ่ม
3. ส่งเงินกู้
4. แสดงความคิดเห็น

ความรู้ความสามารถ/ทัศนคติ
1. รู้วัตถุประสงค์
2. รู้ระเบียบ
3. มีทัศนคติที่ดี เชื่อมั่นว่าการจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ฯ มีผลดีต่อชุมชน

ที่มาของความรู้ : จากการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ของเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา 

องค์ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP



พัฒนากร
คุณสมบัติ
1. รู้และเข้าใจในงาน OTOP
2. มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี
3. บุคลิกภาพดี
4. มีความเสียสละ
5. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
6. มีความสามารถในการประสานงาน
7. มีจิตวิทยา โน้มน้าว จูงใจ

บทบาทหน้าที่/การปฏิบัติ
1. ส่งเสริม สนับสนุนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ
2. ให้คำปรึกษาเบื้องต้น
3. สร้างความเข้าใจงาน OTOP
4. ประสานงานผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ภาคีการพัฒนา ชุมชน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง
5. ติดตามต่อเนื่อง สม่ำเสมอ

ความรู้ความสามารถ/ทัศนคติ
1. นโยบาย OTOP
2. ความคิดเชิงบวก
3. ศึกษาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ OTOP

ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP
คุณสมบัติ
1. มึความรู้ความเข้าใจ OTOP
2. มีแนวทางสร้างนวัตกรรม
3. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
4. มีความเสียสละ
5. กล้าตัดสินใจ,บริหารความเสี่ยง
6. มีมนุษย์สัมพันธ์ดี
7. มีจิตสำนึกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

บทบาทหน้าที่/การปฏิบัติ
1. นำนโยบายสู่การปฏิบัติ
2. ประสานความร่วมมือ
3. บริหารจัดการเงิน ทุน คน ภูมิปัญญา

ความรู้ความสามารถ/ทัศนคติ
1. นโยบาย OTOP
2. การตลาด
3. การพัฒนาผลิตภัณฑ์
4. มาตรฐานผลิตภัณฑ์
5. แหล่งทุนต่างๆ
6. การบันทึกภูมิปัญญา

ที่มาของความรู้ : จากการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ของเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา  

องค์ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมการบริหารจัดการชุมชนด้านการแก้ไขปัญหาความยากจน



พัฒนากร
คุณสมบัติ
1. วิทยากรกระบวนการ
2. น่าเชื่อถือ
3. อัธยาศัยดี,เป็นมิตร
4. รับฟังผู้อื่น

บทบาทหน้าที่/การปฏิบัติ
1. สร้าง,ถ่ายทอดความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย
2. ลงพื้นที่บ่อยๆ
3. สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดี

ความรู้ความสามารถ/ทัศนคติ
1. แนวทางการทำงาน
2. หลักการ,วิธีการของโครงการ
3. คิดเชิงบวก


ครัวเรือนยากจน
คุณสมบัติ
1. รายได้ตกเกณฑ์ จปฐ.
2. ได้รับการรับรองจากเวทีประชาคม
3. มีความพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง

บทบาทหน้าที่/การปฏิบัติ
1. ให้ความร่วมมือ
2. ปรับเปลี่ยนทัศนคติในการดำเนินชีวิต
3. ปฏิบัติตามแนวทางของโครงการ

ความรู้ความสามารถ/ทัศนคติ
1. ความรู้เศรษฐกิจพอเพียง
2. ปรับเปลี่ยนทัศนคติ/พฤติกรรม
 



ที่มาของความรู้ : จากการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ของเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา